Đồng Nai: Lò đốt rác thải y tế gây ô nhiễm

Thứ năm, ngày 08/09/2011 15:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm hộ dân ở khu phố 9, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa gửi đơn đến Báo NTNN phản ánh: Lò đốt rác thải y tế thuộc Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Đồng Nai gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân
Bình luận 0

Năm 2001, lò đốt rác thải y tế thuộc Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Đồng Nai chính thức tiếp nhận xử lý rác thải từ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP.Biên Hòa. Lò đốt rác thải này gần khu đông dân cư và nằm trong khuôn viên Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, sát với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và khoa Dinh dưỡng.

img
Những lúc độ ẩm cao, khói "chìm" xuống và tỏa ra xung quanh.

Mỗi buổi sáng, rác thải được đốt với số lượng lớn, khói tỏa ra dày đặc xung quanh khiến ai đi qua cũng phải ho sặc sụa. Anh Nam - bảo vệ Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai cho biết: "Những ngày trời mưa, độ ẩm cao, khói không bốc lên được mà cứ bay là là khắp khu dân cư và trong bệnh viện khiến ai nấy ngạt mũi, khó thở. Mỗi lúc công nhân dùng gậy chọc lò đảo rác làm cho những hạt bụi đen bay khắp nơi theo hướng gió vào cả sân, hành lang bệnh viện và nhà dân".

Nguy hiểm hơn, khói bụi ô nhiễm và mùi hôi làm ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện. Ông Chu Văn Nam - một bệnh nhân ái ngại: "Chúng tôi phải đóng kín cửa phòng suốt ngày đêm để đỡ hít phải thứ mùi khét cay sè ấy, nhất là lúc tối và sáng sớm".

Bác sĩ Phạm Văn Long - Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền, than thở: "Bệnh viện mới được nâng cấp cơ sở hạ tầng nhưng không khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do lò đốt rác gây ra. Chúng tôi đã kiến nghị di dời từ lâu, nhưng vẫn chưa có hồi âm từ cơ quan chủ quản lò đốt rác".

Hàng trăm hộ dân thuộc tổ 35 và 41, khu phố 9, phường Tân Phong rất bức xúc bởi khói, bụi và mùi khét tỏa ra suốt ngày đêm, ám hết tường nhà và đồ đạc bên trong. Bà con đã kiến nghị xử lý trong các đợt tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Lò đốt rác thải y tế vẫn hoạt động 24/24 giờ, rác vẫn được chở về tấp đầy trước cửa lò, phải mượn cả sân nhà đại thể bệnh viện để chứa. Hiện mỗi ngày lò đốt xử lý khoảng 1 tấn rác thải y tế trong khi máy móc, trang thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng nên ô nhiễm trầm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai, đơn vị chủ quản lò đốt rác giải thích: "Công ty đang gặp khó khăn về vốn triển khai dự án xây dựng lò đốt rác mới. Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để tiếp tục hoàn thành dự án. Hiện chúng tôi đang phải chờ đợi kinh phí, chưa biết đến khi nào mới có".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem