Apple lại chao đảo với lệnh mới của Tổng thống Trump

An Nhiên Chủ nhật, ngày 25/08/2019 05:55 AM (GMT+7)
Với hàng loạt trạng thái Tweet, ông Trump đã khiến thị trường tài chính Mỹ sợ hãi về ảnh hưởng ngày càng lớn của thương chiến đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ và toàn cầu.
Bình luận 0

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 10 USD, tương đương 4,62% ​​vào hôm 23/08 vừa qua sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump đăng trạng thái tweet đe dọa các công ty Mỹ nên ngừng kinh doanh tại Trung Quốc. Mặc dù Tổng thống không phải là một nhà độc tài và không thể đăng tweet như một mệnh lệnh nhưng điều đáng sợ là ông sẽ làm một điều gì đó trong quyền hạn của tổng thống và buộc các công ty Mỹ phải rút khỏi đất nước này. Đáng tiếc, trong số đó, Apple thiết kế các sản phẩm của mình ở Mỹ nhưng lắp ráp chúng chủ yếu ở Trung Quốc.

img

Người đứng đầu Nhà Trắng liên tục đánh thuế với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.

Theo báo cáo từ phía CNBC, tổng thống đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD lên 30% từ 25% bắt đầu từ ngày 01/10. Và mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác sẽ có hiệu lực vào ngày 01/09 bây giờ sẽ là 15% thay vì 10% được công bố ban đầu. Tai nghe không dây Apple AirPods và Apple Watch sẽ bị ảnh hưởng từ đầu tháng tới.

Ban đầu, iPhone của Apple và các điện thoại thông minh khác từ Trung Quốc cũng là một phần của dòng sản phẩm này nhưng ông Trump sẽ ngừng đánh thuế các sản phẩm này cho đến ngày 15/12 để chính sách thuế không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của điện thoại thông minh và một số thiết bị điện tử khác.

img

Tai nghe không dây AirPods của Apple cũng phải chịu thuế.

Đáng tiếc, điều ông không nhận ra là việc nâng thuế quan sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Thuế quan không gì khác hơn là thuế nhập khẩu mà các công ty Mỹ phải trả khi nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.

Các công ty này có thể tự gánh các chi phí bổ sung và làm giảm biên lợi nhuận của chính mình hoặc chuyển toàn bộ hay một phần thuế cho người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn. Apple đã phải chịu mức thuế áp dụng đối với một số vỏ bảo vệ  iPhone và iPad nhập khẩu để giữ ổn định giá cho người tiêu dùng Mỹ. Nhưng không rõ công ty sẽ làm gì với Apple Watch và AirPods phổ biến hơn. Phiên bản mới của cả hai có thể được công bố vào ngày 10/09 tới đây.

Các nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam

Trở lại vào tháng 6, hàng loạt các báo cáo dự đoán Apple sẽ triển khai việc sản xuất các thiết bị của mình ra khỏi Trung Quốc. Từ năm ngoái, công ty đã sản xuất các mẫu iPhone cũ hơn ở Ấn Độ để tránh thuế nhập khẩu tại Trung Quốc và để đáp ứng nhu cầu về các mẫu iPhone giá thấp hơn tại thị trường ở Ấn Độ. Tuy nhiên, các cơ sở tại quốc gia này không đủ để đáp ứng nhu cầu của Apple. Và động thái ra khỏi Trung Quốc có thể mất nhiều năm để hoàn thành. Một chuỗi cung ứng mới cần được tìm thấy, và các công nhân mới sẽ phải được đào tạo đúng cách. Apple dự kiến có thể chuyển 30% sản lượng sang một quốc gia như Việt Nam.

img

iPhone hiện vẫn chưa phải gánh thuế nhập khẩu.

Điều gây ra cuộc chiến thương mại này là thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Trung Quốc. Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng điều này chỉ có nghĩa là người tiêu dùng Mỹ giàu hơn các đối tác Trung Quốc và có thể mua nhiều hàng hóa từ Trung Quốc hơn họ mua từ Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã coi thâm hụt là một sự thua thiệt với Trung Quốc. Vào tháng Năm, vị Tổng thống này đã đăng một trạng thái tweet cho rằng với thuế quan mới, hàng triệu USD sẽ chảy vào Kho bạc Mỹ thay vì Trung Quốc.

Rất nhiều lần, ông Trump đã nói với Apple rằng để tránh thuế quan, công ty nên chuyển sản xuất các thiết bị của mình sang Mỹ và đầu tuần này, tổng thống đã gặp CEO Tim Cook của Apple. Trong cuộc họp, Cook nói với Tổng thống Trump rằng thuế quan đang mang lại cho đối thủ hàng đầu của Apple trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh một lợi thế về giá không công bằng. Cụ thể hơn là điện thoại của Samsung được nhập khẩu vào Mỹ từ Hàn Quốc hiện không phải đối mặt với bất kỳ thuế nhập khẩu nào.

Đây là vấn đề lớn với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc; thuế quan do ông Trump áp đặt đang làm tổn thương các công ty Mỹ như Apple nhiều hơn là họ đang ảnh hưởng đến Trung Quốc. Điều này cũng diễn ra tương tự đối với lệnh cấm xuất khẩu của Huawei. Lệnh cấm sẽ gây phiền toái cho Huawei nhưng các công ty công nghệ của Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron sẽ bỏ lỡ khoản doanh thu khoảng 11 tỷ USD mà Huawei mang lại vào năm 2018.

Top 10 iPhone vinh dự được cập nhật lên iOS 13

Mới đây, một số tệp tin Files của Apple đã bị rò rỉ trong Cơ sở dữ liệu Á - Âu, tiết lộ những Apple Watch và iPhone...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem