Bệnh viện Đa khoa Vân Đình: Đổi mới phong cách phụ vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nam Tùng Sơn Thứ hai, ngày 27/08/2018 14:06 PM (GMT+7)
Với phương châm “Sự hài lòng của người bệnh là niềm vui, hạnh phúc là tiền đề tạo nên uy tín, sự hưng thịnh của bệnh viện”. Trong những năm qua Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đang nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phụ vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Bình luận 0

Tự chủ vượt qua gian khó

Từ năm 2004 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã có sự thay đổi lớn từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, khả năng chuyên môn kỹ thuật. Đặc biệt, năm 2011 Bệnh viện đã được nâng hạng từ hạng III lên hạng II. Với biên chế hơn 300 giường bệnh, bệnh viện đang là địa chỉ tin cậy cho nhân dân khu vực phía Nam Thành phố Hà Nội và các vùng lân cận như huyện Kim Bảng (Hà Nam), Kim Bôi (Hòa Bình) đến khám bệnh, chữa bệnh…

img

Mổ nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) giúp người dân ngày càng yên tâm hơn.

Vừa qua, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã ký Quyết định số 511/QĐ-SYT giao quyền tự chủ tài chính năm 2018 (đợt 1) cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc ngành Y tế Hà Nội. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình là 1 trong 18 bệnh viện công lập thực hiện việc tự chủ trong đợt này.

Để chủ động thực hiện công tác tự chủ, ngay từ đầu năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết, để thực hiện công tác tự chủ, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã xây dựng và triển khai phương án thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính năm 2018, cân đối thu, chi hàng tháng, ưu tiên các khoản chi cần thiết. Hàng tháng, bệnh viện đã công khai các khoản thu chi tại hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt toàn bệnh viện. Hạch toán chi tiết các khoản đã chi trong tháng như tiền điện nước, văn phòng phẩm, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao... để tính ra chênh lệch thu chi của từng khoa, phòng.           Theo ông Nguyễn Văn Đông, thực hiện cơ chế tự chủ, bệnh viện có thể huy động vốn mua sắm trang thiết bị hiện đại, phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng thương hiệu, tăng được thu nhập cho cán bộ, công nhân viên bệnh viện. Hơn nữa người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện cũng được hưởng các chế độ khám chữa bệnh ưu việt với những kỹ thuật cao ngay tại địa phương, giảm được một phần lớn về kinh tế khi phải lên tuyến trên điều trị.

Chủ động trong công tác tự chủ, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng bệnh viện thu hút đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện như sắp xếp, bố trí các khoa phòng hợp lý, bố trí một khu vực riêng để đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục. Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng có đủ ghế ngồi, nước uống, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Tại các phòng khám được đảm bảo sự riêng tư khi khám bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự. Với thời điểm đông bệnh nhân, bệnh viện đã tăng số lượng bàn khám, kê thêm 103 giường bệnh để thu dung, điều trị cho bệnh nhân, phối hợp giữa khoa Khám bệnh với các bộ phận và các khoa lâm dàng, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Hơn nữa, bệnh viện cũng đẩy mạnh phòng trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện quy trình khám chữa bệnh hợp lý, giải quyết mọi thắc mắc, phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện tổ chức thường trực, tiếp nhận và trực đường dây nóng để giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh của nhân dân trong quá trình đến bệnh viện khám chữa bệnh, tạo được nhiềm tin đối với nhân dân nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhiều so với năm trước.

img

Công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) luôn được ban lãnh đạo quan tâm từ khâu đón tiếp đến khám chữa bệnh.

Trách nhiệm, thân thiện, là chỗ dựa vững chắc cho người bệnh

Về công tác chuyên môn, Để tránh sai sót và nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, bệnh viện đã thực hiện tốt quy chế chuyên môn theo quy định, phác đồ điều trị của Bộ Y tế đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều trị cho người bệnh. Hàng tháng, bệnh viện tổ chức giám sát quy chế tại khoa Khám bệnh và các khoa phòng. Sau kiểm tra, giám sát đã kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, giảm sai sót, tai biến, biến chứng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện cũng thực hiện công bằng trong khám chữa bệnh, quan tâm đến các đối tượng chính sách xã hội, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi.

img

Các bác sỹ tại Bệnh viện Thanh Nhàn – Hà Nội tham gia Hội chẩn, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.

 Không chỉ vậy, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã xây dựng quy trình báo động đỏ đảm bảo các điều kiện cấp cứu kịp thời cho người bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế. Năm 2017, bệnh viện đã hồi sức cấp cứu cho 1.452 người bệnh, điều trị thành công được nhiều trường hợp bệnh nặng phức tạp đặc biệt ở người bệnh cao tuổi, nhiễm khuẩn nặng, kháng thuốc, người bệnh suy kiệt, áp dụng nhiều thủ thuật cấp cứu như đặt nội khí quản, mở khí quản, đặt Catheter tĩnh mạch cảnh trong, thở máy dài ngày, tăng cường kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc người bệnh nặng, hạn chế tai biến, biến chứng cho người bệnh.

Bệnh viện đã triển khai điều trị Đông - Tây y kết hợp và phục hồi chức năng, áp dụng các biện pháp không dùng thuốc như phương pháp châm cứu, tập luyện phục hồi chức năng, cấy chỉ, xoa bóp, bấm huyệt, siêu âm điều trị, điều trị vi sống, giao thoa điện, laser nội mạch... có hiệu quả.

Bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh mỗi tháng 1 lần, định kỳ bệnh viện tổ chức giao ban rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh, tiếp thu ý kiến phản hồi của người bệnh, tổ chức truyền thông tư vấn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.

Cùng với công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh, bệnh viện cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh cho người bệnh và nhân viên y tế. Bệnh viện đã triển khai, thực hiện bệnh viện xanh - sạch - đẹp nhằm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh toàn bệnh viện đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn, không có dịch bệnh bùng phát.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bệnh viện đã trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại đưa vào sử dụng như máy siêu âm tim, hệ thống Xquang kỹ thuật số, máy xét nghiệm... Nhờ đó, bệnh viện đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, người bệnh nặng được hưởng thụ dịch vụ y tế ngay tại tuyến cơ sở mà không phải chuyển lên tuyến trên.

Bệnh viện cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế với 2 đề án là “Hợp tác liên doanh thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa mắt kỹ thuật cao” giữa Bệnh viện đa khoa Vân Đình và Bệnh viện Mắt Quốc tế -DND và đề án xã hội hóa kỹ thuật chụp đáy mắt không huỳnh quang.

 Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú. Triển khai phần mềm quản lý chất lượng xét nghiệm LIS, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh, giảm thiểu sai sót, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

img

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân đã được ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) quán triệt đến 100% cán bộ, công nhân viên.

Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh, nâng cao tay nghề, trình độ cho cán bộ y bác sĩ của bệnh viện, trong năm 2017, bệnh viện đã triển khai thực hiện nhiều chương trình đào tạo như đào tạo tại chỗ, cử cán bộ đi học các lớp đào tạo dài hạn, đào tạo ngắn hạn, đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc” tại Trường Đại học Y Hà Nội và các bệnh viện đầu ngành để không ngừng củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên việc triển khai công tác tự chủ, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình gặp nhiều khó khăn như do việc thông tuyến huyện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nên nhiều người dân lựa chọn đến các bệnh viện ở khu vực trung tâm để yên tâm điều trị hơn...

Chia sẻ về việc triển khai công tác tự chủ tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình, TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao việc chủ động trong công tác tự chủ của bệnh viện, đặc biệt là việc đảm bảo nguồn thu, chi hợp lý, tổ chức cơ cấu bộ máy bệnh viện phù hợp với tình hình thực tế.

TS Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Vân Đình trong thời gian tới cần xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển cụ thể tại bệnh viện; tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mũi nhọn để thu hút người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân; cải tiến chất lượng dịch vụ hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh để thông tin được minh bạch, chính xác, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem