Đường hữu cơ – làm thì được, chỉ ngại khó cạnh tranh

P.V Thứ bảy, ngày 29/07/2017 13:05 PM (GMT+7)
Đường hữu cơ có thật sự mang lại hiệu quả tích cực cho tập đoàn Thành Thành Công khi sản phẩm đường truyền thống còn đang thua thiệt ngay trên sân nhà?
Bình luận 0

Mới đây, tập đoàn Thành Thành Công (TTC) thông báo đã được tổ chức Control Union Việt Nam trao chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm đường mang thương hiệu TSU Special Organic.

img

Đây là dòng sản phẩm mà đơn vị thành viên là Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) đã khởi động sản xuất từ năm 2015, với công suất dự kiến 1 tấn sản phẩm/ngày.

Với sản phẩm này, TTC đặt mục tiêu sẽ thay đổi quan niệm vốn chỉ xem đường là nguyên liệu sang việc hiểu nó là sản phẩm sạch với giá thành rẻ.

Nhưng với người tiêu dùng, mục tiêu này không dễ  thực hiện. Theo chị Trần Thị Bích Ngọc (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), nhu cầu sử dụng đường trong gia đình hàng ngày không lớn. Việc sử dụng đường với sản lượng lớn chỉ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất thực phẩm công nghiệp ở các nhà máy.

“Nhưng các nhà máy có cần thiết sử dụng đường hữu cơ để chế biến nước ngọt, bánh, kẹo… hay không, khi nó làm đội chi phí sản xuất? Hay chỉ là sử dụng một phần nhỏ cho các dòng sản phẩm đặc thù?”, chị Ngọc đặt câu hỏi.

Sản phẩm hữu cơ thì đương nhiên tốt hơn sản phẩm thường, nhưng vì nhu cầu không thực sự lớn nên giá cả trở thành yếu tố quyết định. “TTC khuyến khích sử dụng sản phẩm hữu cơ như thế nào, khi sản phẩm công nghiệp vẫn tiêu thụ bình thường mỗi ngày trên thị trường?”, chị Ngọc tỏ ra hoài nghi.

img

Tại huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh), nông dân Cao Văn Tần tỏ ra do dự: phải chờ xem mới biết dòng sản phẩm cao cấp này có thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cho công ty sản xuất ra nó hay không.

“Vì ngay dòng sản phẩm đường truyền thống đã thất bại ngay trên chính sân nhà, do chênh lệch giá từ đường nhập lậu. Còn nếu so sánh riêng về sản phẩm hữu cơ, thì đường hữu cơ của Thái Lan cũng có giá thấp hơn. Vậy tại sao không tập trung vào những vấn đề mang lợi ích thiết thực hơn?”, ông Tần nhấn mạnh.

Theo thông báo từ hiệp hội mía đường VSSA, niên vụ 2016 – 2017, giá đường nhập lậu từ Thái Lan ở các cửa khẩu từ 14.000 – 16.600 đồng/kg, ở TP.HCM là 14.600 – 16.900 đồng/kg và luôn thấp hơn đường tinh luyện trong nước từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

img

Mức giá này đã làm cho đường trong nước kém cạnh tranh, tiêu thụ chậm, kích thích đường lậu hoạt động mạnh và rộng khắp. Tình trạng buôn lậu không chỉ diễn ra ở các tỉnh biên giới Tây Nam mà còn ra cả các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và phía Bắc. Lượng đường nhập lậu vào nước ta tăng hơn nhiều so cùng kỳ các năm.

Theo ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS), do nhiều yếu tố mà đường Thái chính ngạch không vào được Việt Nam. Quota của Thái lại khuyến khích việc đường của họ nhập lậu vào trong nước.

Nhưng khi kinh tế mở cửa một cách minh bạch, công bằng theo các hiệp định thương mại, các doanh nghiệp Việt có cách làm tốt và sản phẩm tốt vẫn phát triển. “Cái gốc của vấn đề vẫn là khâu sản xuất chế biến để san bằng khoảng cách giá thành với các đối thủ cạnh tranh”, ông Dương nói.

img

Về sản phẩm đường hữu cơ Wangkanai của Thái Lan, ông Dương không đề cập cụ thể đến giá bán Ông nói: “Dù vẫn có chứng nhận quốc tế như USDA nhưng đường Thái hạt tinh thể thô và to. Đường của TTC làm ra là sản phẩm làm bằng trái tim. Sản phẩm hữu cơ của TTC vẫn có sự khác biệt”.

Theo kế hoạch, TTC đang thực hiện một số cánh đồng mẫu lớn để hạ giá thành và cạnh tranh với sản phẩm đường sạch của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan. Khoảng cách chênh lệch giá đường được tập đoàn này khẳng định đã nằm trong tầm tính toán và sẽ bắt kịp mục tiêu trong năm 2018 – 2019.

Theo Tiến sĩ Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện nghiên cứu mía đường Việt Nam, việc sử dụng sản phẩm sạch là xu thế chung của thế giới. “Việc đầu tư công nghệ trong nhà máy để giảm giá thành sản xuất không khó bằng việc kiểm soát nguồn đất, nguồn nước… để tạo ra sản phẩm hữu cơ. Với giá thành cao, đường hữu cơ chỉ phục vụ cho một số đối tượng khách hàng nhất định. Xét về hiệu quả kinh tế, sản phẩm này chưa hẳn là tốt đối với TTC”, ông Đương chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem