Chăm lo lợi ích cho người lao động

Trần Quang - Linh Chi Thứ tư, ngày 28/01/2015 07:13 AM (GMT+7)
Từ những nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện thành công kế hoạch năm 2014, Công đoàn Công ty CP  Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao quyết tâm phấn đấu giành thắng lợi trong năm 2015.
Bình luận 0

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao khi trao đổi với phóng viên NTNN về kết quả phong trào của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2015.

Đột phá từ các phong trào thiết thực

Trong năm vừa qua, Công đoàn công ty đã đóng vai trò như thế nào trong công tác chăm lo đời sống, tinh thần cho CNVCLĐ yên tâm sản xuất, hoàn thành kế hoạch năm?

img
 Dây chuyền sản xuất phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao được đầu tư công nghệ hiện đại nhất thế giới. Trần Quang
- Năm 2014 vừa qua, có thể nói là một năm chồng chất “sóng dữ” đối với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao kể từ hơn 50 năm trở lại đây. Đó là việc Chính phủ áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ, đặc biệt là siết chặt quản lý xe quá tải dẫn đến cước vận chuyển ở những vùng xa tăng cao. Tiếp đó là việc phân bón ngoại nhập có giá thấp tràn vào thị trường Việt Nam, cộng với hàng loạt các doanh nghiệp phân bón trong nước ra đời, hàng nhái, hàng giả, hàng chất lượng kém như nấm sau mưa, đua nhau cạnh tranh khiến cho thị trường sản xuất phân bón nhiễu loạn, khiến người tiêu dùng hoang mang, bất lợi. Song, công ty vẫn là đơn vị sản xuất phân bón có 1 không 2 trong cả nước đạt được thành công đột phá. Công ty đã tạo ra một đột phá ngoạn mục chưa từng có đó là hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 4 ngày, lợi nhuận đạt 555 tỷ đồng, vượt 11%...

 

Để đạt được những kết quả trên có đóng góp không nhỏ của Công đoàn công ty. Điển hình như phong trào phát huy sáng kiến, cải tạo kỹ thuật đến các toàn thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị đạt được khá ấn tượng. Trong năm 2014, toàn công ty đã có 291 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của 708 tác giả, nhóm tác giả được áp dụng với giá trị làm lợi hơn 188 tỷ đồng.

Ngoài ra, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” sôi nổi rộng khắp. Các nữ CNVCLĐ còn tích cực tham gia phong trào sáng kiến cải tiến tiết kiệm, 100% phụ nữ đăng ký xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Hiện hơn 3.000 CNVCLĐ của công ty đang có mức thu nhập ổn định 9,6 triệu đồng/người/tháng, và đặc biệt công ty luôn có cơ chế xứng đáng và môi trường cạnh tranh tốt cho cán bộ, công nhân cống hiến, thỏa sức sáng tạo.

Hết mình chăm lo cho người lao động

Để đạt được những kết quả đột phá trên, Công đoàn công ty đã chăm lo đời sống cho CNVCLĐ như thế nào, thưa ông?

- Hiện, toàn công ty đang có khoảng trên 3.000 CNVCLĐ, để chăm lo đời sống vật chất, cũng như tinh thần cho một lực lượng đông như thế, Công đoàn cũng đã rất nỗ lực, cố gắng. Cụ thể như, trong năm, Công đoàn đã tổ chức ăn giữa ca đảm bảo tiêu chuẩn; hàng tháng kiểm tra định lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (nhiều năm gần đây công ty không để xảy ra ngộ độc thức ăn). Mức ăn giữa ca hiện nay là 830.000 đồng/người/tháng. Đáng chú ý là công ty đã thực hiện bồi dưỡng độc hại theo quy định, ở các mức 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 25.000 đồng.

Đối với việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động 2 lần/năm cũng được thực hiện tốt. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với phòng y tế đưa công nhân lao động đi nghỉ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe.

Việc chi trợ cấp khó khăn với tổng số tiền 42 triệu đồng; hỗ trợ thanh toán tiền thuốc cho người lao động sau điều trị tại các tuyến bệnh viện với tổng số tiền 662 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 78 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng công nhân” với tổng số tiền là 78 triệu đồng...

Đặc biệt, lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động: Trong năm đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhà đa năng trị giá 21 tỷ đồng để phục vụ CNVCLĐ. Ngoài ra, trong 2 năm liền đã tổ chức may đo quần áo đồng phục cho gần 3.000 cán bộ, người lao động trong toàn công ty (5 triệu đồng/người/năm)...

Ông có thể cho biết trong năm 2015, hoạt động phong trào Công đoàn công ty có bước đột phá, cũng như kế hoạch đặt ra như thế nào?

- Bước sang năm 2015, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do giá cả nguyên liệu đầu vào luôn biến động; sản phẩm của công ty cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại; cước vận tải còn ở mức cao… làm ảnh hưởng đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn. Vì vậy, hoạt động Công đoàn cũng sẽ phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn, bám sát nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp để triển khai và xây dựng chương trình công tác sát với nhiệm vụ của từng đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động hiểu được và nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Đặc biệt là việc động viên người lao động đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách nâng cao tính năng động, sáng tạo, tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm của người lao động, chấp hành nghiêm nội quy lao động, nội quy về an toàn vệ sinh lao động và các quy định của công ty, tổ chức tốt các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiết kiệm, chống lãng phí”- ông Chiến nhấn mạnh.

Đối với công tác quản lý doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh công nghiệp và môi trường cần phát huy những bài học kinh nghiệm đã đạt được trong năm vừa qua, để xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện, xây dựng mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp bảo đảm hài hòa các lợi ích giữa người lao động với người sử dụng lao động, xây dựng công ty phát triển bền vững.

Ngoài ra, Công đoàn cũng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, tăng cường các thiết chế văn hóa thể thao, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn công ty.

Tiếp tục động viên cán bộ, người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua, cùng lãnh đạo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào sáng kiến, tiết kiệm, chống lãng phí, hạ giá thành, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội năm 2015.

Tăng cường hoạt động của tổ hỗ trợ sáng kiến cơ sở, tạo điều kiện để người lao động phát huy ý tưởng sáng tạo (mỗi người lao động có một đề xuất, một ý tưởng, đơn vị nào cũng có sáng kiến cải tiến)…

Phấn đấu trong năm 2015, có trên 90% người đạt lao động tiên tiến trong tổng số người tham gia bình xét; trên 95% số tổ đạt tổ lao động tiên tiến, lao động xuất sắc. Cùng với đó, phấn đấu trên 95% Công đoàn bộ phận đạt Công đoàn khá và vững mạnh, không có Công đoàn yếu kém. Và có từ 95% trở lên Công đoàn bộ phận tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, xây dựng các công trình sản phẩm, phát huy tổ hỗ trợ sáng kiến cơ sở, phấn đấu số sáng kiến hàng năm tăng từ 10-12% so với năm liền kề.

  Năm 2014 vừa qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao không chỉ vượt qua khó khăn, thử thách mà còn đạt được thành tựu có thể nói là “thần kỳ” như lợi nhuận đem về đạt 555 tỷ đồng, tăng 11% so với kế hoạch năm. Nộp ngân sách trên 211 tỷ đồng, tăng 18,63% so với kế hoạch năm. Điều thành công hơn cả là sản lượng tiêu thụ của công ty trong năm qua đã đạt trên 10% so với kế hoạch. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem