Xã Minh Cường (Thường Tín): Nghi án giả chữ ký tráo đất

Việt Tùng Thứ hai, ngày 13/04/2015 10:34 AM (GMT+7)
Thôn tự ý quyết phương án dồn điền đổi thửa (DĐĐT) không họp bàn với dân, các thành viên trong tiểu ban. Không chỉ vậy, người dân cho rằng chính quyền thôn còn giả mạo chữ ký để “ghép” ruộng cho hộ khác.
Bình luận 0

Mất ruộng vẫn phải đóng thuế

Năm 2013, thực hiện Kế hoạch 171/KH-UBND của TP. Hà Nội về DĐĐT, xã Minh Cường (Thường Tín, Hà Nội) lên kế hoạch ô nhỏ dồn vào ô to và mỗi hộ chỉ còn từ 1- 2 thửa. Thế nhưng khi triển khai có dấu hiệu lạm dụng chức quyền trục lợi.

Ông Trần Đại Đằng ở thôn Lam Sơn, xã Minh Cường cho biết, năm 1999 gia đình ông được UBND huyện Thường Tín cấp 1.970m2 đất nông nghiệp tại thôn Lam Sơn. Kể từ đó đến nay gia đình và các con ông sử dụng ổn định, đóng thuế đầy đủ, không tranh chấp với ai. Trong đó một mảnh ở khu Đồng Thuyền 248m2, một mảnh ở khu Đồng Trũng 837m2 và 2 mảnh ở khu Bộ Đội (đất ưu tiên gia đình chính sách) là 144m2 và 98m2.

“Nếu theo chủ trương mảnh nhỏ dồn về mảnh to, thì 2 mảnh ở khu Bộ Đội phải được dồn về khu Đồng Thuyền hoặc Đồng Trũng, nhưng thôn lại tự ý chuyển 248m2 về khu Bộ Đội, có nghĩa là dồn ruộng to vào ruộng nhỏ, đi ngược chủ trương của Nhà nước. Đặc biệt gia đình tôi không được mời họp, không được tham gia bốc thăm” – ông Đằng bức xúc nói.

img
Ông Nguyễn Văn Kiểm – Chủ tịch UBND xã và ông Trần Văn Truyền – Bí thư thôn Lam Sơn (thứ 2 và 3 từ phải sang) trao đổi với PV. (ảnh V.T)

Ông Đằng cho biết thêm, ngay sau khi phát hiện ruộng nhà ông bị thôn rút ra chia cho hộ khác (2.2014), không thông báo, không đền bù hoa màu trên đất, ông đã làm đơn lên thôn, xã để kiến nghị.

“Tôi đã nhiều lần tìm gặp ông Trần Văn Truyền – Bí thư thôn Lam Sơn để kiến nghị và ông hứa sang năm 2015 sẽ chia trả ruộng cho gia đình tôi và khẳng định khu này vẫn còn thừa hơn 2 sào nữa nên không lo thiếu ruộng. Vừa rồi tôi tiếp tục lên hỏi, thì ông Truyền bảo tôi đã đồng ý ký vào giấy chuyển về khu Bộ Đội rồi, nên không mời họp và không trả lại ruộng nữa, rồi ông giơ cho tôi xem tờ phiếu tôi thấy ngờ ngợ không phải chữ ký của tôi, nên xin photo lại nhưng ông không cho” - ông Đằng bức xúc. Điều lạ nữa là tháng 8.2014, ông Đằng vẫn phải đóng thuế trên chính mảnh đất đã bị thôn lấy chia cho hộ khác.

Chúng tôi đã tìm gặp ông Bùi Công Chính, bà Phạm Thị Hòa, ông Đặng Tiến Dũng… là thành viên trong Tiểu ban DĐĐT thôn Lam Sơn và họ đều khẳng định không được tham dự bàn về phương án DĐĐT.

Có dấu hiệu giả mạo chữ ký

Quan điểm

Ông Đinh Văn Nức – Bí thư Đảng ủy xã, kiêm Trưởng ban DĐĐT xã Minh Cường
  Có thể chữ ký đó là giả, nhưng liệu nhà báo có cần thiết phải điều tra, làm to vấn đề không? Nếu họ làm giả vì việc “lớn” thì tôi nghĩ cũng không cần thiết điều tra”. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Truyền thừa nhận ông không mời ông Đằng họp, bởi ông Đằng đã ký vào giấy tự nhận về khu Bộ Đội. “Ông Đằng đăng ký vào giấy tự nhận rồi nên chúng tôi không mời họp nữa. Còn một số thành viên trong tiểu ban chúng tôi không mời họp là vì mấy lần mời họ không đến?” – ông Truyền lý giải.

Về chữ ký mà ông Đằng cho là giả, ông Truyền vẫn khẳng định đó là chữ ký của ông Đằng và cho biết thêm, phiếu này do ông Đặng Văn Chanh và ông Trần Văn Ánh (thành viên tiểu ban DĐĐT thôn) đến xin ý kiến hộ ông Đằng. Tuy nhiên tờ phiếu này không ghi ngày. Chúng tôi xin số điện thoại của hai vị này, thì ông Truyền bảo không có, vì họ không dùng điện thoại. Tìm đến nhà thì cả hai đều đi vắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kiểm – Chủ tịch UBND xã cho biết, ngày 13.3.2015 ông mới nhận được đơn kiến nghị của ông Đằng: “Hiện chúng tôi đang cho xác minh quy trình thực hiện DĐĐT của thôn Lam Sơn, để có hướng giải quyết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem