Khám phá ý tưởng tàu sân bay độc đáo của Nhật Bản

Đại Dương (theo Tou Tiao) Thứ sáu, ngày 26/10/2018 19:32 PM (GMT+7)
Trong quá trình phát triển các ý tưởng thiết kế tàu sân bay, Nhật Bản đã từng đưa ra một ý tưởng thiết kế mặt boong đặc biệt để cất cánh không cần máy phóng và hạ cánh không cần cáp hãm.
Bình luận 0

Tàu sân bay có thể nói là một trong những vũ khí uy lực nhất, công nghệ phức tạp nhất và hình dáng to lớn nhất thế giới hiện nay. Nó đồng thời cũng là một biểu hiện của sức mạnh tổng hợp quốc gia. Nếu muốn tác chiến biển xa thì thứ không thể thiếu được chính là tàu sân bay.

img

Do ý nghĩa chiến lược đặc biệt của tàu sân bay, các nước trên thế giới không ngừng nghiên cứu phát triển nó. Mặt boong rộng lớn của tàu sân bay có thể làm nơi cất hạ cánh máy bay, trên đó đường băng thường nằm tại bên phải mạn tàu. Nhưng nước Nhật lại đề xuất một ý tưởng thiết kế rất đặc biệt, đó là máy bay cất cánh không cần máy phóng, hạ cánh cũng không cần dùng cáp hãm mà chỉ dựa vào đường băng để thực hiện tăng tốc và giảm tốc.

Máy bay trên hạm có ba phương thức cất cánh: dùng máy phóng, cất cánh kiểu nhảy cầu và cất cánh thẳng đứng. Cất cánh kiểu nhảy cầu là phương thức cất cánh sử dụng đường băng dốc ở cuối nhằm lợi dụng độ cao để giúp máy bay cất cánh. Còn sử dụng máy phóng là dùng hệ thống động lực (thường là của các piston cỡ lớn) để phóng máy bay lên một độ cao cần thiết để cất cánh.

Xét ra thiết kế như hình vẽ trên đây của Nhật bản chất cũng là một dạng phát triển của hình thức cất cánh kiểu nhảy cầu nhưng hình thức tạo độ cao của mặt boong thì có khác biệt. Trung tâm thử nghiệm công trình hải quân của Mỹ từng thử nghiệm chứng minh rằng thiết kế này thực sự có tính khả thi. Người Nhật lợi dụng tối đa góc độ trong thiết kế. Đường băng cất cánh được làm như một dạng đồ thị hình sin. Máy bay sẽ được cho chạy từ đỉnh dốc xuống để cộng hưởng quán tính và đoạn cuối đường băng lại dốc lên một chút để máy bay có đủ độ cao cất cánh không sợ rơi xuống biển khi chưa đủ lực nâng.

Tuy nhiên nhược điểm của thiết kế này là trọng tâm con tàu sẽ quá cao, nếu như gặp gió bão thì sẽ có rất nhiều điều khó lường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem