Bốn cuốn sách giúp CEO Dropbox lãnh đạo thành công

Thứ bảy, ngày 14/04/2018 09:02 AM (GMT+7)
Drew Houston luôn luôn muốn mở một công ty công nghệ riêng.
Bình luận 0

“Tôi thực sự ngưỡng mộ tất cả những công ty công nghệ lớn. Hồi còn nhỏ, tôi luôn luôn mơ có một công ty riêng”, Houston trò chuyện cùng tờ Fortune hôm 28.3.

Công ty lưu trữ đám mây của Houston khởi đầu như thế Dropbox đã ra công chúng hồi tháng 3 vừa qua và có một cơ cấu vốn thị trường lên đến hơn 13,5 tỷ USD vào lúc đóng cửa hôm 29.3.

Houston hiện 35 tuổi, và khởi nghiệp Dropbox năm 2007 cùng với bạn học từ MIT, Arash Ferdowsi. “Sau đó chúng tôi đưa công ty đi lên. Chúng tôi viết code trong một căn phòng nhỏ”, Houston nói. Trong thập kỷ qua, Dropbox – trụ sở tại San Francisco, đã phát triển thần kỳ. Vào cuối năm 2017, Dropbox có 1.858 nhân viên tại 12 văn phòng toàn cầu.

Houston đã học hỏi để trở thành một lãnh đạo như thế nào. “Đối với tôi, đọc thực sự quan trọng”, Houston nói. Dưới đây là bốn cuốn sách yêu thích được ông tỏ bày với Fortune trong cuộc phỏng vấn.

1. “Quản lý sản lượng cao (High Output Management)”, tác giả Andy Grove. “Andy Grove là một cựu CEO tuyệt vời của Intel. Tôi thực sự ngưỡng mộ những gì ông ấy đã làm”, Houston nói. Cuốn sách của Grove phát hành lần đầu tiên vào năm 1983 và tái bản vào năm 2015, chia sẻ lời khuyên về quản lý và thúc đẩy đội ngũ.

img

"High Output Management”, tác giả Andy Grove.

Ben Horowitz, nhà tư bản mạo hiểm huyền thoại của hãng Andreessen Horowitz, cũng là một fan của cuốn sách Grove viết. “Lần đầu tiên tôi đọc High Output Management vào năm 1995. Những ngày đó còn chưa có blog hoặc các bài giảng TED Talks dạy chúng tôi về kinh doanh. Thực tế, gần như không có gì hữu ích được soạn ra cho những người như tôi đang ước muốn xây dựng và điều hành một công ty”, Horowitz nói trong một blog khi bàn về cuốn sách.

“Trong bối cảnh này, High Output Management đạt tới một tình trạng gần như huyền thoại. Tất cả những nhà quản lý giỏi nhất đều biết đến nó. Các nhà đầu tư hàng đầu đưa các bản sao cho doanh nghiệp của họ, và các nhà lãnh đạo tham vọng ở Silicon Valley ngấu nghiến nội dung cuốn sách. Thật đáng ngạc nhiên cho tất cả chúng tôi là CEO của Intel đã dành thời gian để dạy chúng tôi kỹ năng thiết yếu của kinh doanh: quản lý như thế nào”, Horowitz viết.

2. “Chỉ có sự hoang tưởng sống sót: Làm thế nào để tận dụng các điểm khủng hoảng đang thách thức mọi công ty (Only the Paranoid Survive: How to Exploit the Crisis Points That Challenge Every Company)”, cũng của Andy Grove. Houston cho rằng cuốn sách này “rất phù hợp với bất kỳ công ty công nghệ nào”. Cuốn sách xuất bản lần đầu vào năm 1996 và bàn về cách quản lý thông qua cái mà ông gọi là “Một điểm cong chiến lược”, thời đoạn mà một thay đổi lớn buộc một công ty phải thay đổi ngay lập tức.

img

"Only the Paranoid Survive: How to Exploit the Crisis Points That Challenge Every Company”, của Andy Grove.

“Only the Paranoid Suvive đưa ra những lời khuyên thiết thực và cách thu hẹp giữa nguy và cơ, và nắm bắt lấy các cơ hội”, tờ Harvard Business Review viết vào năm 1996 khi cuốn sách lần đầu tiên xuất hiện. “Đó là lý do cuốn sách không chỉ dành cho các nhà quản lý các doanh nghiệp công nghệ cao”.

3. “Chơi để thắng: Cách nào để chiến lược hoạt động thực sự (Playing to Win: How Strategy Really Works) của A. G. Lafley, và Roger L. Martin. Đây là cuốn sách yêu thích của cả Houston và, theo ông, các thành viên hội đồng quản trị của ông và cựu CEO của hãng Hewlett Packard Meg Whitman. Về Whitman, Houston nói, “Bà ấy dạy tôi rất nhiều về quản lý quy mô. Bà có nhiều kinh nghiệm không tưởng nổi, đúng không? Bà từng làm việc cho các công ty tiêu dùng như eBay, bà làm cho HP và HP Enterprise. Bạn nghĩ sao về chiến lược và quá trình thiết kế chiến lược? Cả hai chúng tôi đều đọc cuốn sách yêu thích Playing to Win của A. G. Lafley, và Roger L. Martin, vì vậy chúng tôi trao đổi về một số gợi ý từ cuốn sách”.

img

Playing to Win: How Strategy Really Works của A. G. Lafley, và Roger L. Martin.

Playing to Win phát hành lần đầu tiên năm 2013, của Lafley, CEO kiêm chủ tịch Procter & Gamble; và Martin, hiệu trưởng trường quản trị Rotman của đại học Toronto, và là một nhà tư vấn công ty viết chung. Trong đó, Lafley và Martin giải thích các chiến lược mà Lafley sử dụng để tăng gấp đôi doanh số Procter & Gamble, tăng gấp tư lợi nhuận và tăng giá trị thị trường lên hơn 100 tỷ USD trong giai đoạn Lafley làm CEO từ năm 2000 – 2009.

4. “Điểm tự nó đến: Triết lý lãnh đạo của tôi (The Score Takes Care of Itself: My Philosophy of Leadership)” của Bill Walsh, Steve Jamison và Craig Walsh. 

Phát hành lần đầu tiên năm 2010, ba năm sau khi Walsh mất, cuốn sách là kết quả của một loạt các cuộc phỏng vấn độc quyền vị huấn luyện viên trưởng đội bóng 49ers của nhà văn Jamison. Từ những gì ông đọc và từ kinh nghiệm của ông, Houston cho rằng ông đã học hỏi để trở thành một nhà lãnh đạo là cả một quá trình. Houston khuyên, “Tôi muốn nói hiếu kỳ thực sự quan trọng tiếp theo sau là kiên cường”.

img

"The Score Takes Care of Itself: My Philosophy of Leadership” của Bill Walsh, Steve Jamison và Craig Walsh. 

“Một phần lớn công việc của tôi là giúp mọi người tập trung vào điều mà tôi gọi là thẻ điểm bên trong, vì thẻ điểm bên ngoài chúng ta không kiểm soát được mọi thị trường, mặc dầu nó quan trọng”, Houston nói. “Điều chúng ta kiểm soát được là – chúng ta có kiến tạo những sản phẩm tuyệt vời? Khách hàng của chúng ta có hạnh phúc không? Nếu bạn chăm lo có thẻ điểm bên trong, thẻ điểm bên ngoàitự nó đến”.         

Khởi Thức (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem