Hiện tượng nông sản organic “xịn” hút khách

Tấn Thanh Thứ hai, ngày 29/05/2017 07:30 AM (GMT+7)
Trái với nhận định ban đầu, dù giá bán cao hơn các sản phẩm canh tác thông thường và vẻ ngoài không bắt mắt nhưng chỉ vừa ra mắt được khoảng 10 ngày, sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng tại TP.HCM.
Bình luận 0

Hàng “xịn” nên hút khách

img

Các sản phẩm hữu cơ Co.op Organic trong ngày ra mắt.

Dù chỉ mới khoảng 10h30 sáng thì khu vực bán thực phẩm hữu cơ Co.op Organic của  siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng hầu như chỉ còn lác đác vài bó rau và vài vỉ cà chua bi. Siêu thị Co.opXtra ở Quận 7 TP.HCM và Co.opmart Nguyễn Kiệm ở quận Phú Nhuận cũng trong tình trạng tương tự. Cho đến khoảng 14h chiều thì hầu như chẳng còn sản phẩm nào.

Giải thích về việc này, nhân viên bán hàng siêu thị cho biết trong khoảng 3 ngày gần đây rất nhiều khách hàng tranh thủ đến sớm để mua rau quả Co.op Organic, chủ yếu là các loại rau lá như mồng tơi, rau dền, cà chua và dưa leo. Một số khách đặc biệt rất thích tôm sinh thái Co.op Orgnaic vì cho rằng tôm nuôi thả hoàn toàn tự nhiên bây giờ rất hiếm, hầu hết là tôm nuôi và cho ăn thức ăn công nghiệp.

img

Gian hàng sản phẩm Co.op Organic vào đầu giờ sáng.

Chị Tâm nhà ở quận 3, TP.HCM cho biết, trước đây chị là khách quen của một cửa hàng chuyên sản phẩm organic ở quận 1. Mỗi tuần đến đây mua rau củ và tôm 2 lần, chủ yếu nấu ăn cho con nhỏ để yên tâm hơn. Nhưng từ khi siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu có bán, chị đã chuyển qua mua ở siêu thị để kết hợp mua các nhu yếu phẩm khác cho gia đình luôn cho tiện.

Tương tự, chị Trang, chủ một doanh nghiệp ở quận 3 cho biết, chị là khách quen của Co.opmart Đinh Tiên Hoàng và rất chịu khó tìm hiểu thông tin về sản phẩm hữu cơ để bữa cơm gia đình được an toàn, nhất là khi gia đình có cháu nhỏ. Khi thấy sản phẩm Co.op Organic có để logo của USDA chuẩn Mỹ thì chị chọn mua ngay mà không đắn đo về giá cả. Theo chị, không dễ gì được chứng nhận này của Mỹ vì quy định rất nghiêm ngặt.

Dày công đầu tư

img

Quầy sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Co.opmart hầu như bán sạch khi chỉ mới đầu giờ chiều.

Giải thích về việc hàng Co.op Organic hút hàng, ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, để đạt được cả 2 chứng nhận hàng đầu thế giới là USDA của Mỹ và EU của Châu Âu, sản phẩm Co.op Organic phải tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra nên sản lượng cực kỳ khiêm tốn. Việc xử lý đất đã mất hơn 3 năm ròng, nhưng quan trọng hơn hết là trong suốt quá trình canh tác, các sản phẩm Co.op Organic không được phép sử dụng bất kỳ hóa chất gì để can thiệp, phải để cây trồng phát triển hoàn toàn tự nhiên.

Việc Saigon Co.op chủ động tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm có giá tốt nhất, không phải qua trung gian như trước đây, Saigon Co.op còn xem đây là trách nhiệm của mình trong việc từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân. Saigon Co.op cũng đặc biệt quan tâm đến quá trình tạo ra sản phẩm cũng phải đảm bảo không làm tổn hại đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước, sinh vật xung quanh. Vì thế, Saigon Co.op đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư sản xuất cung ứng sản phẩm hữu cơ. Theo đó, Saigon Co.op đã tham gia đầu tư vào một trang trại có trên 300ha sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đã được các tổ chức USDA của Mỹ, JAS của Nhật, chứng nhận của Liên minh Châu Âu (European Union), Naturland.

Ông Kiên cho biết, sau khi cho ra mắt những sản phẩm hữu cơ Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu, Saigon Co.op sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư vào các trang trại hữu cơ khác, nhân rộng điểm bán và phát triển phong phú thêm danh mục sản phẩm hữu cơ theo đúng nhu cầu của thị trường, hướng tới trở thành đơn vị dẫn đầu trong chuỗi sản xuất – chế biến – phân phối – tiêu dùng sản phẩm organic tại thị trường Việt Nam và hướng đến xuất khẩu.

Hàng “xịn” nên xấu tự nhiên

img

Quầy sản phẩm hữu cơ Co.op Organic đầu giờ sáng tại Co.opmart.

Một số ý kiến cho rằng các sản phẩm hữu cơ thường không tươi xanh mơn mởn bắt mắt, đặc biệt là kích cỡ sản phẩm không đồng đều.

Các nhà khoa học cho rằng, chính việc canh tác các sản phẩm hữu cơ nói chung và sản phẩm Co.op Organic nói riêng hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên sản phẩm phát triển tự nhiên, tự nhiên từ kich cỡ, hình dạng đến màu sắc và thành phần dinh dưỡng. Điển hình là dưa leo, cà chua và khổ qua, nếu là hàng organic “xịn” thì kích cỡ trái thường không đều, còn màu sắc thì cũng sẽ tự nhiên theo tỉ lệ và tần xuất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không phải bị đồng loạt ngâm ủ hóa chất nên cũng thường là không đồng đều.

img

Sản phẩm Co.op Organic đạt chuẩn USDA của Mĩ và EU của Châu Âu được xem là niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các loại rau củ quả hữu cơ chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn 40% so với sản phẩm phi hữu cơ. Do đó, những thực phẩm hữu cơ được cho rằng có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và giảm lượng đường trong máu.

Sự xuất hiện của các sản phẩm hữu cơ Việt Nam đạt cả tiêu chuẩn Mỹ lẫn Châu Âu là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bởi lẽ không chỉ mang đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư cho con người, các sản phẩm organic trong quá trình canh tác còn chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường, không sử dụng hóa chất, bảo tồn hệ sinh thái, từ đó bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư lớn như Saigon Co.op xắn tay cùng nhà nông, nhà khoa học và nhà nước để phát triển sản phẩm organic thì vùng canh tác sẽ được mở rộng, không còn nhỏ lẻ nữa, từ đó sản lượng sẽ được nâng cao, góp phần giảm giá thành sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân.

Co.op Organic “xịn” chuẩn Mỹ và Châu Âu

Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu  hiện có mặt tại 7 siêu thị ở TP.HCM gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP.HCM. Co.op Organic  gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,…; cải ngọt, cải xanh, rau muống,..; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ – USDA và Châu Âu – EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Giá các loại rau trung bình là 60.000 đồng/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đồng/kg, tôm sinh thái 352.000 đồng/kg.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem