Hàng nghìn xe đạp thông minh ở Huế được quản lý ra sao?

Trần Hòe Thứ hai, ngày 21/10/2019 12:04 PM (GMT+7)
Mô hình xe đạp thông minh phục vụ người dân và du khách tại nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới được triển khai tại Huế.
Bình luận 0

Ngày 21/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dự án xe đạp thông minh phục vụ người dân và du khách ở tỉnh đang được gấp rút triển khai thực hiện.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai trong và ngoài TP.Huế. Trong đó, dự kiến nội thành sẽ bố trí từ 300 - 400 chiếc xe đạp thông minh, ngoại thành khoảng 2.000 chiếc.

img

Huế sẽ là thành phố đầu tiên sử dụng hệ thống xe đạp thông minh trong cả nước. 

Theo đơn vị chủ đầu tư, sẽ có 15 trạm với 1.000 xe được đưa vào vận hành trong dịp Tết Nguyên đán tới. Tiếp đó, đơn vị sẽ mở rộng nâng số trạm lên con số 44 trạm với tổng cộng hơn 2.000 xe phục vụ người dân và du khách.

Dự án sẽ được hoàn thành vào trước Festival 2020. Mô hình này đã được những thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới triển khai và Huế sẽ là thành phố đầu tiên ở Việt Nam sử dụng hệ thống xe đạp thông minh phục vụ người dân và du khách.

Phía chủ đầu tư cho hay, dự án sẽ ứng dụng công nghệ triệt để trong quản lý, vận hành. Mỗi xe đạp sẽ tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, có hệ thống định vị. Cụ thể, người dân và du khách chỉ cần quét mã QR code mở khóa xe, các xe được tích hợp GPS để theo dõi vị trí xe.

Ngoài ra, hiện hệ thống camera của hệ thống đô thị thông minh ở tỉnh sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc theo dõi và quản lý số lượng lớn xe đạp thông minh này.

Theo đại diện chủ đầu tư, điều khó khăn hiện nay trong việc triển khai dự án là nhiều con đường ở Huế quá nhỏ, không có đường dành riêng cho người đi xe đạp hay có làn đường ưu tiên cho xe đạp. Vì vậy, cơ quan chức năng cần khảo sát để vạch làn đường hoặc đặt biển báo ưu tiên cho xe đạp.

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, mục tiêu của dự án nhằm góp phần giảm khí thải, ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh Huế, thành phố du lịch xanh, thông minh trong mắt bạn bè. Cùng với đó, dự án sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách du lịch ngoài các phương tiện như xe điện hay du thuyền trên sông Hương như hiện nay.

“Đại Nội được định hướng sẽ là địa điểm du lịch không khói xe, vì vậy cần sớm nghiên cứu và triển khai dự án xe đạp thông minh cũng như phát triển hệ thông giao thông công cộng như xe điện, xe bus điện, xã hội hoá các điểm sạc điện công cộng để phục vụ du khách và người dân địa phương"- ông Thọ cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem