Những bước chuyển mình trên chặng đường phát triển của than Quang Hanh

PV Thứ tư, ngày 23/10/2019 15:55 PM (GMT+7)
Sau 16 năm phát triển và trưởng thành, Than Quang Hanh đã từng bước phát triển vượt bậc sánh vai cùng với các đơn vị bạn trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Bình luận 0

Từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty Than Quang Hanh – TKV tiền thân là Công ty Than Bái Tử Long đã gặp muôn vàn khó khăn. Sau 16 năm phát triển và trưởng thành, với tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, các thế hệ công nhân, cán bộ Công ty đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Than Quang Hanh -  một thời nghèo khó

Khu vực Ngã Hai - Quang Hanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) 10 năm trước là một vùng đất hoang sơ, bị nhiều “thương tích” do nạn làm than “thổ phỉ” gây ra. Than Quang Hanh khi đó còn có tên gọi Công ty Than Bái Tử Long,  ra đời cũng nhằm mục đích ổn định lại trật tự tại khu vực, vừa “vá lành những vết thương”, vừa mở rộng khai thác, nâng cao đời sống cho công nhân và nhân dân Ngã Hai.

img

Công ty than Quang Hanh - TKV

Trước đây, Công ty là một đơn vị có mô hình quản lý 2 cấp bao gồm quản lý cấp công ty và 5 xí nghiệp trực thuộc, trong đó 3 đơn vị sản than:Xí nghiệp Xây lắp và sản xuất than Ngã Hai; Xí nghiệp than Đông Bắc Mông Dương và xí nghiệp than Kế Bào; 2 đơn vị sản xuất phụ trợ là Xí nghiệp Chế biến tiêu thụ than và Xí nghiệp Cơ khí Địa chất mỏ.

Sau hơn một năm vận hành, cơ chế sản xuất kinh doanh 2 cấp bộc lộ nhiều hạn chế: quản lý không đồng bộ, lỏng lẻo, địa bàn khai trường sản xuất của các đơn vị trực thuộc trải dài phân tán, điều kiện địa chất phức tạp, cơ sở vật chất kỹ thuật vừa thiếu vừa không đồng bộ. Trình độ quản lý từ Công ty đến các xí nghiệp còn nhiều bất cập, tay nghề của công nhân còn thấp nên hiệu quả sản xuất kém, dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ, đời sống thu nhập của người lao động không ổn định.

Với những khó khăn như vậy, được sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cùng với chính quyền địa phương các cấp, sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị bạn trong ngành than, đặc biệt là tinh thần "Kỷ luật và đồng tâm" của tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân mỏ đã đưa công ty từng bước phát triển vượt bậc, sánh vai cùng với các đơn vị bạn trong Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Phát triển để tồn tại

Để xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới cho Công ty Than Quang Hanh,  bộ máy quản lý lãnh đạo của Công ty được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cơ chế quản lý điều hành sản xuất của Công ty 2 cấp bị giải thể; hai mỏ Đông Bắc Mông Dương và Công ty Than Mông Dương được hợp nhất lại và đóng cửa khai thác Mỏ than Kế Bào, bên cạnh đó giải thể các xí nghiệp phụ trợ thành các Phân xưởng trực thuộc.

img

 Lãnh đạo Than Quang Hanh đón nhận Bằng khen của TKV và Bức trướng của Công đoàn TKV trao tặng

Công ty chỉ tập trung đầu tư tổ chức khai thác tại Mỏ Ngã Hai, tiến hành lập dự án đầu tư khai thác mỏ Ngã Hai một cách bài bản, xứng ngang tầm với các mỏ khác trong khu vực.

Từ năm 2006 - 2010, Công ty Than Quang Hanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Khu trung tâm mỏ Ngã Hai được quy hoạch lại, các công trình phụ trợ được xây dựng và dần đi vào phục vụ công nhân như: Nhà ăn, các dãy nhà tập thể, điều hành sản xuất…,các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức rộng rãi thu hút đông đảo cán bộ, công nhân.

Đến năm 2018, sản lượng than nguyên khai đạt từ 1,5 - 1,7 triệu tấn/năm,doanh thu toàn Công ty đạt 4.175 tỷ đồng,thu nhập của công nhân ngày càng được nâng cao.Có thể nói, những kết quả trên được coi là bước nhảy kỷ lục của Than Quang Hanh, biến “cái không thể thành có thể”. Người lao động nườm nượp từ các đơn vị trong ngành, trường đào tạo nghề xin về làm việc tại công ty.

Sản xuất, kinh doanh phát triển, cuộc sống của công nhân mỏ Than Quang Hanh ngày càng được quan tâm, cải thiện. Đến khu tập thể 5 tầng dành cho công nhân mỏ tại Km9 phường Quang Hanh, nhìn dãy nhà cao tầng, phòng ở được trang bị đầy đủ tiện nghi, khép kín, tất cả các phòng được trang bị điều hòa nhiệt độ, truyền hình cáp, mạng WiFi miễn phí, có nhà ăn, thư viện phục vụ 24/24 giờ, nhà sinh hoạt văn hóa thể thao… mới thấy, thợ mỏ Quang Hanh bây giờ đã sung túc hơn xưa rất nhiều.

img

Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra thường xuyên, nhằm  nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công nhân lao động.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Công ty trong 16 năm qua, Mỗi công nhân, cán bộ Công ty than Quang Hanh luôn tự hào về truyền thống, về trang sử hào hùng, vẻ vang của mình trong những năm tháng khó khăn, gian khổ cũng như trong bước đường đi lên, tự hào về những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho các thế hệ thợ mỏ Quang Hanh: Huân chương lao động hạng nhì năm 2008, Công đoàn Công ty được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba vào năm 2012, nhiều cá nhân tập thể trong Công ty được Đảng, Chính Phủ, các Bộ, ngành Than, Tỉnh Quảng Ninh tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem