Hải Phòng: Đẩy mạnh dự án thử nghiệm xe buýt điện trên đảo Cát Bà

Trần Phượng Thứ sáu, ngày 10/02/2017 15:41 PM (GMT+7)
Đó là yêu cầu của ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trong buổi công bố kết quả dự án thử nghiệm xe buýt điện trên đảo Cát Bà hợp tác với TP Kitakyushu (Nhật Bản) diễn ra ngày 10.2 tại trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng.
Bình luận 0

Theo ông Sơn, dự án có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào người dân, khách du lịch và cơ quan truyền thông. Vai trò của cơ quan truyền thông rất quan trọng bởi thông tin được tuyên truyền rộng rãi, du khách nhiều địa phương nắm bắt thông tin kịp thời hơn về loại vận tải mới này. Dự án triển khai với mong muốn áp dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại đảo Cát Bà.

img

Tại hội nghị, ông Kengo Ishida, Giám đốc trung tâm giảm thiểu Cacbon khu vực châu Á - Cục Môi trường TP Kitakyushu trao đổi: Bắt đầu từ tháng 11.2015, dự án chạy thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) chạy bằng điện năng từ năng lượng mặt trời tại đảo Cát Bà được triển khai với cơ chế đối tác Nhật Bản hỗ trợ xe, kỹ thuật lắp ráp và vận hành, Cty TNHH Thương mại Quốc Hưng chịu trách nhiệm về bến bãi, nhân lực và tổ chức vận hành. Đến nay, hoạt động đăng ký, đăng kiểm đã hoàn thiện, xe buýt đã sẵn sàng đi vào hoạt động, phục vụ người dân và du khách trên đảo.

Ông Kengo Ishida khẳng định đây là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường do không sử dụng xăng dẫn đến không phát sinh khí thải. Mặt khác, do xe sử dụng năng lượng có thể tái sinh là năng lượng mặt trời để phát điện và nạp điện nên không làm phát sinh khí CO2. Đồng thời, đây cũng là loại thân xe buýt có trọng lượng nhẹ nhất trên thế giới, dử dụng phương thức thay pin nên có thể chạy liên tục ở khoảng cách dài.

img

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, đại diện là Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng, bà Vũ Thị Bích Liên cho biết: Thời gian thử nghiệm, đơn vịsẽ triển khai chạy 01 xe buýt với tần suất 4 chuyến/ngày, tuyến số 13 với chiều dài 28km, tuyến số 14 với chiều dài 24.5km. Trong quá trình thí điểm, hoạt động xe buýt điện trên đảo không phải nhằm mục đích kinh doanh mà là giải pháp ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường và miễn phí với người dân, du khách đi xe.

img

Dự kiến, năm 2018 dự án sẽ triển khai áp dụng mới 10 xe buýt, đến năm 2020 sẽ nâng số lượng xe mới lên 40.

TP Kitahuyshu sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong thời gian tới nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh TP.Hải Phòng và phổ cập xe bus điện EV tại đảo Cát Bà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem