T-15 Armata sẽ giúp Nga viết lại quy tắc chiến tranh

Chủ nhật, ngày 10/09/2017 19:30 PM (GMT+7)
Việc sử dụng khung gầm hạng nặng Armata, đã biến xe chiến đấu bộ binh T-15 Armata thành một cỗ máy chiến tranh hiện đại nhất của Quân đội Nga.
Bình luận 0

img

Nếu xét về sức mạnh tổng thể T-15 Armata không sở hữu hệ thống vũ khí quá vượt trội so với các mẫu xe chiến đấu bộ binh trước đây của Nga. Vậy điều gì giúp nó trở nên đặc biệt ? Câu trả lời chính nằm ở việc nó sử dụng khung gầm bánh xích hạng nặng Armata làm nền tảng chính và được trang bị hệ thống phòng vệ tương tự như một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực. Nguồn ảnh: TankNutDave.com.

img

Theo đó người Nga muốn định nghĩa lại hệ thống phòng vệ trên các dòng xe bọc thép chở quân cũng như chiến đấu, khi chúng luôn là mục tiêu dễ bị hạ gục nhất trên chiến trường. Trong khi đó một chiếc xe bọc thép có thể mang theo tới 9 binh sĩ, tổn thất về người sẽ rất lớn khi nó bị bắn hạ. Để khắc phục điều này trên dòng xe chiến đấu bộ binh mới nhất của mình là T-15 Armata, Nga đã trang bị cho nó tổ hợp phòng vệ chủ động Afganit tương tự như trên xe tăng chiến đấu chủ lực. Nguồn ảnh: WordPress.com

img

Lắp đặt hệ thống phòng vệ chủ động trên xe chiến đấu bộ binh hay xe bọc thép chở quân phần nào cho phép lấp đầy khoảng cách giữa xe bọc thép hang nhẹ và xe tăng chiến đấu chủ lực về khả năng phòng vệ. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Nguồn ảnh: Tank Nut Stan.

img

Nó giúp nâng cao đáng kể khả năng sống sót của xe cũng như những người bên trong trên chiến trường, khi bản thân tổ hợp phòng vệ Afganit trên T-15 Armata có thể đánh chặn hầu hết các loại đạn hay tên lửa chống tăng trên thế giới hiện tại. Đó là chưa nói đến hệ thống giáp phòng vệ đa lớp của nó. Nguồn ảnh: Reddit.

img

Theo thử nghiệm của Quân đội Nga, Afganit và hệ thống giáp phản ứng nổ Malachit trên T-15 Armata hay cả T-14 Armata có khả năng chống lại được các loại đạn xuyên giáp sử dụng lõi uranium nghèo của phương Tây. Chỉ chừng đó thôi cũng đã giúp T-15 Armata xứng đáng trở thành lá chắn mới của bộ binh Nga trên chiến trường. Nguồn ảnh: Full Afterburner

img

Về hệ thống vũ khí trên T-15 Armata, nó được trang bị một tổ hợp chiến đấu module tự động với 1 pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm với 500 viên đạn, trong đó có 160 đạn xuyên giáp và 340 đạn nổ phân mảnh. Pháo có tầm bắn khoảng 4.000 mét. Hai bên tháp pháo lắp 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet-EM có tầm bắn tối đa từ 8 - 10 km, 1 súng máy đồng trục 7,62 mm với cơ số 2.000 viên đạn. Nguồn ảnh: bastion-karpenko.ru.

img

Trọng lượng cơ bản của T-15 Armata là 48 tấn, toàn bộ thân xe được giáp tích hợp gồm thép và giáp gốm dày từ 1.200-1.400 mm. Về khả năng chở quân mẫu xe chiến đấu bộ binh này có thể mang theo 9 binh bộ cùng đầy đủ trang bị cùng kíp chiến đấu theo xe 3 người. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Hiện tại, Nga mà cụ thể hơn là nhà máy Uralvagonzavod đang trong giai đoạn hoàn tất việc thử nghiệm cả T-14 và T-15 Armata, nhằm sẵn sàng đưa bộ đôi này vào trong trang bị chính thức của Quân đội Nga từ nay cho đến năm 2020. Nguồn ảnh: Sina.

Trà Khánh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem