Bán nhà trả nợ và cơ hội làm giàu từ bất động sản của ông Dương Công Minh

Nhật Minh Thứ sáu, ngày 07/12/2018 19:00 PM (GMT+7)
Từ bỏ làm quan để làm giàu và thất bại sau một chuyến buôn xoài, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank buộc phải bán nhà trả nợ. Và cũng từ đây, ông đã nhìn thấy cơ hội làm giàu từ bất động sản và đã xây dựng thành công thương hiệu Him Lam ngày hôm nay.
Bình luận 0

Xuất hiện trong lễ ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh Homehub.vn, ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT Sacombank, sáng lập viên, cựu chủ tịch Him Lam không hề ngần ngại chia sẻ cơ duyên mà ông đến đã từ bỏ nghiệp làm quan để trở thành chủ soái Him Lam và đến nay ông cũng là người quyền lực nhất Sacombank

“Có chí thì làm quan, có gan thì làm giàu”

Nói về cơ duyên khi đến với làm giàu mà không làm quan, ông Minh dẫn lời bằng một câu nói thường được nhiều người nhắc đến “Có chí thì làm quan, có gan thì làm giàu”.

"Trên thực tế, chúng ta phần lớn chỉ có gan, chứ chí thì rất khó, bởi chí phải cần đường dài. Bản thân ông đã có rất nhiều cơ hội để làm "quan" khi tốt nghiệp đại học danh tiếng (đại học Kinh tế Kế hoạch và hiện nay là đại học Kinh tế Quốc dân). Sau khi tốt nghiệp tôi trở thành trung uý quân đội. Gia đình cũng cơ bản và có người "đỡ đầu". Tuy nhiên tình yêu với người vợ vốn là con của một quan chức thuộc chế độ cũ đã đưa đẩy đến quyết định không tiếp tục theo nghiệp công chức", ông Minh chia sẻ.

img 

Ông Dương Công Minh nói chuyện về khởi nghiệp với vị khách mời nhà báo Đặng Như Tùng

Ông Minh cho biết điều kiện cần thì có, nhưng ông lại không có điều kiện đủ. "Thế nên tôi buộc phải chuyển sang làm giàu. Người Việt Nam đầu tiên ai cũng muốn làm quan, làm quan không được thì mới chuyển sang làm giàu. Tôi cũng như thế và bắt đầu từ đó”, ông Minh nói.

Cũng phải nói thêm rằng, trước khi rời “quan” trường, ông Dương Công Minh làm tại trung tâm xuất nhập khẩu quân đội phía Nam, chủ yếu phụ trách xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam ra nước ngoài và nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc từ nước ngoài vào trong nước.

Trung tâm của ông thường xuất khẩu xoài đi Pháp, chuối đi Đài Loan, tôm cá mực đi Nhật, Hong Kong. Từ đó, ông hiểu được quy trình thu mua và có nhiều kinh nghiệm tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Đây cũng chính là tiền đề để ông bước đặt chân lên thương trường và bắt đầu làm học làm giàu

Từ khởi nghiệp thất bại đến chủ soái BĐS, ngân hàng

Ông Dương Công Minh từ lâu được biết đến với biệt danh “Minh Him Lam” nhưng trước đó từng có biệt danh “Minh Xoài”.

Cái tên “Minh Xoài” bắt nguồn từ việc ông Minh “khởi nghiệp” kinh doanh xoài xuất khẩu sang Trung Quốc trong những năm đầu thập niên 1990, sau khi rời quân đội.

Ông Minh kể, "Xoài khi đó rất hiếm, bởi nền kinh tế Việt Nam vẫn chủ yếu tự cung tự cấp. Thời chúng tôi tìm hàng xuất đi Pháp, mỗi năm chỉ xuất được 5-10 tấn. Trong khi đó, bạn hàng Trung Quốc của chúng tôi cần lấy rất nhiều hàng.

Năm đầu tôi làm một mình, mỗi chuyến chỉ mang 2-3 xe. Trong một mùa xoài, tôi bán 1 đồng thì lời 10 đồng, nên ở Việt Nam cũng có rất nhiều người cùng lao vào làm.

Sang năm thứ 2, tôi làm chung với bạn. Tôi đi tìm hiểu thị trường, cậu ấy làm thu mua. Tôi bảo đặt 10 xe xoài, nhưng bạn tôi tính toán bán 10 xe lãi 2 triệu, nếu 100 xe sẽ lãi tới 20 triệu… nên ham quá, vay nóng để mua hẳn 110 xe. 10 xe đầu xoài ngon, nhưng 100 xe sau chỉ là xoài non, mang tới nơi thì thối hết. buộc phải đổ đi. Chúng tôi lỗ, hết sạch vốn".

Khởi nghiệp với xoài thất bại, ông Minh đã phải bán nhà để trả nợ. Tuy nhiên, chính trong lúc lo thủ tục giấy tờ bán nhà ông Minh đã nhận thấy những cơ hội làm giàu từ bất động sản.

Nhìn thấy cơ hội, ông không ngại vay nóng, lãi suất cao để mở ra văn phòng chuyên làm giấy tờ về nhà đất. Khi đó là năm 1991, Him Lam trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên làm về nhà đất được mở tại TP HCM.

img

Ông Dương Công Minh khi còn đương nhiệm tại Him Lam

"Vừa phá sản xong lại vay nóng để mở văn phòng, nghĩ thì rủi ro nhưng thấy cơ hội thì phải liều thôi. Cùng lắm tài sản về âm, nhưng sẽ dương về kinh nghiệm và nhất là dương về bản lĩnh".

Điều đó đã hoàn toàn đúng với trường hợp của ông Dương Công Minh khi những ý tưởng lúc đó về sau đã hình thành nên Công ty Cổ phần Him Lam - Him Lam Group, một trong những "ông lớn" trong lĩnh vực địa ốc và là tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam cho đến hiện nay.

Công ty cổ phần Him Lam hiện chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Các thông tin tài chính của doanh nghiệp không được công khai. Tuy nhiên, theo dữ liệu của một đơn vị thống kê, tính đến hết năm 2014, vốn điều lệ của doanh nghiệp khoảng 6.500 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 34.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Dương Công Minh nắm 99%.

Một một số dự án lớn gắn với tên tuổi ông Minh tại Him Lam như Him Lam Tân Hưng (quận 7, TP.HCM), Him Lam Riverside, Him Lam Chợ Lớn, Him Lam Phú Đông, sân gôn Long Biên, sân gôn Tân Sơn Nhất, dự án BT nút giao thông Long Biên, khai thác quỹ đất 20ha ở Dương Xá (Gia Lâm) và 320ha đất tại các phường Long Biên và Cực Khôi thuộc quận Long Biên, và 135ha đất bãi sông Hồng.

img 

Một dự án sân gôn gắn với tên tuổi ông Dương Công Minh

"Chúng ta nên học Vingroup"

Dù là chủ soái của một Him Lam lừng lẫy song ông Dương Công Minh cũng vẫn tỏ ra khiêm tốn khi nói về mình và cho rằng "nên học tập Vingroup, chứ không nên học Him Lam vì Him Lam không thể tạo nên những thứ có tính cộng đồng, xã hội và đi đầu như Vingroup".

Ông Minh nhấn mạnh “Anh Vượng (tỷ phú Phạm Nhật Vượng - PV) là một con người đặc biệt, tạo nên những sản phẩm không chỉ Việt Nam cần mà thế giới cũng cần, những thứ chỉ cần đi đến thế là cùng rồi. Tạo nên những sản phẩm như thế thì cần phải có gan to và nhiều tiền. Anh Vượng thì tiền huy động dễ lắm, nhưng cũng có tầm nhìn rộng và dám làm".

Tại ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Him Lam là cổ đông sáng lập đồng thời là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 15%. Cá nhân ông Dương Công Minh không nắm giữ cổ phần của ngân hàng nhưng vợ ông Minh, bà Lê Thị Vân Thảo cùng em gái Dương Thị Liêm sở hữu gần 5% cổ phần.

Tuy nhiên để tránh sở hữu chéo, trước khi có tên trong Hội đồng quản trị Sacombank, Him Lam của ông Dương Công Minh đã phải công khai chính thức thoái vốn khỏi Ngân hàng Liên Việt chỉ cách đúng một tuần so với thời điểm ông nhận chiếc ghế nóng nhất ở Sacombank.

img  

Ngồi ghế nóng tại Sacombank cũng sẽ là “cơ hội” cho ông Dương Công Minh khẳng định bản lĩnh của mình bởi ngân hàng này đang trải qua giai đoạn “đại phẫu” vì những “u nhọt” do Trầm Bê và Southern Bank đem đến sau khi nhận sáp nhập vào năm 2015.

Theo đề án đã được NHNN phê duyệt thì phải mất 3-5 năm Sacombank mới xử lý xong nợ xấu và 6-7 năm nữa mới trở về như trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem