Bệnh viện mất điện trước khi 3 bé tử vong sau tiêm văcxin

Thứ hai, ngày 22/07/2013 14:40 PM (GMT+7)
5h sáng 20.7, toàn bộ thị trấn Khe Sanh mất điện trong đó có Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa. Hai tiếng rưỡi đồng hồ sau, 3 cháu bé sơ sinh tại bệnh viện được chích ngừa văcxin viêm gan B. Hơn 10 phút sau, các bé lịm dần rồi ra đi.
Bình luận 0

Thị trấn Khe Sanh mất điện đến trưa cùng ngày. Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), bác sĩ Nguyễn Văn Thiện nói rằng bệnh viện có một máy phát điện mini nhưng sáng hôm ấy đã không sử dụng. Văcxin chích ngừa cho các cháu được bảo quản trong tủ lạnh. Tính từ thời điểm mất điện đến lúc tiêm cho các bé là 2 giờ 30 phút, ông Thiện cho rằng việc cắt điện không thể ảnh hưởng đến chất lượng của văcxin.

Trong khi đó theo quy định về bảo quản văcxin trong dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tất cả văcxin đều bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Có một số văcxin nhạy cảm với nhiệt độ cao hơn các văcxin khác như văcxin bại liệt, sởi. Một số văcxin khác lại bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá lạnh (đông băng) và có thể làm mất hiệu lực như văcxin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván (DPT), văcxin viêm gan B.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị bảo quản văcxin trong quá trình vận chuyển và trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ +2 đến +8oC. Mỗi lần tiếp xúc với nhiệt độ cao thì hiệu lực của văcxin bị giảm dần đi. Nếu dây chuyền lạnh không được duy trì tốt thì hiệu lực của văcxin sẽ giảm hoàn toàn và văcxin không có giá trị nữa.

vacxin-1-1374471540_500x0.jpg
Thăm hỏi gia đình có con tử vong sau tiêm văcxin. Ảnh: Trí Quảng.

Cũng theo ông Thiện, người thực hiện thao tác tiêm cho 3 em bé sáng 20.7 là nữ hộ sinh đã có trên 20 năm kinh nghiệm công tác. Quy trình tiêm là tiêm bắp. "Đây là một thao tác đơn giản nên việc cả 3 cháu sau tiêm đều tử vong rất khó có thể do vấn đề y tá", bác sĩ Phó giám đốc bệnh viện nói.

3 em bé gặp nạn đã được tiêm chủng bằng văcxin viêm gan B thuộc 2 lô khác nhau. Theo ông Thiện, ngày 19.7 trong lô văcxin mà bệnh viện đang sử dụng còn 2 ống, bác sĩ đã lấy một ống tiêm cho một cháu bé. Hiện cháu bé này đã rời viện và trong tình trạng khỏe mạnh. Ống văcxin còn lại vẫn được cất giữ trong tủ lạnh. Sáng 20.7, ống văcxin này cùng với 2 ống khác lấy ra từ lô mới đã được nhân viên y tế chích cho 3 em bé sơ sinh, và sau đó các em ra đi mãi mãi.

Làm việc nhanh chiều 21.7 với đoàn chuyên gia của Bộ Y tế, đại diện và Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Trị cho biết trước đó đã được cấp 8.000 liều văcxin viêm gan B cùng lô với loại đã gây tai biến cho 3 em bé. Sau sự cố, hiện còn tồn 4.400 liều.

Dự kiến chiều nay, đoàn chuyên gia Bộ Y tế sẽ làm việc với UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về vụ việc. Hiện chưa có kết luận chính thức nguyên nhân gây ra cái chết của 3 em bé sau tiêm văcxin. Theo các chuyên gia tiêm chủng, rất hiếm thấy việc cả 3 bé cùng lúc cùng nơi bị tai biến sau khi chích ngừa. Văcxin viêm gan B được cho là rất lành tính, tỷ lệ tử vong rất thấp và được khuyến cáo tiêm chủng cho bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

VnExpress (Theo VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem