Lãng đãng những cung bậc hoàng hôn Yangon

Thứ năm, ngày 02/11/2017 07:00 AM (GMT+7)
Không tính những đợt lang thang ở các tỉnh biên giới giáp với Thái Lan mà ngày trước khách đi đường bộ, thuỷ chỉ được phép quanh quẩn trong đó khi ngang qua đường biên, tôi đến Miến Điện chỉ mới năm lần. Nhưng không thể nhớ hết số lần dừng chân Yangon.
Bình luận 0

Yangon là điểm bay đến, rời đi, cũng là nơi dừng chân nghỉ ngơi tính toán chuyện đường đất giữa những cung nam bắc, đông tây… Nói nào ngay thời gian ở bển không nhiều, ngoài mỗi một chuyến đi dài nhất một tháng, những lần còn lại thường đủ hai tuần vừa hết số ngày miễn visa. Nhưng do chạy xuôi lội ngược vui theo ngày hội hè đình đám, mùa nắng đẹp nơi này, ngày mưa bay mơ mòng chỗ khác… nên cứ lui tới Yangon riết. Nhưng, lần tạt ngang nào cũng tranh thủ đắm chìm trong những hoàng hôn cố đô. Khi rơi trên đền xưa đài cổ, lúc lãng đãng sông hồ lung linh... Có những lần ở nơi thanh cảnh, mấy lượt khác lại bon chen chốn sang chảnh… Tất thảy cũng chỉ vì lòng si những sắc màu hoàng hôn đẹp lạ Yangon.

img

 Khách về Vista chờ hoàng hôn.

Ngắm hoàng hôn Chùa Vàng từ café-bar Vista

Xin nói ngay khuôn viên chùa Shwedagon luôn được các guidebook ca tụng về thời khắc rực rỡ lúc ngày đi đêm tới. Nhưng ngay tại đây thì không thể nhìn hoàng hôn đổ xuống mà phải đâu đó bên ngoài. Hồ xanh Kandawgyi không xa cũng là nơi được giới thiệu. Đến đó thấy cũng hay hay, nhưng chỉ nghía được phần nhỏ vì cây xanh, nhà cửa che khuất. Có thể nhà dân quanh vùng có nhiều cơ hội ngắm miễn phí hoàng hôn chùa xưa, nhưng hổng lý chui vào nhà người ta xin ngồi đồng cả buổi ngó nắng.

Nên với du khách, café-bar Vista là phù hợp nhất, dù đắt tý. Nói sang chảnh là cho ra vẻ, giá ở cái quán sân thượng nằm chênh chếch phía đông chùa Shwedagon chỉ hơn bình dân Sài Gòn tý. Chừng 60.000 đồng cho chai bia Myanmar tới 650ml là quá rẻ cho những hoàng hôn đổi thay theo từng giờ, ngày, mùa trên chùa xưa.

Yangon đang xây dựng ầm ầm nhưng quanh chùa không có những cục gạch dựng đứng làm xấu hoắc như ở mấy góc xưa Sài Gòn. Từ Vista, nhìn thẳng là Shwedagon, chếch tý là chiếc đĩa tròn khi rực lửa, lúc cam dịu theo từng mùa... nên có hoàng hôn ráng đổ, có chiều bàng bạc mây. Nhưng thời khắc nào, còn nắng hoang hoải hay lúc chiều bâng khuâng trì níu với đêm cho tới lúc đêm về đã sâu… đều lung linh vô tiền khoáng hậu.

img

 Đêm chưa tới, ngày dùng dằng đi.

Điểm tưởng thưởng khác của những hoàng hôn lê la Vista là tưởng thưởng thêm một Chùa Vàng càng lung linh hơn trong đêm sâu. Những đền đài dát vàng thật và cả không thật lấp lánh với hệ thống ánh sáng tinh tế, vừa đủ tôn nét không đỏ vàng loè loẹt. Nên những dáng tháp đền thanh thoát bật lên nét nhã, càng nổi lên trong đêm Yangon còn chưa nhiều điện đóm. Đến giờ thì không chỉ mỗi một chai Myanmar chay tịnh, nên mới có thể tạm gọi là sang chảnh!

Xao xác chiều vàng bên sông Yangon

Nhưng đến café-bar sân thượng chủ yếu là du khách. Còn với người dân cố đô và cả những khách lang bạt, bến tàu Botataung là nơi đông đúc dập dìu yêu thích. Không chỉ có hoàng hôn mà còn nhịp sống vui chân chất của người bản địa. Sông Yangon đoạn men theo phố thị phần lớn nằm trong khuôn viên cảng, kho, chỉ có mấy bến tàu ở quận Botataung là khu vực mở. Thêm một cầu tàu gỗ rộng vài trăm mét vuông bồng bềnh trên sóng thì còn gì bằng cho những chiều nóng bức nổi tiếng Yangon ra ngóng gió chờ hoàng hôn.

img

 Bến tàu Botataung một hoàng hôn chấm phá mấy con đò trên dòng Yangon yên ả.

Không đền đài soi bóng, nơi đây mênh mang một dòng loang loáng khi vàng lúc đỏ, theo nắng theo ráng theo mây, có ngày yên ả, có mùa lừng sóng… Khó so sánh với Vista là bên nào hơn mà chỉ tuỳ lòng thiên vị. Bến sông chiều còn là nơi gia đình bạn bè tụ tập, gái trai hò hẹn, cả các vị sư cũng thong dong ngắm sông. Một thú vui nữa của việc ngắm hoàng hôn sông Yangon là lũ chim mòng ríu rít chao lượn đớp mồi khi mọi người cho ăn – thú vui mới của người Yangon. Một bối cảnh khá đẹp cho khung hình tự sướng.

img

Hàng rong đầu bến Botataung phục vụ khách ngắm hoàng hôn, với vài món chỉ duy nhất ở xứ Miến.

Dù hậu cảnh hoàng hôn có bị vài cầu cảng vướng, nhưng chẳng hề hấn gì khi trời chiều nhuộm sông. Trên cao dưới thấp chim đàn bay khi bay lúc lội. Dập dềnh vài con đò nhỏ chông chênh. Bên bến cảng, từng nhóm gia đình bạn bè rù rì trò chuyện, mấy đứa trẻ bắng nhắng, cặp đôi bẽn lẽn… Hoàng hôn an nhiên sông Yangon gợi nhớ sao những ngày chưa quá xa quê mình. Làm nhiều buổi chiều từ lữ điếm phải bốc thăm, hoàng hôn miễn phí hay sang chảnh. Mà phần thắng thường nghiêng về vế sau, nhất là những ngày cuối chuyến đi, khi túi đã lép càng thêm mỏng!

Vẫn có những cách ngắm hoàng hôn Yangon trên quán xá ở cao ốc vài mươi tầng hay du thuyền trên sông… Nhưng nếu hỏi người Yangon và nhất là du khách ở các lữ điếm giang hồ, nhất định sẽ được giới thiệu bến phà Botataung và Vista. Nếu chưa tin, có dịp đến Yangon hãy thử, để rồi tiếc sao mình không đến đây sớm hơn nhé!

Thái Hoãn (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem