Đủ món ngon mang lại may mắn ngày Tết nguyên đán ở Việt Nam

Huyền Thanh Thứ bảy, ngày 28/01/2017 10:00 AM (GMT+7)
Những món ngon ngày Tết nguyên đán như bánh chưng, thịt gà, thịt kho tàu hay canh khổ qua thường không thể thiếu trong mâm cơm của người miền Bắc cũng như miền Nam với ý nghĩa may mắn, mang lại cuộc sống đủ đầy, sung túc. Trong di
Bình luận 0

img

Vào mỗi dịp Tết, các gia đình thường hay gói bánh chưng, cùng nhau ôn lại kỷ niệm (Ảnh: I.T)

Trong dịp du xuân đầu năm, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn dưới đây ở các vùng miền:

Bánh chưng

Trong mâm cơm thờ cúng vào dịp Tết ở bất cứ gia đình người Việt nào từ bao đời này đều không thể thiếu chiếc bánh chưng xanh vuông vắn, thể hiện sự quy tụ của trời đất.

Đây là một món ăn với ý nghĩa trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ. Vì vậy cứ trước Tết Nguyên đán, nhiều gia đình người Việt mua nguyên liệu, tự gói và nấu bánh chưng tại nhà, cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm và mong ước những điều tốt đẹp cho năm mới.

Thịt gà luộc

img

Gà luộc không thể thiếu trong mâm cúng.

Đây là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ, ngày Tết lại càng không thể không có. Mâm cơm cúng có gà luộc thể hiện mong muốn năm mới phúc đức đủ đầy.

Nhiều người tin rằng, gà luộc tượng trưng cho sự ấm no, an khang. Vì thế, không biết từ khi nào, món gà luộc được chọn làm món ăn khởi đầu cho năm mới nhiều may mắn.

Khổ qua

Khổ qua (mướp đắng) là món ăn thường xuất hiện trên mâm cỗ Tết của người miền Nam với mong muốn một năm mới tốt đẹp, suôn sẻ, mọi nỗi khổ sẽ qua đúng như tên gọi của trái khổ qua. 

img

Canh khổ qua với ý nghĩa mọi nỗi khổ sẽ qua.

Những trái khổ qua xanh đậm, suôn dài, gai nở to thường được moi hết ruột, rửa sạch rồi trụng qua nước sôi, ngâm vào nước lạnh để khi hầm với thịt vẫn giữ được màu xanh. Nhân khổ qua thường là thịt băm nhuyễn ướp với chút muối, mì chính, mộc nhĩ, mùi tàu... quết lại cho dẻo rồi dồn vào trái khổ qua rồi đem ninh cùng với nước xương ống.

Không chỉ là món ăn lấy may, khổ qua hầm còn rất mát và bổ. Ngày Tết, khi thịt cá đã quá ê hề, một tô khổ qua hầm đăng đắng sẽ giúp trung hòa khẩu vị, ăn xong thấy lòng phơi phới, dường như đã gạt bỏ được những muộn phiền của năm cũ.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn hiếm hoi xuất hiện trong cả thực đơn hàng ngày lẫn mâm cỗ Tết. Với thịt, trứng, vị đậm đà, màu sắc bắt mát, món ăn này mang đến sự ấm cúng, sum vầy. Sự hoà hợp các nguyên liệu thể hiện tình cảm gia đình hòa thuận, yên vui.

img

Thịt kho tàu với màu cánh gián bắt mắt (Ảnh: I.T).

Muốn có nồi thịt kho tàu ngon, người miền Nam thường sử dụng nhiều nước dừa hơn so với các vùng miền khác, kho liu riu cho nước cạn dần tạo thành món ăn có màu vàng nâu sóng sánh.

Người dân Nam Bộ xưa rất tinh ý khi chọn thịt kho tàu thành món đặc trưng cho ngày đầu năm. Thịt kho tàu giàu dinh dưỡng, lại đậm đà dễ ăn, người già hay trẻ nhỏ, khách xa hay gần đều ăn được. Món thịt có cả nạc lẫn mỡ, vị béo ngậy, màu sắc ấm ấp mang lại ý nghĩa đủ đầy, sung túc cho năm mới vẹn tròn.

Thịt đông

img

Món thịt đông thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết ở Bắc Bộ (Ảnh: I.T).

Thịt đông là món ăn thường xuất hiện trong những gia đình vùng Bắc Bộ. Sự hoà quyện của mọi nguyên liệu thể hiện sự hoà hợp của mọi thành viên. Món ăn cũng thể hiện sự gắn kết, yêu thương, mong muốn hạnh phúc, tình duyên. Màu sắc trong trẻo của món ăn cũng thể hiện mong muốn năm mới may mắn, thuận lợi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem