Vụ "Khiếu nại UBND xã chiếm đất" ở Hà Nam: Cơ quan chức năng bất nhất

Ngọc Lương Thứ năm, ngày 23/04/2015 08:12 AM (GMT+7)
Vụ một Nhà báo khiếu nại UBND xã Đồng Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam chiếm đoạt hơn 4.000m2 đất ao đến nay đã kéo dài gần 4 năm vẫn chưa khép lại. Điều đáng lo ngại là các cơ quan chức năng bất nhất trong việc giải quyết.
Bình luận 0

Không đủ chứng cứ

Người khiếu nại là Nhà báo Phạm Ngọc Lưu Ly (Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội). Theo tài liệu, năm 1945 cụ Phạm Quang Thính và cụ Lưu Thị Kiến (ông bà nội chị Ly) có mua của gia đình cụ Đặng Đình Bàn (thôn Nội, xã Đồng Du) thửa ao rộng 1,2 mẫu. Năm 1955, phần ao này và toàn bộ đất canh tác của cụ Thính được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 134, địa bạ số 136. Năm 1973 cụ Thính mất. Năm 1978, cụ Kiến ra Hà Nội ở với con trai. Khi ra Hà Nội, cụ Kiến gửi đất ao cho con cháu quản lý giúp.

img
Thửa ao mà chị Ly khiếu nại giờ đã bị phân lô giao cho người dân. (ảnh K.L)

Cho rằng phần ao của cụ Thính và cụ Kiến đã đưa vào hợp tác xã (HTX), năm 1984, UBND xã Đồng Du tự ý giao cho nhiều người khác quản lý. Khi phát hiện sự việc, bà Kiến nhiều lần đến UBND xã Đồng Du đề nghị trả lại đất ao nhưng không được giải quyết. Năm 2001, diện tích ao này lại được UBND xã Đồng Du cho khoán thầu. Tháng 7.2011, chị Ly có đơn gửi UBND xã Đồng Du đòi lại quyền sử dụng thửa ao trên.

Trong quá trình giải quyết, các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam đều khẳng định thửa ao trên đã được gia đình cụ Thính góp vào HTX, nay là UBND xã Đồng Du quản lý.

Theo luật sư Trần Đình Triển (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Ly): Nếu chính quyền cho rằng thửa ao của cụ Thính đã được góp vào HTX thì chính quyền xã, huyện phải xuất trình chứng cứ. Nhưng chính quyền không chứng minh được điều này. "Việc đóng góp đều có sổ sách ghi lại. Những giấy tờ, sổ sách kể trên là tài liệu thuộc danh mục lưu giữ vĩnh viễn, quản lý trên cả 3 cấp xã, huyện và tỉnh. Nếu chính quyền chứng minh được thì không có gì để tranh cãi" - luật sư Triển cho hay.

Giải quyết không thuyết phục

Trước đó, trả lời đơn khiếu nại của chị Ly, UBND xã Đồng Du có Văn bản số 03/2011 cho rằng: "Từ năm 1961-1976, gia đình ông Thính không thường xuyên có mặt tại địa phương. Thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước thời kỳ đó, toàn bộ diện tích ruộng, ao của gia đình ông Thính đã được đưa vào HTX quản lý và giao cho người khác sử dụng".

Tiếp tục khiếu nại, chị Ly được UBND huyện Bình Lục trả lời bằng Văn bản số 63/2011: “Thực hiện điều lệ HTX nông nghiệp ngày 1.5.1969, tất cả xã viên thôn Ngoại, xã Đồng Du đã tự nguyện đóng góp ruộng đất của mình vào HTX nông nghiệp, trong đó hộ ông Phạm Quang Thính đóng góp diện tích ao 1,25 mẫu. Đến năm 1973 ông Thính chết, năm 1976 bà Lưu Thị Kiến là vợ ông Thính đã bán nhà ở thôn Ngoại xã Đồng Du để lên Hà Nội sinh sống". Như vậy giữa 2 văn bản của xã Đồng Du và huyện Bình Lục đã có sự bất nhất.

Tại buổi làm việc với báo chí tháng 5.2012, Chánh thanh tra Sở TNMT tỉnh Hà Nam lúc đó là ông Lại Văn Minh cho rằng: “Năm 1973 gia đình ông Thính có sử dụng thửa ao trên, nhưng sau khi ông Thính mất năm 1973 thì bà Kiến tiếp tục sử dụng. Năm 1976 bà Kiến lên Hà Nội ở với con cho đến khi mất là năm 2004". Nhưng sau đó, ông Minh lại nói: Năm 1961 khi hợp nhất 2 HTX thì thửa ao trên do HTX Đồng Tâm quản lý. Năm 1987 giao cho một đội cá quản lý, sau năm 1987 giao cho đoàn thanh niên thả cá và đến năm 1994 có 3 người chung nhau thầu lại do UBND xã ký...

Ông Minh còn nói thêm, trên bản đồ của xã Đồng Du năm 1956 thì diện tích (ao) mà gia đình chị Ly nêu thuộc thửa số 15 tờ bản đồ số 6, diện tích 4.065m2, chủ đất là HTX... Đây là điều vô lý vì đến năm 1959 cả miền Bắc mới có phong trào xây dựng HTX cấp thấp. Vậy năm 1956 làm gì đã có HTX để mà “làm chủ” cái ao của gia đình cụ Thính?

Khi chị Phạm Ngọc Lưu Ly vẫn đang khiếu nại, chưa có quyết định giải quyết có hiệu lực của cơ quan hành chính có thẩm quyền hoặc bản án có hiệu lực của tòa án thì cuối tháng 12.2011, UBND huyện Bình Lục đã ra quyết định thu hồi diện tích đất ao trên để giao cho một số hộ dân làm nhà ở. UBND xã Đồng Du thu từ 90 – 100 triệu đồng/hộ. "Việc làm trên là vi phạm pháp luật, làm cho việc giải quyết khiếu nại càng thêm phức tạp" - luật sư Trần Đình Triển khẳng định. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem