Xả nước tùy tiện làm cá chết hàng loạt, xã xin lỗi qua loa

An Sơn Thứ hai, ngày 05/10/2015 08:09 AM (GMT+7)
Việc chính quyền xã Phú An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cho xả nước từ ruộng ra đầm phá một cách bừa bãi đã khiến cả trăm ha nuôi thủy sản của người dân xã này bị ảnh hưởng khiến cá chết hàng loạt, gây thiệt hại tiền tỷ.
Bình luận 0

Dân điêu đứng

Gia đình bà Phan Thị Hường (thôn Triều Thủy, xã Phú An) có 5 hồ nuôi trồng thủy sản với diện tích 4ha ở ven đầm phá Tam Giang. Những ngày qua, sau khi chính quyền xã Phú An cho xả nước từ đồng ruộng ra đầm phá, thủy sản nuôi tại các hồ nuôi của gia đình bà Hường chết hàng loạt. “Hàng tạ tôm, cua và các loại cá dìa, kình, hồng mỹ… ở các hồ nuôi của gia đình tui chết nổi kín mặt nước, thiệt hại ít nhất 50 triệu đồng”- bà Hường  nói.

Tương tự hộ bà Hường, với 4ha nuôi tôm, cua và các loại cá bị chết hàng loạt sau khi chính quyền cho xả nước, gia đình ông Phan Ngọc thiệt hại khoảng 70 triệu đồng. Những ngày qua, gia đình ông Ngọc đã chở nhiều xe tải thủy sản bị chết mang đi bán cho những hộ dân nuôi heo để vớt vát phần nào thiệt hại.

img

Người dân thôn Triều Thủy vớt cá chết từ hồ nuôi mang đi tiêu hủy.  (Ảnh: An Sơn)

Cùng cảnh ngộ với bà Hường và ông Ngọc là hàng loạt hộ dân khác ở thôn Triều Thủy. Toàn thôn có khoảng 100ha mặt nước nuôi thủy sản của khoảng 100 hộ dân. Từ ngày 22.9 đến nay, khi chính quyền xã Phú An cho xả nước từ đồng ruộng ra đầm phá theo 2 hệ thống cống Cửa Hói và Đập Con, thủy sản lần  lượt chết hàng loạt. Người dân cho biết, đến nay gần như toàn bộ diện tích nuôi thủy sản ở thôn đã chết sạch, gây thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến tôm, cua, cá chết hàng loạt tại các hồ nuôi bị chết là do nước từ ruộng xả vào đầm phá bị ô nhiễm nặng bởi các loại hóa chất.

Xả nước tùy tiện      

Theo người dân thôn Triều Thủy, trước khi xả nước từ ruộng xuống các diện tích nuôi trồng thủy sản, chính quyền xã Phú An không hề thông báo cho các hộ dân trong thôn biết để chủ động thu hoạch trước nhằm tránh thiệt hại. Khi người dân mang thủy sản bị chết đến UBND xã để phản đối, cán bộ xã chỉ xin lỗi qua loa và cũng không đề cập gì đến trách nhiệm bồi thường nên dân càng thêm bức xúc.

Bà Phan Thị Hường cho biết, chính quyền xã Phú An đã cho xả nước bừa bãi, việc xả nước vào thời điểm này hoàn toàn không cần thiết. Khu vực đồng ruộng này không sản xuất vụ hè thu, ruộng ngập nước không gây ra bất cứ thiệt hại nào nên không cần thiết phải xả nước. Mặt khác, trước khi được xả xuống đầm phá, lượng nước ở khu vực đồng ruộng không lớn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống đê bao. “Chính quyền cho xả nước là để phục vụ lợi ích một vài cá nhân. Họ xả nước để bắt tôm cá nên bất chấp thiệt hại của chúng tôi”- bà Hường nói.

Trao đổi với PV NTNN, ông Đặng Anh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Phú An cho biết: Cơn bão số 3 vừa qua nước mặn đã tràn vào khu vực đồng ruộng ở xã nên chính quyền xã cho xả nước để ruộng hết mặn. Ông Hùng cho rằng, sở dĩ chính quyền không thông báo cho các hộ nuôi trồng thủy sản biết trước khi xả nước để chủ động thu hoạch là do… hệ thống đài truyền thanh của xã bị hư hỏng?! Ông Hùng nói đã cử cán bộ thủy sản đi kiểm tra nhưng… chưa xác định được nguyên nhân khiến thủy sản của dân bị chết hàng loạt. 

Khi người dân mang thủy sản bị chết đến UBND xã để phản đối thì cán bộ xã chỉ xin lỗi qua loa và cũng không đề cập gì đến trách nhiệm bồi thường nên dân bức xúc.   

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem