Hải Phòng: Tích cực hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Ngân Phạm Thứ tư, ngày 09/11/2016 11:20 AM (GMT+7)
Nhằm nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Đồng thời, chào mừng ngày pháp luật Việt Nam, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tôn vinh hiến pháp, pháp luật; giáo dục, lan toả ý thức tượng tôn pháp luật, khẳng định vai trò của hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
Bình luận 0

Triển khai đồng bộ

Tháng 6.2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật số 14/2012/QH13 - Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Luật này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2013. Tại Điều 8 của Luật quy định: “Ngày 9.11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích của ngày này là nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và doanh nhân”.

img

Lễ ra quân của thanh niên TP.Hải Phòng hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam.

Xác định được tầm quan trọng của hiến pháp và pháp luật, Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động để hưởng ứng ngày này. Các hoạt động được thành phố triển khai đồng bộ, thống nhất, bám sát các sự kiện chính trị - pháp lý của đất nước và thành phố; gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng và thi hành pháp luật các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; các quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật, gắn với các quan điểm mới về xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng bộ thành phố Hải Phòng.

Đặc biệt, việc kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với quá trình thực hiện các nhiệm vụ của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; gắn với việc quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng; các lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, bài trừ các hủ tục lại hậu, phòng, chống tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật cũng được TP.Hải Phòng hết sức quan tâm.

Các văn bản luật có hiệu lực thi hành từ 01.01.2016 như Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân; Luật trưng cầu dân ý; Bộ luật tố tụng Dân sự; Luật quản lý thuế; Luật an toàn thông tin mạng; Luật an toàn vệ sinh lao động… và các văn bản có hiệu lực thi hành từ ngày 01.01.2017 được các ban, ngành trên địa bàn thành phố tuyên truyền rộng rãi.

Đồng thời, nhằm phát huy tính dân chủ trong nhân dân, đảm bảo cho tất cả nhân dân đều hiểu và nắm rõ về luật, TP.Hải Phòng còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, lấy ý kiến tham gia và dự thảo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc banh hành mới theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, 2017; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về pháp luật, cung cấp tài liệu về pháp luật tới nhân dân.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Trước sự chỉ đạo sát sao của TP.Hải Phòng, nhiều cơ, quan, ban ngành trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai các hoạt động để hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 2016. Là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý Nhà nước, Sở Tư pháp TP.Hải Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND TP.Hải Phòng tổ chức các hoạt động chào mừng ngày pháp luật Việt Nam 2016.  Đ

ồng thời phối hợp với Sở GD& ĐT Hải Phòng tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng chống ma túy cho học sinh trường THPT Hồng Bàng, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho đội ngũ giáo viên giảng dạy pháp luật và bộ môn giáo dục công dân của các hệ thống giáo dục trên địa bàn toàn thành phố; lồng ghép các hội nghị, tọa đàm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến pháp, pháp luật trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong đó chú trọng trợ giúp pháp lý lưu động cho nhân dân.

img

Bà Lưu Thị Thu Huyền – Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp TP.Hải Phòng cho biết: “Ngày pháp luật được áp dụng từ 2013 đến nay. Mỗi năm lại có một chủ đề riêng và vẫn còn nhạt nhòa, chưa được người dân quan tâm nhiều. Riêng năm 2016, Sở đã tham mưu cho UBND TP đẩy mạnh hoạt động cổ động trực quan thông qua việc treo các băng rôn, áp phích, cờ phướn… để nhân dân biết về ngày này.

Theo chỉ đạo của Bộ tư pháp, trọng tâm của ngày pháp luật năm nay là hướng tới tuyên truyền bộ luật dân sự (có hiệu lực từ 01.01.2017), Sở đã phối kết hợp với các quận huyện đẩy mạnh tuyên truyền nội dung của bộ luật này. Hiện nay, bộ luật đã được phổ biến triển khai đến một nửa các quận huyện trên địa bàn thành phố”.

Cùng với Sở tư pháp Hải Phòng, nhiều cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động ý nghĩa cùng chung tay tuyên truyền về ngày pháp luật Việt Nam như lễ ra quân của thanh niên thành phố kết hợp diễu hành bằng xe mô tô có gắn khẩu hiệu ngày Pháp luật năm 2016 qua các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố; kết hợp phát tài liệu pháp luật do Đoàn TNCS HCM Hải Phòng tổ chức; tổ chức treo áp phích, băng rôn, cờ phướn về ngày Pháp luật trên các tuyến phố chính, các khu trung tâm, địa điểm công cộng, các đơn vị hành chính, các tổ chức, đoàn thể, các trường học trong tuần lễ cao điểm thực hiện ngày pháp luật do Sở văn hóa và thể thao, UBMT Tổ quốc thực hiện; hội thi tìm hiểu về pháp luật, tọa đàm về luật phòng chống ma túy, luật an toàn giao thông do Sở GD&ĐT Hải Phòng phối hợp một số trường học trên địa bàn thành phố tổ chức…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem