Thứ trưởng Bộ KHĐT: "Nhà nước sẽ bỏ tiền hỗ trợ người đi hỗ trợ"

Hoàng Thắng Thứ ba, ngày 06/06/2017 16:53 PM (GMT+7)
Sẽ không có chuyện Nhà nước đưa tiền cho từng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Thay vào đó, Nhà nước sẽ dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp, cái thiếu và yếu của doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ hợp lý cho từng đối tượng doanh nghiệp.
Bình luận 0

img

Sẽ không có chuyện Nhà nước đưa tiền cho từng DNNVV

DN thiếu hệ thống hỗ trợ

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm tháng qua, số DN hoàn tất thủ tục giải thể gần 4.700 DN. Số DN tạm ngừng hoạt động trong năm tháng khoảng 32.100 DN, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó bao gồm gần 12.900 DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn và gần 19.300 DN tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể.

Chia sẻ tại tọa đàm "Doanh nghiệp được hưởng gì từ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?", ông Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa (DNNVV) nói về trường hợp của Nguyễn Hà Đông - tác giả của trò chơi Flappy Bird nổi tiếng trên smartphone từng thu hút từ 2 tới 3 triệu lượt tải về mỗi ngày. 

Ông Nam phân tích: “Nguyễn Hà Đông lúc đó sở hữu một ý tưởng hay, đã nắm nền tảng công nghệ trong tay, sản phẩm cũng được thị trường đón nhận. Song do chúng ta thiếu một hệ thống hỗ trợ cho những sản phẩm, ý tưởng như của Đông nên cuối cùng sản phẩm không thể phát triển được dù tiềm năng rất lớn.

Điều DN cần nhất bây giờ là một bộ luật có thể giải quyết những khó khăn, các vấn đề phức tạp về Luật gây ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh”.

Phân tích tình trạng các DNNVV khó tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên PCN UB Kinh tế của Quốc hội cho rằng, các tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng đưa ra hiện ở mức khá cao.

img

Ông Phúc cho rằng các tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng hiện ở mức khá cao

Quá trình xin vay vốn đòi hỏi nhiều văn bản giấy tờ, yêu cầu xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và chứng minh hiệu quả của phương án vượt quá khả năng của nhiều DNNVV.

Tài sản đảm bảo chủ yếu yêu cầu phải là bất động sản. Trong khi đó, giá trị bất động sản của các DNNVV thường rất nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.

Không có chuyện đưa tiền cho DN kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) Đặng Huy Đông cho biết quá trình xây dựng Luật xuất phát từ nhu cầu, đỏi hỏi của DN và thị trường. Từ đó, dẫn tới tư tưởng của Luật là “Hỗ trợ người đi hỗ trợ”.

imgTheo Thứ trưởng Đặng Huy Đông Luật DNNNV mang tư tưởng hỗ trợ người đi hỗ trợ

Trước ý kiến cho rằng tới 97% tổng số DN là DNNVV, Nhà nước không đủ tiền để hỗ trợ cho tất cả. Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định không thể mang tiền hỗ trợ cho từng DN được, trên Thế giới cũng không có nước nào làm như thế. Điều này là vi phạm cam kết quốc tế, thậm chí sẽ bị kiện vì bán phá giá nếu hàng hóa DN xuất khẩu ra nước ngoài.

Luật Hỗ trợ DNNNV lần này mang tư tưởng hỗ trợ người đi hỗ trợ. Tạo điều kiện cho những doanh nghiệp, cá nhân làm công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp, để họ có thể dễ dàng thu thập, phân tích thông tin về một vấn đề cụ thể nào đó mà các DNNVV đang yếu và thiếu. Sau đó, gửi thông tin đó về cho các cơ quan Nhà nước. Từ đây, Nhà nước sẽ công bố rộng rãi thông tin cho các DN.

Theo Thứ trưởng, với DN lớn, trước khi bước chân vào thị trường, họ sẵn lòng bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng bộ máy, thuê tư vấn, thực hiện khảo sát rồi mới hoạch định chiến lược kinh doanh. Nhưng DNNVV không đủ nguồn lực để làm vậy.

“Ví dụ, vải thiều Lục Ngạn, hàng nghìn người dân trồng song mỗi người trong số họ khó có thể xác định rõ thị trường, thị hiếu của người dân mỗi vùng miền. Vì thế Nhà nước sẽ tạo điều kiện củng cố chuỗi giá trị bao quanh quả vải. Chính quyền sẽ đi khảo sát nhu cầu, thị hiếu từng nơi, xác định rõ trên Thế giới có những nơi nào đang cạnh tranh xuất khẩu vải với chúng ta vào đúng giai đoạn mùa vụ. Cuối cùng về tư vấn cho người dân.

Tương tự như vậy là câu chuyện khủng hoảng giá thịt lợn vừa qua. Không thể trách người dân khi xảy ra hiện tượng dư thừa thịt lợn trên thị trường. Cách đây 6, 7 tháng, từng người một đều hiểu nhu cầu thị trường đang cần thịt lợn. Song họ lại không hiểu rằng khi tất cả đều suy nghĩ như vậy, hàng vạn người sẽ cùng nuôi lợn với hi vọng sẽ lãi lớn khi giá thịt lợn lên gấp 2, 3 lần. Kết quả, thị trường dư thừa hàng triệu con lợn.

Hỗ trợ người đi hỗ trợ chính là hỗ trợ cho các tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ thông tin, công nghệ, vốn cho các DNNVV. Ai làm việc đó sẽ được tiếp cận được nguồn lực nhà nước”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông phân tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem