Mai Mỹ Linh: Không gì dễ bằng việc học ở trường

Sơn Nguyễn Thứ năm, ngày 07/04/2016 09:06 AM (GMT+7)
Đó là chia sẻ rất thật của Mai Mỹ Linh, cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp hiện đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Ngoại thương nhưng lại đang là đồng sở hữu của hàng loạt các dự án không nhỏ chút nào. Điều gì khiến cô gái này lại có suy nghĩ như vậy. Danviet.vn đã có cuộc trao đổi rất thú vị xung quanh vấn đề này?
Bình luận 0

Linh sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm kinh doanh, nhưng Linh lại muốn tự lập không muốn phụ thuộc quá nhiều vào bố mẹ. Bản thân Linh đã từng là học sinh giỏi 12 năm liền, 3 năm liền học bổng danh dự trường Amsterdam, kiện tướng Dance Sport cấp thành phố 3 năm liên tiếp, từng tham gia rất nhiều hoạt động khác như diễn viên, tổ chức sự kiện…nhưng với Linh, kinh doanh dường như đã ngấm vào máu.

img

Cô chủ dự án trà hoa LimB - Mai Mỹ Linh.

Lý do vì sao một cô sinh viên trẻ như bạn lại khởi nghiệp sớm như vậy trong khi đa số các bạn sinh viên còn đang lo học tập hoặc chỉ đi làm thêm?

- Mỗi bước đi trong cuộc sống đều có thứ tự của nó. Tôi cũng đã có khoảng thời gian chỉ tập trung 100% thời gian vào việc học tập và tham gia hoạt động đoàn đội. Sau đó bắt đầu với việc làm thêm, thực tập với đồng lương siêu ít ỏi. Nhưng có lẽ không thể sống chậm được nên tôi luôn cố gắng để mỗi bước tiến có thể đi xa hơn, nhanh hơn.

Thay vì 4 năm đại học loay hoay với những công việc nhẹ nhàng đợi đến khi ra trường, tôi đi làm thêm sớm một chút, tập trung học hỏi rèn luyện theo các anh chị đi trước và tìm các cơ hội để phát triển công việc. Tôi bắt đầu đi làm cho các công ty và tập kinh doanh từ lớp 11. Đến năm 2 đại học khi đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, đủ tự tin, tôi đầu tư vào những dự án lớn hơn và bắt đầu “khởi nghiệp” thực sự. Thời điểm này thì không chỉ là đam mê, tự lập nữa mà trở thành đam mê làm giàu, khẳng định bản thân rồi.

Ở độ tuổi của tôi, đúng là việc học là quan trọng nhất, nhưng khi tôi đã tự tin hoàn thành tốt việc học ở trên trường, quỹ thời gian còn lại tôi dành toàn bộ cho niềm đam mê công việc. Cảm giác chủ động tài chính rất tuyệt, khi tôi bắt đầu không còn là gánh nặng của gia đình, làm được những việc khiến gia đình tự hào, rồi dần dần là đóng góp được sức lực cho xã hội, có những người cần mình, công nhận mình, tôi mới nhận thức rõ rệt đây mới chính là giá trị sống thực sự.

Khởi nghiệp và cùng một lúc làm rất nhiều dự án từ cà phê, mỹ phẩm, thời trang...điều đó có chiếm quá nhiều thời gian học tập của bạn?

- Đi làm rồi tôi mới biết không gì dễ bằng việc đi học ở trường. Làm một bản kế hoạch kinh doanh đạt điểm 100 trong môn Business khi mang ra thực hiện trên thương trường có thể khiến tôi mất nhiều tỉ. Những công việc tôi đang làm mới là bài học thực sự bổ ích giúp tôi hoàn thành tốt việc học trên lớp.

Khi có thực tế rồi, thầy cô giảng đến vấn đề gì mình cũng nắm được tận gốc và thấm thía hơn. Nếu ai nói đi làm nhiều ảnh hưởng đến việc học thì đó là quan điểm rất sai lầm, với riêng tôi nhờ đi làm mà tôi học tốt hơn, bằng chứng là tôi vẫn luôn xếp đầu lớp từ khi học cấp 3 đến đại học.

img

Mỹ Linh đang tư vấn công dụng của các sản phẩm trà hoa LimB.

 Được biết sau thời trang, mỹ phẩm và cà phê thì bạn đang tập trung tâm trí và đam mê cho các sản phẩm trà hoa nhập khẩu đang rất hot với thương hiệu Trà hoa LimB? Bạn có tể chia sẻ lý do vì sao lại thích kinh doanh sản phẩm này? 

- Ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam, thưởng trà được xem như một nét văn hoá. Cá nhân tôi cũng là một người rất thích uống trà, một thức uống thiên nhiên không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khoẻ. Giờ rảnh tôi hay tới các quán trà, cà phê để xả xì - trét và nhận thấy bắt đầu rộ lên trào lưu uống trà hoa nhài, trà hoa cúc, hương thơm nhẹ nhàng, trông rất tao nhã. Nhiều lần ra nước ngoài tôi thấy ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, người ta uống đủ thứ hoa, mỗi hoa như một vị thuốc bắc và ý nghĩa phong thuỷ khác nhau, trông cũng rất đẹp nữa, chứ không chỉ bó hẹp ở vài loại như sen, cúc, nhài…

Trước hết, tôi đã tham khảo các nước có truyền thống trà hoa, như Nhật Bản để mang về những loại hoa đặc biệt, mới lạ. Ngoài việc đảm bảo trà hoa có mùi vị hấp dẫn, công dụng tốt cho sức khoẻ, tôi còn phải thực hiện rẩt nhiều khâu kiểm nghiệm để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng là 100% an toàn, không có phẩm màu, lưu huỳnh hay các độc tố khác. Hi vọng một ngày không xa, trà hoa LimB sẽ góp một phần vào việc đưa trà hoa trở thành một văn hoá thưởng trà mới tại Việt Nam. Vì tôi tin rằng một sản phẩm vừa đẹp, vừa ngon, vừa bổ chắc chắn sẽ được hưởng ứng khi mà trào lưu chăm sóc bản thân, phong cách sống và vấn đề chăm sóc sức khoẻ được quan tâm nhiều hơn.

Nhập khẩu có thể làm chi phí sản phẩm cao hơn. Vậy bạn có ý định biến sản phẩm này thành sản phẩm thuần Việt?

- Đó thực sự là mong muốn hàng đầu của tôi lúc này. Việt Nam đang được đánh giá là sẽ trở thành Hà Lan của ngành trồng hoa châu Á. Hiện nay, hoa Việt Nam đã dần chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, thậm chí thâm nhập mạnh cả vào Trung Quốc và hàng loạt quốc gia Đông Nam Á khác. Tiềm năng về hoa ở Việt Nam là rất lớn trong khi chúng ta lại phải nhập khẩu các sản phẩm trà hoa từ nước ngoài. Chưa nói về việc giảm thiểu giá thành, việc Việt hoá các sản phẩm trà hoa sẽ tận dụng được tiềm năng sẵn có về nguồn hoa của nước ta, đễ dàng kiểm soát các chỉ số chất lượng.

Tôi và các đồng nghiệp đã và đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch này. Chúng tôi đã dành 1 thời gian dài để nghiên cứu về máy móc thiết bị, khảo sát thị trường hoa tại các tỉnh ở Việt Nam cũng như 1 số nguồn hoa ôn đới phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trong thời gian ngắn nhất sẽ đi vào sản xuất.

 Bạn có tin tưởng vào sự thành công của dự án này?

- Bất kì dự án nào cũng có những tiềm năng và thách thức nhất định. Khi gặp gỡ xin ý kiến từ các chuyên gia, tôi cũng nhận được rất nhiều lời khuyên, góp ý để xây dựng được một kế hoạch sản xuất – kinh doanh hạn chế rủi ro nhất.

Có quá nhiều yếu tố để đưa đến thành công cho một dự án, nhưng với một dự án tận dụng hiệu quả lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển của xã hội,  nâng cao sức khoẻ cộng đồng thì giá trị mà tôi và các đồng nghiệp hướng tới không đơn thuần là lợi nhuận nữa. Niềm hi vọng lớn nhất đó là các sản phẩm trà hoa sẽ trở thành một dấu ấn mới trong văn hoá ẩm thực nước nhà.

Hiện nay những sản phẩm có lợi cho sức khỏe và an toàn đang được nhiều người quan tâm sử dụng? Xu hướng đó đang được nhiều người đón nhận. Bạn có sợ cạnh tranh khi các sản phẩm của mình sẽ dễ dàng bị copy hoặc thay thế bởi các loại trà khác?

- Một sản phẩm tốt ra thị trường được đón nhận thì chắc chắn sẽ có những người đến sau tiếp nối ý tưởng và tìm cách làm nó tốt hơn. Cạnh tranh sẽ là động lực để phát triển, không có gì phải sợ sệt cả. Khi mình đi đầu và làm đúng cái tâm của mình, đặt yếu tố lợi ích xã hội lên hàng đầu, tôi tin người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn thông minh. Cùng với đó, đội ngũ công ty cũng sẽ không ngừng nghiên cứu để cải thiện chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao công nghệ, giảm thiểu giá thành, mở rộng thị phần trong và ngoài nước thật nhanh chóng. Tóm lại, mình phải luôn chủ động đi trước đón đầu nếu không muốn bị đào thải.

img

img

Trà hoa LimB trào lưu thức uống từ thiên nhiên rất được ưa chuộng.

Nếu có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ thế hệ 9x bạn sẽ chia sẻ điều gì để giúp các bạn ấy có thể vững vàng sau khi ra trường?

- Tôi thấy mình cũng chưa đủ khả năng để có thể cho ai đó một lời khuyên thế nào là tốt nhất. Chỉ là qua những gì tôi đã được trải nghiệm, tôi muốn chia sẻ để các bạn có thêm động lực và cảm hứng: Thứ nhất, các bạn đừng lãng phí thời gian vào những việc vô ích. Khi còn trẻ, còn sức lực, còn chưa vướng bận gia đình, chưa bị cuốn vào vòng xoáy tham, sân, si, hãy làm việc và học hỏi bằng tất cả đam mê của mình. Đọc càng nhiều càng tốt, làm càng nhiều càng tốt, đừng bỏ lỡ bất kì cơ hội làm việc nào. Cho dù là bưng bê, rửa bát, telesales, phát tờ rơi, tiếp thị...

Hãy đặt mình vào áp lực nặng nề nhất, để sau này khi bước vào đời, vứt vào đâu các bạn cũng sống được, thậm chí sống tốt trong mọi hoàn cảnh. Thứ hai, đừng nghĩ hay nói quá nhiều, hãy thực sự hành động càng sớm càng tốt. Khi bạn muốn làm một việc gì đó, lên kế hoạch cụ thể và bắt tay vào thực hiện ngay. Đừng để dự án mãi nằm trên trang giấy, ngày này qua ngày khác, cảm hứng và năng lượng sẽ mất đi.  Khi bạn tốt nghiệp và đối mặt với thử thách tìm kiếm việc làm, đứng trước sự kì vọng của gia đình, xã hội, hay nhìn những người bạn thành công sớm xung quanh, bạn sẽ rất áp lực, sốt ruột và dễ rơi vào trạng thái chán nản. 

Nếu bạn không làm thì thấy cuộc sống vô nghĩa, làm thì không biết mình thực sự thích gì,  phải bắt đầu từ đâu. Tốt hơn hết là khởi động từ trước khi ra trường, cầm tấm bằng trên tay cũng là lúc bạn xổ lồng và thực sự lao vào cuộc chơi. Thứ ba, với tuổi trẻ, tiền là yếu tố sau cùng để lựa chọn công việc. Quan trọng hơn cả đó là tìm một lĩnh vực khiến bạn thực sự đam mê, sẵn sàng lao vào khó khăn để chinh phục. Khi đi làm thuê cũng vậy, đừng để ý đến những tin tuyển dụng lương cao, hãy tìm một môi trường làm việc phù hợp với tính cách, một công ty sẵn sàng đào tạo, đầu tư chất xám vào bạn. Làm thật tốt điều bạn thích và nhận được phần thưởng xứng đáng thay vì cố làm điều mình không thích chỉ vì việc đó ra tiền.

Cảm ơn bạn!

Dự án trà hoa LimB của Linh đang được giới trẻ rất ưa thích thưởng thức. Ngoài việc sẽ tiến hành sản xuất tại Việt Nam, Linh còn đang hướng tới xuất khẩu. Hiện nay Linh đã và đang chuẩn bị cho một đơn hàng với 1000 sản phẩm sang Anh Quốc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem