Bí ẩn lý do Nga từ bỏ đề án xe tăng "đại bàng đen"

Thứ tư, ngày 11/04/2018 12:25 PM (GMT+7)
Được phát triển trong giai đoạn cuối những năm 1990 để trở thành dòng xe tăng chủ lực chiến trường xuất khẩu tiếp theo của Quân đội Nga, chỉ tiếc là Đại Bàng Đen đã sớm bị "xếp xó" để nhường chỗ cho Armata.
Bình luận 0

img

Được thiết kế từ biến thể T-80U và được xác định ngay từ đầu là phiên bản chỉ dành riêng cho xuất khẩu. Mẫu xe tăng "Đại Bàng Đen" T-80UM2 được các chuyên gia quân sự đánh giá là tương lai của ngành sản xuất xe tăng. Nguồn ảnh: BEI.

img

Bản thân T-80U lại là một biến thể cải tiến dòng xe tăng T-80, kích thước khung thân của T-80U được kèo dài ra hơn so với người tiền nhiệm cùng với đó là là số cặp bánh trợ lực nhiều hơn. Phần giáp composite của nó cũng rất dày, lên tới 400 mm kèm theo ERA. Nguồn ảnh: BEI.

img

Xe tăng chủ lực chiến trường T-80UM2 có trọng lượng tổng cộng gần 50 tấn, xe có kích thước rất lớn với chiều dài lên tới 7 mét, rộng 3,58 mét và cao 1,8 mét. Nguồn ảnh: Hecao.

img

Xe yêu cầu kíp lái chỉ ba người, hỏa lực chính bao gồm 1 khẩu pháo nòng trơn 125mm nhưng phần tháp pháo được hứa hẹn là có thể gắn được loại pháo có kích thước lên tới 152 mm. Nguồn ảnh: Hecao.

img

Giống các loại xe tăng khác cùng thời của Nga, T-80UM2 cũng được trang bị những khẩu súng máy 7,62mm và súng máy 12,7mm làm vũ khí phụ. Nguồn ảnh: Hecao.

img

Động cơ của chiếc xe này có công suất lên tới 1400 mã lực loại GTD-1400, cung cấp cho nó tỷ số sức kéo cực lớn, lên tới 27 sức ngựa mỗi tấn, cho phép nó di chuyển tốt trên những đoạn đường xấu. Nguồn ảnh: BEI.

img

Thiết kế tháp pháo của T-80UM2 là hoàn toàn tự động, kíp lái ba người sẽ chỉ ngồi ở trong thân xe - đây là kiểu thiết kế rất giống với xe tăng Armata ngày nay của Nga. Hệ thống nạp đạn tự động cho phép T-80UM2 có khả năng bắn được tối đa 12 viên mỗi phút. Nguồn ảnh: Militarytoday.

img

Kèm theo đó là các hệ thống điện tử hiện đại như hệ thống bảo vệ chủ động Drozd-2 APS hay Arena và hệ thống định vị toàn cầu GPS để nhận được sự hỗ trợ tối đa từ trên không cũng như tăng cường khả năng hiệp đồng tác chiến giữa một lực lượng lượng lớn các xe T-80UM2. Nguồn ảnh: BEI.

img

Dù vậy, xe tăng chủ lực T-80UM2 chỉ được chế tạo thử nghiệm có ba chiếc trước khi trương chình này bị dừng lại. Toàn bộ kinh phí cho chương trình T-80UM2 sau đó đã được chuyển sang cho chương trình nghiên cứu và phát triển xe tăng thế hệ mới cho quân đội Nga, chiếc Armata T-14 ngày nay. Nguồn ảnh: Military.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem