Xã Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An: Nỗ lực về đích nông thôn mới của một xã bán sơn địa

Cảnh Thắng Thứ năm, ngày 03/05/2018 09:12 AM (GMT+7)
Từ năm 2011, từ một xã bán sơn địa, chỉ trong thời gian 3 năm tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về nông thôn mới xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã cán đích nông thôn mới trong sự ngỡ ngàng của lãnh đạo địa phương.
Bình luận 0

Là một xã bán sơn địa, điều kiện kinh tế ở xã Nam Giang còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn tại địa phương, lãnh đạo xã đã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như “nhà sạch, ngõ đẹp”, “thi đua làm kinh tế giỏi” … được phát động sôi nổi ở các thôn trên địa bàn toàn xã. Phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ hầu hết người dân tham gia.

img

Trụ sở UBND xã Nam Giang khang trang sạch sẽ sau khi đạt chuẩn NTM.

Cùng với phát động nhiều phong trào thi đua ở các thôn, công tác tuyên truyền được lãnh đạo xã quan tâm. Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, xã Nam Giang đã huy động được hơn 104 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương chiếm 8%, ngân sách tỉnh chiếm 3%, ngân sách huyện 2%, còn lại ngân sách xã, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp.

Từ ngân sách huy động này, xã Nam Giang đã nâng cấp được 7,7km đường xã, 6,5 km đường trục thôn, ngõ xóm; kiện toàn được 15,1 km kênh cấp 2, cấp 3, hiện nay đã kiên cố hóa được 13,02km, đạt 86,22%; về trường học, tỷ lệ trường học các cấp: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia 100%. (3/3 trường đạt chuẩn, trong đó 1 trường đạt chuẩn mức 2)...

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Nam Giang, huyện Nam Đàn là sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, tốc độ tăng trưởng tăng 11,9 % (năm 2013 so với năm 2012); Giá trị tăng thêm theo giá hiện hành: 237,4  tỷ đồng; trong đó: Nông- Lâm-Ngư nghiệp đạt: 14,820 tỷ đồng, Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt: 203 tỷ đồng, Dịch vụ - Thương mại đạt: 19,556 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt cụ thể năm 2010: 19 triệu đồng, 2011: 22 triệu đồng, 2012: 25 triệu đồng; 2013: 27 triệu đồng. Riêng về tỷ lệ hộ nghèo, trước năm 2011, toàn xã có 204 hộ nghèo chiếm 13,8%. Sau phấn đấu, nỗ lực, đến cuối ăm 2014, toàn xã còn 64 hộ, chiếm 4,1%.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo bán sơn địa, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Nam Giang đã đạt được 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM mà Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã đề ra.  Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Ngoài ra xã Nam Giang tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, của huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế cho xã xây dựng NTM, đồng thời tăng cường nguồn thu ngân sách xã, chủ động xây dựng phương án tạo nguồn kinh phí từ quỹ đất trên địa bàn xã để đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt.

Sau 3 năm thực hiện (từ năm 2011 đến 2014) chuyên đề xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2014, xã Nam Giang đã đạt xây dựng Nông thôn mới với 19/19 tiêu chí đạt, vượt kế hoạch xây dựng đề án 1 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem