Tìm hiểu khái niệm khu cảnh bị của quân đội Trung Quốc

Đại Dương (theo Tou Tiao) Thứ ba, ngày 23/10/2018 18:31 PM (GMT+7)
Khu cảnh bị là một tổ chức quân đội của Trung Quốc thiết lập tại những thành thị quan trọng hoặc là yếu địa chiến lược.
Bình luận 0

Theo Toutiao, tính đến tháng 7.2012, quân đội Trung Quốc đã thành lập 42 khu cảnh bị ở 3 thành phố trực thuộc trung ương, 27 thành phố thủ phủ tỉnh, 3 kế hoạch đơn liệt thị (một cấp thành phố thuộc tỉnh) và 9 địa cấp thị (cũng là một cấp thành phố thuộc tỉnh). Trong đó 3 khu cảnh bị ở thành phố trực thuộc được biên chế ở cấp quân đoàn, trực thuộc đại quân khu, các khu cảnh bị còn lại biên chế tương đương cấp sư đoàn và trực thuộc cơ quan quân sự tỉnh chỉ huy.

img

Ba khu cảnh bị ở thành phố trực thuộc là khu cảnh bị Thượng Hải, khu cảnh bị Thiên Tân, khu cảnh bị Trùng Khánh. Ba khu cảnh bị ở đơn liệt thị gồm Thanh Đảo của Sơn Đông, Hạ Môn của Phúc Kiến và Thâm Quyến của Quảng Đông.

9 khu cảnh bị ở địa cấp thị gồm: Liên Vân Cảng ở Giang Tô, Chu Sơn của Chiết Giang, Hoành Dương của Hồ Nam, Sán Đầu của Quảng Đông, Chu Hải của Quảng Đông, Quế Lâm của Quảng Tây, Tam Á của Hải Nam, Tam Sa của Hải Nam.

27 khu cảnh bị còn lại là cảnh bị thuộc các tỉnh của Trung Quốc gồm Cáp Nhĩ Tân của Hắc Long Giang, Trường Xuân của Cát Lâm, Thẩm Dương của Liêu Ninh, Hồi Hột của Nội Mông, Urumqi của Tân Cương, Ngân Xuyên của Ninh Hạ, Tây Ninh của Thanh Hải, Lan Châu của Cam Túc, Tây An của Thiểm Tây, Thạch Gia Trang của Hà Bắc, Thái Nguyên của Sơn Tây, Tế Nam của Sơn Đông, Trịnh Châu của Hà Nam, Hợp Phì của An Huy, Vũ Hán của Hồ Bắc, Nam Kinh của Giang Tô, Hàng Châu của Chiết Giang, Nam Xương của Giang Tây, Trường Sa của Hồ Nam, Phúc Châu của Phúc Kiến, Quảng Châu của Quảng Đông, Nam Ninh của Quảng Tây, Hải Khẩu của Hải Nam, Thành Đô của Tứ Xuyên, Lhasa của Tây Tạng, Côn Minh của Vân Nam, Quý Dương của Quý Châu.

Theo từ điển mở baike của Trung Quốc thì khu cảnh bị có chức năng là một tổ chức công tác quân sự và binh dịch ở địa phương, chịu sự lãnh đạo của cả quân khu theo ngành dọc và của tổ chức đảng và chính quyền tại địa phương. Nhiệm vụ của nó là phụ trách công việc cảnh vệ, phòng thủ, binh dịch, động viên ở các thành thị sở tại.

Như vậy có thể thấy rằng các khu cảnh bị có chức năng tương tự như các bộ chỉ huy quân sự ở tỉnh thành và quận huyện ở Việt Nam nhưng quy mô biên chế thì có những điểm khác biệt theo đặc điểm phân chia hành chính của Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem