Dự báo sai động đất, 6 nhà khoa học ngồi tù

Thứ ba, ngày 23/10/2012 14:15 PM (GMT+7)
6 nhà khoa học hàng đầu Italia vừa bị tuyên phạt 6 năm tù giam cho tội ngộ sát mức độ thấp, bởi họ không thể dự đoán đúng trận động đất L'Aquila năm 2009 làm hàng trăm người thiệt.
Bình luận 0

Nhóm nhà khoa học chuyên nghiên cứu động đất hàng đầu Italia bị buộc tội cung cấp thông tin “không đầy đủ, thiếu chính xác, không phù hợp và có những nhầm lẫn nghiêm trọng” khi đánh giá những rủi ro mà trận động đất L'Aquila gây ra, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và làm hơn 1.000 người khác bị thương.

img
Quan tài những người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,3 độ richter, tàn phá thành phố cổ L'Aquila hồi năm 2009.

Sáu nhà khoa học cùng một quan chức chính phủ bị kết án trong phiên tòa chưa từng có tiền lệ này đều là thành viên Ủy ban rủi ro, tụ họp tại thành phố miền Trung nước Italia ngày 31.3.2009, sau khi một số dư chấn nhỏ được ghi nhận trong khu vực. Tại thời điểm đó, các chuyên gia hàng đầu Italia về động đất tuyên bố trấn an người dân, theo đó, sẽ không thể xảy ra một trận động đất lớn.

Thậm chí, một trong số họ còn khuyên mọi người nên thư giãn với rượu vang thay vì lo ngại xảy ra động đất. Tuy nhiên, chỉ 6 ngày sau, một trận động đất mạnh nhất lịch sử Italia trong nhiều thập niên trở lại đây với cường độ 6,3 độ richter đã tàn phá thành phố cổ L'Aquila, làm chết và bị thương hơn 1.000 người và đẩy gần 40.000 người khác lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Trong phiên tòa xét xử được mở ngày hôm qua, hơn 2 năm sau thảm họa, Thẩm phán Marco Billi đưa ra phán quyết có tội cho các nhà khoa học tham gia dự đoán trận động đất L'Aquila. Ngoài mức án 6 năm tù giam, các bị cáo buộc phải trả 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại, với 2 triệu USD phải trả ngay lập tức.

Quyết định trên ngay lập tức được các nạn nhân và thân nhân họ ủng hộ. Tuy nhiên, chúng làm dấy lên làn sóng phản đối trong giới khoa học bởi lập luận, không ai, không phương pháp nào có thể dự đoán chính xác thời điểm, khu vực xảy ra động đất cũng như cường độ của thảm họa này. Richard Walters, chuyên gia nghiên cứu về Trái đất của Đại học Oxford cho biết, ông “rất buồn” về phán quyết của tòa án Italy đồng thời cảnh báo “một tiền lệ nguy hiểm” có thể hình thành sau vụ việc.

Trong khi đó, giáo sư Malcolm Sperrin của Bệnh viện Hoàng gia Berkshire, Anh nhận định: “Nếu cộng đồng khoa học bị phạt tù bởi những dự đoán sai về cơn thịnh nộ của thiên nhiên, thì chắc chắn đây sẽ là bước lùi của sự phát triển. Cùng với đó, sẽ khó có đột phá nào được trong mọi lĩnh vực nghiên cứu từ Y học tới Vật lý”.

Theo Infonet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem