Kỳ dị "thiết giáp hạm" trên sông của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam

Chủ nhật, ngày 06/01/2019 13:33 PM (GMT+7)
Không chỉ mang theo các loại vũ khí thông thường, đôi khi các loại tàu tuần tra ven sông của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam còn "hóa thân" thành các thiết giáp hạm với pháo lớn, giáp dày nhằm chống lại các loại vũ khí hỏa lực mạnh của Quân giải phóng.
Bình luận 0

img

Trong Chiến tranh Việt Nam, loại tàu tuần tra mang pháo cỡ nòng lớn nhất của Mỹ trên các dòng sông, kênh rạch ở miền Nam Việt Nam mang theo các tháp pháo có cỡ nòng lên tới 105mm. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Bên cạnh pháo 105mm, các tàu tuần tra này của Mỹ còn được trang bị súng phun lửa hạng nặng, pháo cỡ nòng 2mm hoặc mang theo một khẩu pháp phóng lựu cỡ nòng 80mm. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Những tàu tuần tra sử dụng pháo cỡ nòng 105mm thậm chí còn được bọc giáp lưới xung quanh thân tàu để tránh việc bị du kích và Quân Giải phóng tấn công bằng súng phóng lựu B-40 hay B-41 một cách bất ngờ. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Ngoài hỏa lực bao gồm 1 khẩu pháo chính cỡ nòng lên tới 105mm ra, các tàu tuần tra này còn có hỏa lực bao gồm 20 khẩu pháo cỡ nòng 20mm, 3 khẩu súng phóng lựu loại M79 40mm, 2 khẩu súng máy 12,7mm và 1 khẩu súng mãy cỡ nhỏ cỡ nòng 7,62mm. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Tàu có biên chế đầy đủ lên tới 11 thành viên. Mặc dù được thiết kế để tuần tra ở vùng sông nươc tuy nhiên loại tàu này có tốc độ cực chậm, chỉ khoảng 8,5 hải lý giờ tương đương với khoảng 14 km/h. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Các phiên bản mang pháo hạng nặng và mang súng phun lửa của loại tàu tuần tra này có chiều dài 18,44 mét, rộng 5,33 mét và có mớm nước tối đa khoảng 1 mét. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Loại tàu này được trang bị 2 động cơ Gray Marine 64H9 chạy bằng diesel có công suất tối đa khoảng 220 mã lực mỗi chiếc. Ảnh: Cận cảnh "tháp pháo" trên tàu tuần tra của Hải quân Mỹ ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Phiên bản tàu tuần tra sử dụng súng phun lửa được đưa tới Việt Nam cùng lúc với sự xuất hiện của quân đội Mỹ. Loại tàu này có các thông số tương đương với tàu tuần tra mang pháo 105mm nhưng lại có hỏa lực ít hơn. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Cụ thể, ngoài hai khẩu pháo 20mm, tàu tuần tra mang súng phun lửa còn có 2 khẩu súng phun lửa áp lực cao có khả năng phun xa tới 200 mét, 3 khẩu súng phóng lựu M79 và 2 khẩu súng máy 12,7mm. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Cận cảnh binh lính Mỹ được tàu tuần tra di chuyển để thực hiện các chuyến hành quân tìm diệt ở khu vực đồng bằng miền Đông Nam Bộ. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Do sử dụng máy bơm cao áp, loại súng phun lửa này có khả năng phun xa tới 200 mét. Nhiên liệu được phun ra có cấu tạo giống với bom cháy Napalm. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Cận cảnh khả năng phun lửa của tàu tuần tra Mỹ mang tới Việt Nam. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem