Chuyện lạ thú vị: Quân cảnh Brazil cưỡi trâu để tuần tra

Đại Dương Thứ năm, ngày 20/06/2019 15:30 PM (GMT+7)
Trâu là một loài vật biểu tượng trong nông nghiệp cổ truyền ở nhiều nước châu Á và đặc biệt là Việt Nam. Vì một cơ duyên đặc biệt, những chú trâu từ xứ Đông Dương đã lưu lạc sang Brazil và ngày nay còn được đưa vào sử dụng trong nhiệm vụ tuần tra của quân cảnh.
Bình luận 0

Cảnh sát quân sự của quân đội Brazil ở khu vực đồng bằng sông Amazon từ thập niên 1990 đã bắt đầu sử dụng trâu làm phương tiện thực hiện tuần tra vì trâu thích hợp hơn ngựa trong địa hình nhiều chỗ đầm lầy và ngập nước của địa phương.

img

Trên đảo Marajó của Brazil có một huyền thoại về sự xuất hiện của loài trâu ở vùng đồng bằng Amazon này như sau: Năm 1890, một con tàu thủy chở trâu từ xứ Đông Dương thuộc địa Pháp đã bị đắm trên bờ biển Đại Tây Dương của đảo Marajó. Hầu hết những con trâu đã tự cứu bằng cách di chuyển lên những khu đất cao của đảo Marajó và từ đó chúng sinh sôi nảy nở ở đây.

img

Hiện nay trên hòn đảo có kích cỡ bằng diện tích nước Thụy Sĩ này có khoảng 450.000 con trâu. Bởi vậy phần nhiều cuộc sống thường ngày ở đây xoay quanh những con trâu. Cư dân trên đảo sử dụng chúng kéo xe, tổ chức đua trâu trong các lễ hội và thưởng thức những miếng pho mát được làm từ sữa trâu.

Thiếu tá Francisco Nóbrega ở Tiểu đoàn 8 quân cảnh ở Pará - một bang rộng lớn ở đồng bằng Amazon của Brazil, đơn vị hành chính quản lý đảo Marajó nói: “Tại sao lại không tuần tra bằng trâu?”

img

Nắm bắt ý tưởng đó, một trong những thí nghiệm khác thường nhất của Brazil đã ra đời. Đơn vị sử dụng trâu đã bắt đầu từ thập niên 1990 để tuần tra tiền đồn ở Soure - nơi có khoảng 23.000 dân. Qua các năm, trâu bắt đầu được sử dụng cho cả nhiệm vụ truy đuổi những kẻ tình nghi chạy trốn vào những vùng hoang dã cũng như trấn áp những con trâu đang nổi điên trong các trang trại.

img

Người ta nói rằng trâu bơi giỏi hơn chó và cơ động hơn ngựa khi di chuyển trên bùn. Loài vật này cũng dễ bảo giúp cho việc phối hợp với con người dễ dàng hơn.

Ngoài những ý nghĩa đó, việc sử dụng trâu cho quân cảnh còn có một tác dụng khác là làm giảm căng thẳng.

img

Claudio Vitelli - một sĩ quan thường xuyên tuần tra trên lưng trâu nói rằng: Đây là một nơi mà ai cũng biết công việc của người khác. Tôi đã phải bắt một ông chú của mình vì một lỗi nhỏ và trước đó là bắt một người bà con. Khi ở trên lưng một con trâu khiến cho tôi dễ tiếp cận hơn và công việc của tôi dễ dàng hơn”.

img

Quân cảnh của Brazil tương tự như cảnh sát bang ở Mỹ vì họ thuộc kiểm soát của chính quyền bang chứ không phải quân đội. Tuy nhiên lực lượng này mang đậm truyền thống quân sự với việc mặc đồng phục chiến đấu và các phương pháp trị an nặng tay đôi khi dẫn đến lạm quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem