Ước nguyện 10 năm của bà lão mù bán chổi thành hiện thực

Thiện Lộc Thứ ba, ngày 26/01/2016 15:25 PM (GMT+7)
"Tết năm nào cũng thui thủi có một mình, thấy người ta sum họp lại ứa nước mắt, ước gì con cháu nó về ăn tết với tui”
Bình luận 0

Người xem đã không cầm được nước mắt khi tận mắt chứng kiến cuộc sống và mong ước không nguôi từ hàng chục năm qua của cụ Lâm Thị Liễu (84 tuổi, huyện Đức Thành, Tây Ninh) được kể trong chương trình Tết này tôi ước số thứ 6, được phát sóng trên kênh HTV7 tối ngày 24.1 vừa qua.

img

Không một ngày nào, Tết nào bà không nguôi ngoay nỗi nhớ về con cháu.

Đã hàng chục năm qua, không một ngày nào, một Tết nào cụ không đằng đẵng ngóng con cháu để rồi lại lủi thủi trong căn nhà tuềnh toàng với nỗi cô đơn trong ngày Tết.

Cụ Liễu năm nay 84 tuổi, mắt gần như đã lòa, bệnh tật đầy người. Sống một mình trong căn nhà tuềnh toàng với tình thương của một chị hàng xóm thường thăm hỏi, giúp đỡ mỗi ngày.

Suốt từ mấy chục năm qua, công việc mưu sinh hàng ngày của cụ là làm chổi để bỏ mối cho người ta, nếu ế thì mang ra chợ bán. Cụ bảo ngày khỏe thì làm 8-9 cây, không khỏe thì ngày 2-3 cây.

img

Bữa cơm ngày giáp Tết, tuy đơn sơ nhưng ấm áp.

Người xem đã không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh cụ còm cõi một thân một mình với chiếc xe đạp cà tàng với vài cái chổi sau lưng.

Trong cái hành trình lay lất qua ngày đó, không ít lần cụ gặp tai nạn cũng bởi “mắt lèm nhèm không thấy xe cộ gì hết, hàng ngày tui đi bán chổi cũng vấp mấy cái ổ gà”  - cụ Liễu kể lại.

Nhiều người hỏi cụ, 84 tuổi rồi còn đạp xe đi bán chổi làm gì? Cụ bảo không làm lấy gì ăn. Cơm nước, rau dưa qua ngày cũng tự thân cụ lo, nhiều lúc hết gạo cụ đành để bụng đói đi ngủ.

Niềm vui hàng ngày của cụ là chiều chiều trông mấy đứa con nít chơi. Mà nhìn tụi nó, cụ lại nhớ tới con cháu cụ.

img

Tiếng bi bô của đứa cháu làm bà ngập tràn trong hạnh phúc.

Nhắc về con cháu với khóe mắt nhèm hoen nước cụ bảo: “Tụi nó ở xa lắm, tụi nó cũng khổ, ít về thăm tôi lắm. Tết năm nào cũng thui thủi có một mình, thấy người ta sum họp lại ứa nước mắt, ước gì con cháu nó về ăn tết với tui”

Cứ như vậy, cuộc sống của cụ diễn ra trong nỗi nhớ khôn nguôi về con cháu, trong cái vất vả cơ cực và đặc biệt trong nỗi cô đơn của tuổi già.

Người xem như vỡ òa khi nghe thấy tiếng gọi “bà ơi” trong trẻo vang lên và ánh mắt rạng rỡ lăn dài những giọt nước mắt hạnh phúc trên nụ cười móm mém của cụ khi đứa cháu gái xuất hiện trước mặt tặng cụ món quà sức khỏe.

Sau nhiều tháng trời tìm kiếm khắp các mảnh đời khó khăn, cơ cực mong muốn có một cái Tết sum vầy, no đủ mà không có được như mong muốn. Chương trình Tết này tôi ước với sự tài trợ của nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh đã đến và chia sẻ điều ước Tết của cụ Lâm Thị Liễu.

Với sự giúp đỡ từ chương trình và hỗ trợ kinh phí từ nhà tài trợ Trà thảo mộc Dr Thanh, các con, cháu cụ đã sắp xếp được công việc và điều kiện để về lại quê nhà, đoàn viên cùng cụ trong dịp Tết Bính Thân để thỏa nỗi mong ước bao nhiêu năm nay của cụ.

Người xem cũng cảm thấy ấm lòng khi luôn thấy nụ cười viên mãn của cụ, bữa cơm chiều giáp tết với nồi thịt kho tàu, bánh chưng, dưa hấu, rau hái sau hè, tuy đơn giản nhưng đầy ắp niềm hạnh phúc, ấm áp tình thân.

img

Suốt mấy chục năm qua bà cụ còm cõi một mình.

Những câu chuyện của đứa con đi xa, tiếng đứa cháu bi bô hỏi chuyện đã tràn ngập trong bữa cơm, trong căn nhà của cụ. Cái Tết này, mong ước bao nhiêu năm của bà cụ đã thành hiện thực.

Tết này tôi ước là một chương trình được xây dựng với mong muốn mang lại một cái Tết ấm áp tình thương cho những người không có điều kiện đón Tết, và hơn nữa là muốn chia sẻ, làm lan tỏa và cổ súy những cảm xúc tốt đẹp của tình người trong dịp Tết sắp đến.

Cũng theo chương trình, hiện website http://tetnaytoiuoc.com.vn đã thu hút được hơn 20.000 lượt hia sẻ điều ước và nhận được quà tặng của chương trình chỉ sau ít ngày ra mắt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem