Sông hoa, chợ nổi được đề xuất làm ở Sài Gòn

Thứ tư, ngày 29/11/2017 14:29 PM (GMT+7)
TP.HCM có lợi thế về kênh rạch, nếu sông hoa và chợ nổi được làm sẽ là thương hiệu du lịch của thành phố.
Bình luận 0

"Nếu TP.HCM làm được, đảm bảo sông hoa đẹp và độc đáo không nước nào sánh bằng", ông Nguyễn Văn Mỹ (chủ doanh nghiệp du lịch) kiến nghị chuyển đường hoa tết thành sông hoa, trang trí đẹp như ở Nguyễn Huệ, trong buổi tọa đàm Phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch TP.HCM do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Du lịch tổ chức ngày 28.11.

Để thực hiện điều này, theo ông Mỹ, ngay từ bây giờ thành phố phải quy hoạch đường sông cho 20 năm sau, chỗ nào công viên, chỗ nào khu mua sắm, chỗ nào ẩm thực… Cần phải có khu lưu trú cho khách dọc hai bên bờ sông, từng bước thay đổi thói quen du lịch đường sông.

Ông Mỹ cho biết: "Đường hoa Nguyễn Huệ đến nay gần như đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Làm đi làm lại hết lần này đến lần khác vừa tốn kém và lại gần như giả tạo, không tự nhiên. Vì vậy, tôi đưa ra ý tưởng lập sông hoa trên sông Sài Gòn".

img

Kênh Bến Nghé được đề xuất làm nơi thí điểm chợ hoa trên sông. Ảnh: Như Quỳnh.

TP.HCM có lợi thế rất lớn về kênh rạch để làm du lịch mà nhiều nơi khác không có, thậm chí Thái Lan ở cạnh bên cũng không bằng. Du lịch sông nước đã có nhiều nước làm, thành phố làm sau cần đặc biệt hơn người ta.

Ông gợi ý, trên sông có hoa, ở hai tuyến đường hai bên cho buôn bán sản phẩm truyền thống như nước mía, nước lá, bánh xèo... Các gian hàng thiết kế dạng quán lá theo kiểu làng quê Việt Nam xưa, các sản phẩm mang tính dân tộc, chắc chắn sẽ thu hút được du khách.

"Việt Nam có làng hoa, phố hoa, đường hoa rồi nhưng sông hoa thì chưa có chỗ nào có. Đây sẽ là một sản phẩm du lịch mới, tạo cú hích cho du lịch đường sông của thành phố", ông Mỹ nói và đề nghị nên chọn tuyến kênh Bến Nghé (có hai đường ven kênh là đại lộ Võ Văn Kiệt và Bến Vân Đồn) để thí điểm lập đường hoa, chợ hoa trên sông.

Theo ông Mỹ, trước mắt có thể tổ chức đường hoa trên sông vào các dịp lễ lớn như 30.4, 2.9, Noel, Tết Dương lịch… Khi đã có thương hiệu thì có thể làm thường xuyên hơn, hàng tháng, thậm chí hàng tuần. "Muốn du lịch đường sông phát triển nhà nước cần quan tâm bằng những chính sách cụ thể chứ không nói chung chung như xưa nay nữa…", ông Mỹ nói.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Quang Vinh (giám đốc công ty du thuyền) cho hay, ở các thành phố Cần Thơ, Mỹ Tho... chợ nổi phát triển như là một điểm nhấn của địa phương.

"TP.HCM vì sao không tận dụng đường sông rất đẹp để phát triển du lịch chợ nổi Sài Gòn?", ông đặt vấn đề và cho rằng thành phố cũng có thể tận dụng để phát triển câu lạc bộ du thuyền Việt Nam. Nếu được phép, sẽ có nhiều nhà đầu tư muốn làm, những tour du lịch như thế sẽ rất thu hút khách trong nước cũng như khách quốc tế đến Việt Nam.

Trước đề xuất của các doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ tiếp thu và kiến nghị lên lãnh đạo UBND thành phố.

Hữu Nguyên (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem