Làm người thứ ba: Kết cục vẫn là đau khổ

Thứ tư, ngày 30/11/2011 13:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Dù thế nào, việc không thể cùng người mình yêu nắm tay đi dưới mặt trời là điều bất cứ ai cũng cảm thấy đau khổ, dằn vặt.
Bình luận 0

Sau hơn 1 tháng đăng diễn đàn “Làm người thứ 3 có dễ?”, Dân Việt đã nhận được 34 bài viết và gần 100 comment góp ý của bạn đọc. Mọi người đều khuyên Tiểu Ngọc hãy “nhìn xa trông rộng”, không nên quá ảo tưởng về tình yêu mà mình nghĩ là vô cùng vĩ đại và si mê.

Cũng giống như cuộc sống, việc ngoại tình hay làm người thứ 3 đều muôn hình vạn trạng. Dù thế nào, việc không thể cùng người mình yêu nắm tay đi dưới mặt trời là điều bất cứ ai cũng cảm thấy đau khổ, dằn vặt.

img
Lựa chọn để đau một lần. Ảnh minh họa

Muôn mặt “mèo”

Ngày trước định kiến xã hội thường cho rằng chỉ những cô nàng muốn “ăn sẵn” mới hy sinh tuổi xuân để cặp bồ với người đã có vợ. Các cô muốn có người yêu “sẵn nong sẵn né”: thành đạt, giàu có, có nhà, có ô tô, để có điều kiện mua tặng các cô các món đồ đắt tiền, đi nhà hàng sang trọng hay du lịch đây đó. Không kể anh ta già hay đang có vợ, họ thích lăn xả vào để “đi tắt, đón đầu”, một giấc mơ nếu lấy một cậu sinh viên cùng trường thì hai mươi năm sau mới có. Tuy nhiên ngày nay, khi phụ nữ tự chủ hơn trong cuộc sống, không ít người phụ nữ có lợi thế hơn người vẫn dấn thân vào những cuộc tình ngang trái, chạy theo cảm xúc mà không cần cân nhắc thiệt hơn.

Nếu con người có bao nhiêu tính cách, bao nhiêu hòan cảnh thì cũng có bấy nhiêu kiểu “người thứ 3”. Có người chỉ đóng vai trò người thứ ba, nhưng không ít người vừa là kẻ mọc sừng, vừa là người cắm sừng, rồi lại làm người thứ 3. Cũng không phải chỉ người giàu có, người xinh đẹp, hào hoa, trẻ trung mới ngoại tình.

Cuộc sống dối trái hai mặt luôn luôn ức chế tâm lý con người, tạo ra cảm giác nhục nhã và vô vọng vì bị theo dõi, ngờ vực. Anh ta luôn ở trong trạng thái căng thẳng, lo ngại. Cái mới lạ, phong phú của cuộc sống hai mặt đâu có nhiều, trong khi đó năm tháng của cuộc đời thì cứ trôi dần qua, mờ nhạt dần đi…

Càng chẳng phải chỉ các cô gái trẻ cần tiền, cần chức vụ, dựa dẫm vào đàn ông mới chịu bỏ tuổi thanh xuân để làm người thứ 3. Nhiều cô gái trẻ rơi vào cái bẫy bề ngoài rất “vô tình” của những người đàn ông từng trải, có học thức, thành đạt. Các cô như thiêu thân lao vào ánh đèn cho dù tương lai của mình cũng dễ bị thiêu cháy.

Điểm chung của đa số các cuộc “ăn chả, ăn nem” này là hầu như đều nảy nở tình cảm theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, cùng làm việc, cùng là đối tác làm ăn nên có nhiều điểm chung, trao đổi, giúp đỡ nhau trong công việc, chia sẻ trong đời sống rồi rung động cảm xúc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, môi trường công sở, kinh doanh thường là xúc tác cho “lửa gần rơm” nên cháy đùng đùng mà bất chấp nhiều hậu quả.

Dư luận thoáng hơn

Trước đây, người thứ 3 thường bị lên án gay gắt, miệt thị như kẻ cướp chồng, phá hoại gia đình, hám tiền thậm chí bán thân nuôi miệng… Nhưng xã hội hiện đại, người ta đề cao cảm xúc cá nhân cũng như tôn trọng sự lựa chọn của mọi người nhất là trong tình cảm. Có nhiều dư luận trái chiều nhau về câu chuyện của Tiểu Ngọc - nữ giám đốc xinh đẹp nhưng lại yêu người đã có vợ.

Tuy nhiên, các ý kiến không lên án gay gắt mà tỏ ý cảm thông và thấu hiểu chuyện “biết không nên mà không thể dứt ra” của Tiểu Ngọc. Nhiều ý kiến tiếc cho Tiểu Ngọc. Bạn Vũ Quý Hách cho rằng có lẽ số phận Tiểu Ngọc quá may mắn nên cô đã bỏ lý trí mà sống bản năng. Và “Xin cũng đừng đổ lỗi cho tình yêu, tình yêu thật sự không mù quáng nhưng bản năng thì có”.

Còn bạn Trần Hải cũng cho rằng có lẽ Tiểu Ngọc sống trong môi trường quá thuận lợi nên lại nhàm chán, vì vậy khi gặp người đàn ông từng trải và đa tình thì ngã vào vòng tay anh ta. Nhưng nếu chấp nhận tình yêu với anh ta có nghĩa là chấp nhận đau khổ. Bạn Thu Huyền cũng thấy rằng Tiểu Ngọc nên dứt khóat chia tay để đau khổ một lần còn hơn dằn vặt, day dứt cả đời.

Cũng có nhiều người cũng là người thứ 3 lên tiếng cảm thông với Tiểu Ngọc. Họ hiểu lý do mà Tiểu Ngọc không thể chia tay với người đàn ông cô ấy yêu. Nhưng họ cũng chia sẻ rằng làm người thứ 3 không đơn giản. Nỗi đau của nó gây ra đã gặm nhấm họ từng ngày, từng giờ. Bạn Hoàng Lan chia sẻ: “Tôi đã từng rơi vào hoàn cảnh giống bạn. Cuối cùng thì họ cũng bỏ tôi để về với gia đình họ. Hãy tỉnh lại đi, người ta chi coi bạn như gia vị của cuộc sống thôi,đau 1 lần rồi thôi, tôi biết, sẽ rất là đau khổ”.

Nick Daonga cũng nhận định: “Tình yêu rất khó nói. Nếu chỉ đơn giản nói một lời chia tay là dứt được tất cả thì chắc chắn Tiểu Ngọc đã làm rồi. Nếu bạn chấp nhận làm người thứ ba thì bạn phải "trơ" những xúc cảm đó, nếu không, bạn sẽ bị suy sụp mất”. Còn bạn Mai Vân dằn vặt: “Khi đã yêu rồi thì rất khó lòng mà rời xa. Tôi cũng đang là người thứ ba. Mặc dù từ đầu tôi đã xác định là chẳng đi đến đâu, nhưng tình yêu cứ này càng mãnh liệt đến mức khó gỡ.

Có lẽ không thể nào gỡ bỏ được, trừ khi ... anh ấy phụ bạc tôi!”. Bạn Tonnunuquyen mạnh mẽ: “Hãy suy nghĩ cho kỹ để có một quyết định đúng đắn và kịp thời. Thà đau một lần rồi thời gian sẽ qua, tôi tin rằng bạn sẽ sáng suốt quyết định cho tương lai của mình. Thời gian sẽ là phương thuốc giúp bạn vượt qua tất cả”.

Kết cục vẫn là đau khổ

Không ít ý kiến đứng về phía người vợ. Họ cho rằng nỗi đau của Tiểu Ngọc không thể so với sự đau khổ của người vợ nếu họ phát hiện ra. Bạn giận dữ: “Không thể dùng nỗi đau khổ để ngụy biện cho sai lầm của mình. Đúng là tình yêu thì ai cũng mong muốn có. Nhưng con người còn phải biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình nữa”. Nick Nguoitrongcuoc thì phê phán: “Thật là xấu hổ, đã là người thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình người khác còn bày tỏ đau khổ. Chị muốn nhận được sự tán dương hay thương hại của mọi người?

Thế còn người vợ sẽ thế nào nếu biết chuyện? Cho dù cuộc sống có thoáng thế nào thì cũng chẳng bao giờ có kết cục tốt đẹp cho chị. Chị nên định liệu cho mình”. Còn Người ngòai cũng khẳng khái: “Sau này, nếu biết quá khứ của cô ta thế, những người đàn ông tử tế sẽ khó mà yêu và cưới cô ta. Làm kẻ thứ ba, không được đường đường chính chính công khai tình cảm của mình, cho dù vì tình hay vì tiền đều đau khổ và phải trả giá”. Đối với trường hợp các cô gái làm người thứ 3 để dựa dẫm tiền bạc, bạn Minh Lý cho rằng: “Cuộc sống cũng có các cô gái lựa chọn đường đi tắt để có một cuộc sống an nhàn. Tuy nhiên, đó không phải là những mối quan hệ bền chặt.

Thậm chí đã có nhiều vụ án xuất phát từ việc các cô gái "khỏi vòng cong đuôi", khiến người đàn ông căm phẫn vì mất cả chì lẫn chài, tiền mất, tình không gia đình cũng lục đục. Rồi cũng có chuyện khi biết được quá khứ từng làm "người thứ ba" nên ruồng rẫy. Lúc đó, các cô gái mới ngấm được sự nông cạn, dại dột của mình.

Mời các bạn chia sẻ câu chuyện của mình. Thư gửi về diendan.danviet@gmail.com. Vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và số tài khoản ngân hàng. Xin trân trọng cảm ơn.Thư được đăng sẽ được hưởng nhuận bút.

Những câu chuyện đồng cảnh “người thứ 3” được chia sẻ trên mạng cũng cho thấy, họ luôn bị dày vò vì phải chia sẻ người mình yêu với vợ (chồng) của anh (cô ta); nỗi xấu hổ vì phải giấu diếm tình yêu; bị gặm nhấm vì sự ngờ vực, ghen tuông, nỗi cô đơn, mệt mỏi.

Thậm chí có người phát bệnh. Còn chị Trần Thị Mây đã bị nhà chồng hắt hủi, chồng đủôi khỏi nhà, mất cả hai đứa con, công việc và người yêu cũng không thể theo mình. Nhiều cô gái cũng vì chót làm người thứ ba nên cuộc sống như cá nằm trên thớt, vô cùng tuyệt vọng và đau khổ. Họ biết là người yêu sẽ không bao giờ bỏ vợ để cưới mình.

Họ càng lo lắng nếu như bỏ anh ta thì sẽ không có cơ hội làm lại với ai vì ai sẽ chấp nhận một người đã từng làm “vợ hờ” của người khác. Còn tơ vương, lưu luyến thì lại khổ ải trong sự ghen tuông. Cô ấy đứng giữa ngã ba đường mà đường nào cũng có quá nhiều rủi ro, đau đớn. Có người lại lo lắng bị đánh ghen hoặc chuyện cặp bồ của mình bị bố mẹ, bạn bè biết sẽ coi thường, lên án mình…

Bạn Đinh Văn Mạnh cho dù đau khổ, vẫn phải đưa ra lựa chọn cho mình. “Làm người thứ 3 có đau đớn không ư? Không gì có thể đau đớn hơn bằng việc phải từ bỏ tình yêu để giữ đạo lý, lễ nghi hay vì những ràng buộc tình thân. Nhưng đôi khi, cuộc đời vẫn phải đưa ra lựa chọn. Tình yêu không chỉ là chuyện hai người. Và hai người cũng không tồn tại chỉ vì tình yêu nên đôi khi phải đưa ra những lựa chọn hết sức đau lòng. Nhưng tình yêu sẽ không bốc hơi vào hư không, mà sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp, giúp người ta biết trân trọng cuộc sống hơn”.

Lựa chọn của bạn Mạnh có lẽ là lựa chọn của nhiều người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem