“Cẩm nang” của phi công

P.V Thứ sáu, ngày 22/03/2019 14:29 PM (GMT+7)
Để làm tốt công việc của mình, những người làm trong ngành đặc thù thường tích lũy, đúc kết nhiều kinh nghiệm, bí quyết hay. Những “bảo bối” của họ có thể là vật dụng được dùng thường xuyên hoặc dùng trong hoàn cảnh đặc biệt. Có khi đó lạilà sự hiểu biết. Vậy một phi công có “bảo bối” gì?
Bình luận 0

Một ngày thư thả sau những chuyến bay dài, Cơ phó máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines - Trần Anh Tuấn “tiết lộ” cho tôi mấy kinh nghiệm nhỏ khi đi bay. Theo anh, trước khi bắt đầu một hành trình mới, người phi công phải tìm hiểu kỹ tài liệu của sân bay đến, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và biếtnhững điều luật cơ bản ở nước sở tại. Đồng thời, trước khi đến nước khác, anh Tuấn cũng không bao giờ quên kiểm tra thời tiết và chuẩn bị quần áo trong trường hợp phải ở lại, đặc biệt là vào mùa đông. Ngoài ra, theo anhTuấn, phi công cũng nên ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ, luyện tập đều đặn để có thể trạng sức khỏe tốt nhất trước mỗi chuyến bay. Đối với tổ bay của Vietnam Airlines, điều này rất thuận lợi bởi tất cả các khách sạn mà tổ bay ở lại đều có phòng gym.

img

Là người chăm đọc nên cùng với những vật dụng khác, anh Tuấn không thể thiếu sách bên mình. Nghe anh kể, hồi bé anh cứ đến tủ sách của ông, có gì đọc nấy. Trong đó anh thích nhất bộ “Tam quốc diễn nghĩa” bởi mỗi lần đọc lại thấy thêm cái mới, thấy những bài học có thể áp dụng vào cuộc sống.

Những năm đại học, anh thích tiểu thuyết của Dan Brown cũng như trải nghiệm một số thể loại mới như tiên hiệp với ví dụ điển hình là “Tru Tiên”. Anh còn yêu thích tìm hiểu lịch sử các cuộc chiến tranh, xung đột trên thế giới. Đến khi lập gia đình và có em bé, anh tìm đọc sách nuôi dạy trẻ, khám phá tâm lý trẻ em... Mỗi một thời kỳ, anh lại tìm được những loại sách phù hợp, yêu thích.

img

Yêu âm nhạc, anh Tuấn luôn mang tai nghe và loa mini đi khắp nơi. Anh là một fan “cứng” của thể loại rock, trong đó ban nhạc anh yêu thích nhất là Linkin Park. Ngoài ra, cơ phó A350 cũng rất thích nghệ sĩ Đen Vâuvì cùng là người thích xê dịch, đi phượt,lời hát của Đen Vâu cũng rất thú vị khi vừa gần gũi lại vừa sâu sắc. 

Vật dụng cơ phó Trần Anh Tuấn luôn mang theo trong chiếc cặp bay của mình:

img

Đồng phục: (Cầu vai, caravat, huy hiệu cánh chim/VNA, thẻ bay , mũ)

Nhật ký hành trình (log book): Ghi chặng bay, giờ bay và đồng nghiệp đi cùng,…

Bút viết, bút đánh dấu; sổ tay: Để lưu lại những thông tin, kinh nghiệm bổ ích.

Bằng lái điện tử: Lưu thông tin về phi công như:loại máy bay đang sử dụng, ICAO level, khả năng bay bằng thiết bị, khả năng bay trong điều kiện tầm nhìn thấp…

img

Đèn pin: Có 2 loại ánh sáng, trong đó ánh sáng màu trắng để hạ cánh vào ban đêm trong trường hợp mất điện và màu đỏ để kiểm tra các thiết bị và không làm hỏng tầm nhìn ban đêm.

Hộ chiếu.

Kính râm: Ở độ cao tầm 35.000 feet, ánh sáng mặt trời cực mạnh, kính râm sẽ bảo vệ các mô mắt khỏi tiếp xúc với bức xạ mặt trời.

Ipad: Cài đặt tất cả các tài liệu của cục, công ty, đội bay

Bộ sạc cho ipad , điện thoại.

Pockefi: Cục phát wifi di động có thể dùng tại 64 nước trên thế giới.

Ví cá nhân

Thiết bị tạo độ ẩm: Sử dụng trong phòng, ở một số nước có khí hậu lạnh và khô. Là phi công đường dài, đây là một vật dụng vô cùng hữu ích để đảm bảo sức khoẻ cho công việc.

Túi y tế cá nhân: Bông băng, urgo, dầu gió ....

Giầy thể thao

Câu trích: Mọi phi công cần viết lại và đánh dấu các hướng dẫn kiểm soát không lưu, thông quan và thông tin về thời tiết vào sổ hành trình.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem