Đóng cửa 70% loại phương tiện giao thông từng là "điều kỳ diệu" ở Nhật Bản

Thứ sáu, ngày 05/05/2023 13:00 PM (GMT+7)
Di chuyển bằng tàu hỏa ở Nhật Bản là một lựa chọn phổ biến và thuận tiện cho người dân địa phương cũng như khách du lịch. Nhưng có khả năng 70% các tuyến tàu hỏa địa phương tại Nhật Bản sẽ phải đóng cửa tới đây.
Bình luận 0

Nhật Bản được biết đến với hệ thống đường sắt  đáng tin cậy và hiệu quả, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước. Với mạng lưới tàu cao tốc, tàu khu vực và tàu điện ngầm, di chuyển bằng tàu hỏa ở Nhật Bản là một lựa chọn phổ biến và thuận tiện cho người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Một trong những lợi thế đáng kể nhất của việc đi du lịch bằng tàu hỏa ở Nhật Bản là độ tin cậy và đúng giờ của hệ thống. Các chuyến tàu ở Nhật Bản nổi tiếng là đúng giờ, với sự chậm trễ chỉ vài phút được coi là đáng kể. Mức độ đúng giờ này là nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình, bảo trì hiệu quả các đoàn tàu và đường ray cũng như sử dụng công nghệ tiên tiến để theo dõi chuyển động của đoàn tàu.

Đóng cửa 70% loại hình giao thông từng là "điều kỳ diệu" ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Hệ thống đường sắt là điểm nhấn đối với du khách tại Nhật Bản. (Ảnh: IT).

Tuy nhiên, ngành đường sắt nước này đang gặp những trở ngại sau đại dịch. Mặc dù một số chỉ số kinh tế ở Nhật Bản đang trở lại mức trước Covid-19, nhưng lượng hành khách dự kiến sẽ duy trì dưới mức trước khi xảy ra đại dịch với gần 70%. Một số công ty đường sắt đang cân nhắc lựa chọn đóng cửa hoàn toàn các tuyến tàu của họ và chuyển sang xe buýt.

Đóng cửa 70% loại hình giao thông từng là "điều kỳ diệu" ở Nhật Bản

Trong một cuộc khảo sát với 95 nhà điều hành đường sắt địa phương, không bao gồm các công ty thuộc Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản (JR), các công ty đường sắt tư nhân lớn và nhà điều hành tàu điện ngầm cho thấy trong số 68 công ty đưa ra câu trả lời hợp lệ, 47, tương đương 69%, cho biết dịch vụ đường sắt sẽ không trở lại mức trước Covid-19. Bảy người (10%) tin vào sự phục hồi, trong khi 14 người (21%) nói rằng họ không chắc.

Mặc dù các địa điểm du lịch dự kiến sẽ đông đúc trong kỳ nghỉ Tuần lễ du lịch Vàng kéo dài từ cuối tháng 4 tới đầu tháng 5, nhưng các tuyến tàu địa phương dự kiến sẽ không được hưởng lợi nhiều do hình thức làm việc từ xa, vốn đã trở nên phổ biến do đại dịch, tiếp tục làm giảm lượng hành khách. Sự suy giảm dân số ở các thành phố và thị trấn nhỏ hơn của Nhật Bản là một vấn đề đau đầu khác đối với các nhà khai thác đường sắt địa phương.

Trong số 64 công ty trả lời câu hỏi về thu nhập hoạt động của họ trong năm tài chính 2021, tất cả đều rơi vào tình trạng lỗ trong năm đó. Tổng thiệt hại của họ lên tới 19,9 tỷ yên (145 triệu USD). Mặc dù con số đó đã có sự cải thiện so với khoản lỗ hoạt động kết hợp của năm tài chính trước là 24,2 tỷ yên, nhưng nó vẫn cao hơn 2,4 lần so với mức 8,2 tỷ yên trong năm tài chính 2019, trước khi đại dịch xảy ra.

Một hội đồng chuyên gia tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã đặt mật độ vận chuyển "dưới 1.000 hành khách/km/ngày" làm ngưỡng để xem xét việc đóng cửa các tuyến đường sắt thua lỗ. Về việc đóng cửa hoặc chuyển sang dịch vụ xe buýt, 57 công ty (86%) cho biết họ không cân nhắc lựa chọn đó, trong khi 6 công ty (9%) nói rằng họ có thể thảo luận về vấn đề này. Một nhà điều hành đường sắt tư nhân ở khu vực Kansai phía tây Nhật Bản cho biết: "Chạy thử mô hình xe buýt sẽ hữu ích để xem xét nhu cầu duy trì dịch vụ đường sắt của công ty".

Đóng cửa 70% loại hình giao thông từng là "điều kỳ diệu" ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Có khả năng 70% các tuyến tàu hỏa địa phương tại Nhật Bản phải đóng cửa. (Ảnh: IT).

Hệ thống đường sắt của Nhật Bản từng được coi là một điều kỳ diệu của cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại. Một trong những tính năng ấn tượng nhất của hệ thống đường sắt Nhật Bản là Shinkansen, còn được gọi là tàu cao tốc. Dịch vụ tàu cao tốc đầu tiên bắt đầu vào năm 1964 và kể từ đó, mạng lưới đã được mở rộng để bao gồm nhiều tuyến và tàu kết nối các thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Kyoto. Shinkansen nổi tiếng về tốc độ, với một số chuyến tàu đạt tốc độ lên tới 320 km/h (200 dặm/giờ). Điều này có nghĩa là bạn có thể đi từ Tokyo đến Osaka chỉ trong 2,5 giờ, một hành trình sẽ mất khoảng 6 giờ nếu đi ô tô.

Một lợi ích khác của hệ thống tàu hỏa của Nhật Bản là sự thoải mái và tiện lợi của chính các chuyến tàu. Hầu hết các chuyến tàu đều được trang bị ghế ngồi thoải mái, điều hòa nhiệt độ và thậm chí cả máy bán đồ ăn nhẹ và đồ uống tự động. Một số tàu Shinkansen cũng cung cấp chỗ ngồi dành riêng, đảm bảo hành trình thoải mái và yên tĩnh.

Trọng Hà (Nikkei)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem