Truy tìm sát thủ từ chiếc bao tải chứa thi thể

Thứ năm, ngày 03/01/2019 08:19 AM (GMT+7)
Bế tắc khi xác định danh tính nạn nhân, cảnh sát Trung Quốc phải quay về căn cứ duy nhất là chiếc bao tải đựng xác.
Bình luận 0

Ngày 2.6.2010, thi thể người đàn ông trong bao tải nổi trên mặt hồ được một nông dân phát hiện tại thị trấn Bài Châu Loan tại huyện Gia Ngư, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nạn nhân hơn 40 tuổi, không mặc quần áo, cổ tay phải xăm chữ "Nhẫn", cổ tay trái có chữ "Nại". Ngón út tay trái bị mất một nửa, dường như bị cụt từ nhiều năm trước. Bên ngoài bao tải buộc một sợi dây thừng nối với hai bao tải khác chứa vật nặng.

Hệ thống thông tin người mất tích ghi nhận, trong hai tháng qua không người mất tích nào có đặc điểm nhận dạng phù hợp. Ban chuyên án đăng thông báo tìm tung tích nhưng không nhận được phản hồi có giá trị.

img

Cảnh sát phân tích manh mối từ ba chiếc bao tải.

Tuy nhiên, cảnh sát nhận định nạn nhân bị giết và vứt xác mà những người xung quanh không báo có người mất tích, cũng không liên hệ với cảnh sát khi thấy thông báo tìm tung tích. Như vậy, hung thủ có thể sống cùng nạn nhân, chỉ cần tìm ra nạn nhân là sẽ lần ra được.

Hai hình xăm trên cổ tay nạn nhân rất thô, giống kiểu tự xăm thời những năm 1990. Ngón út tay trái bị cụt một nửa, có vẻ như bị chặt bằng dao. Từ những căn cứ này, cảnh sát Gia Ngư nhận định nạn nhân rất có thể là dân giang hồ, có tiền án tiền sự.

Năm 2010, Trung Quốc vẫn chưa kết nối kho dữ liệu vân tay toàn quốc mà mới chỉ thành lập kho dữ liệu của từng huyện thị. Ban chuyên án cử một đội kỹ thuật viên mang mẫu vân tay của nạn nhân đến từng địa phương để đối chiếu. Trong thời gian này, việc tìm kiếm tung tích nạn nhân vẫn dựa vào manh mối duy nhất còn lại là ba chiếc bao tải.

Ba bao tải khác nhau gồm bao bột mì, bao đường, bao bột bả tường. Bột bả tường dùng trong xây dựng, không có nhiều giá trị. Nhưng bột mì là loại chuyên làm bánh bao, đường cũng được dùng để làm bánh bao. Như vậy, hung thủ hoặc nạn nhân có thể là người làm ở hiệu bánh bao. Từ số điện thoại trên bao tải, cảnh sát tìm đến các cơ sở sản xuất tương ứng để tìm hiểu thông tin. Mỗi mặt hàng đều có khu vực tiêu thụ nhất định, chỉ có thành phố Vũ Hán là nằm trong vùng tiêu thụ của cả ba sản phẩm này. Khả năng cao là nạn nhân bị sát hại tại Vũ Hán, sau đó bị đưa đến Gia Ngư vứt xác.

Theo CCTV, tại Vũ Hán có hơn 40 hiệu bánh bao, cảnh sát lần lượt hỏi thăm nhưng tất cả đều khẳng định trong thời gian một vài tháng trước đó không có người nào mất tích.

Ngày 14.6, đội kỹ thuật báo tin đã tìm được mẫu vân tay phù hợp tai kho dữ liệu của thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam. Nạn nhân tên là Từ Kiến Quốc, sinh năm 1968, năm 1993 đi tù vì tội trộm cắp, ra tù năm 2005.

Cảnh sát tìm đến địa chỉ nhà Quốc trong hồ sơ, nhưng kết quả lại không như mong đợi. Năm 2005, anh ta ra tù, chỉ về nhà hơn một tháng rồi lại bỏ đi, từ đó đến nay không hề về nhà lần nào, kể cả ngày lễ ngày tết. Quốc thường xuyên đổi số điện thoại, chỉ có hắn chủ động liên lạc với người nhà chứ người nhà không liên lạc được. Lần cuối cùng, Quốc gọi về cho cha mẹ là hai năm trước, còn lần liên lạc với em gái đã hơn một năm rưỡi. Mọi người đều không biết hắn ở đâu, làm gì.

Tất cả những gì ban chuyên án biết về nạn nhân vẫn chỉ có một cái tên và một bức ảnh đen trắng chụp năm 1993. Việc điều tra lại quay về với ba chiếc bao tải.

Sau khi đến từng hiệu bánh bao mà không có kết quả gì, ban chuyên án đưa ra  câu hỏi: Còn nơi nào khác có thể có các loại bao tải này? Hay nói cách khác, hiệu bánh bao khi đã dùng hết bột mì và đường thì bao tải sẽ đi về đâu? Đáp án là trạm thu mua phế liệu.

Tại Vũ Hán có hàng chục điểm thu mua phế liệu. Rất may mắn là mới đến điểm thứ ba, cảnh sát tìm được manh mối. Bà chủ cho biết buổi tối vài tuần trước đó có người đàn ông hơn 30 tuổi đến hỏi mua ba chiếc bao tải. Bà lấy ba chiếc bao tải khác nhau, bán với giá hai nhân dân tệ. Chưa từng có người nào hỏi mua bao tải nên bà nhớ rất rõ.

Cảnh sát mang ảnh Quốc đến gặp tổ trưởng tổ dân phố và được nhận ra người này sống ở căn hộ thuộc khu E, thường qua lại với một số thành phần bất hảo. Kết quả điều tra tiếp theo cho thấy đây là một tổ chức sản xuất, mua bán ma túy do La Phong cầm đầu.

Phong là bạn tù của Quốc, cũng chính là người đã đi mua bao tải. Sau khi điều tra rõ về từng thành viên trong tổ chức, ngày 3.7, ban chuyên án bắt 12 nghi phạm.

Phong khai sau khi ra tù đã đi làm công nhân, nhưng không chịu được vì công việc vất vả mà đồng lương ít ỏi. Theo hắn, cách duy nhất vừa nhàn hạ vừa nhiều tiền là đi buôn ma túy sau đó là sản xuất ma túy. Giữa tháng 5.2010, do mâu thuẫn trong ăn chia, hắn giết Quốc, mang đến Bài Châu Loan vứt xác.

Quốc Đạt (Vnexpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem