Apple thoát thuế iPhone sát nút một cách ngoạn mục

An Nhiên Chủ nhật, ngày 15/12/2019 13:25 PM (GMT+7)
Chỉ cách thời hạn đánh thuế nhập khẩu 2 ngày, Apple đã thoát nạn một cách thần kỳ.
Bình luận 0

Theo nguồn tin từ Reuters, vào ngày 13/12 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về "giai đoạn đầu tiên" trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Theo kết quả của thỏa thuận, các đơn vị iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc không phải chịu thuế nhập khẩu 15% dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 15/12. Dù được thiết kế ở Mỹ nhưng phần lớn các thiết bị được lắp ráp tại Trung Quốc; 40% lô hàng iPhone toàn cầu được sản xuất từ ​​Mỹ.

Theo tin tức mới nhất được cập nhật, Tổng thống Donald J. Trump đã ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, điều đó đồng nghĩa với việc iPhone sẽ không bị đánh thuế cùng với cả iPad và các sản phẩm khác của Apple. Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, "Tổng thống Trump đã gửi một món quà Giáng sinh sớm cho Apple. Nếu mức thuế này được thông qua, đó sẽ là một cú đấm lớn đối với Apple và có thể đã gây tổn thương không nhỏ đến chuỗi cung ứng và nhu cầu trong mùa lễ.”

img

iPhone 11 Pro Max và iPhone 11 Pro.

Apple đã có một số sản phẩm khác bị ảnh hưởng bởi thuế quan bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods, nhưng Apple đã quyết định tự gánh thuế thay vì chuyển tất cả hoặc một phần cho người tiêu dùng dưới dạng giá bán cao hơn.

"Cuộc chiến" thương mại được khởi xướng bởi Tổng thống Mỹ - Donald Trump, ông coi thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy đối tác thương mại đang lợi dụng Mỹ. Nhiều nhà kinh tế nói rằng điều đó chỉ cho thấy rằng người tiêu dùng Mỹ có lợi hơn về tài chính so với các đối tác - Trung Quốc và có đủ khả năng mua nhiều hàng hóa từ Trung Quốc hơn Trung Quốc có thể mua từ Mỹ.

Thỏa thuận đạt được ngày 13/12 mặc dù không được hai bên công bố chính thức nhưng sẽ đình chỉ mức thuế 15% sẽ được áp dụng đối với hàng nhập khẩu trị giá 160 tỷ USD của Trung Quốc (bao gồm cả iPhone và các điện thoại thông minh khác) vào ngày 15/12. Đồng thời, phía Mỹ cũng sẽ giảm thuế tới 50% cho các sản phẩm khác đã bị đánh thuế, có thể bao gồm các thiết bị đeo của Apple cùng với một số vỏ iPhone và iPad và một số sản phẩm bổ sung. Đổi lại, Trung Quốc sẽ phải mua 50 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, gấp đôi so với năm 2017 trước khi bắt đầu cuộc chiến thương mại.

Tim Cook đã “thắng” nhờ quân bài Samsung

Việc iPhone tránh được thuế quan có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng sự thật là nhờ công lớn của CEO  Apple Tim Cook, có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Trump. Trước đó, vào tháng 8, ông Cook đã giải thích với vị Tổng thống về việc đánh thuế quan đối với thiết bị cầm tay của Apple có thể giúp Samsung “đánh bại” Apple về giá cả. Bởi lẽ, Samsung không phải trả thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của mình khi vào Mỹ.

img

iPhone 11 Pro.

Và có vẻ như nỗ lực của ông đã được đền đáp khi vị Tổng thống đặt bút ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Không chỉ riêng Apple, việc ký kết này cũng khiến cho các nhà cung cấp 2 nước “dễ thở” hơn, mở ra một cơ hội cho Huawei vốn đã quá lao đao vì bị liệt vào Danh sách các thực thể hồi đầu năm nay.

iPhone 11 và iPhone 11 Pro sau 2 tháng sử dụng liệu còn ”ngon”?

Sau 2 tháng sử dụng, camera siêu rộng vẫn là điểm được yêu thích nhất trên iPhone 11 và iPhone 11 Pro.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem