Hình ảnh dị thường xuất hiện trên tàu du lịch vịnh Hạ Long

Hoàng Anh Tuấn Thứ ba, ngày 14/06/2016 14:17 PM (GMT+7)
Đó là hình ảnh dùng tre, gỗ chắn hay dây thừng buộc chằng chịt, thậm chí có người còn lấy dây cuốn chặt người để chắn ngang cầu thang dẫn lên boong dạo của tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Bình luận 0

Những hình ảnh này được phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội kèm những lời bình luận rất bức xúc về lệnh cấm du khách không được lên boong tàu ngắm, chụp ảnh thắng cảnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long khó hiểu của UBND TP. Hạ Long.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 6.6.2016, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long là người đã ký văn bản số 2812 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn đối với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long trong mùa mưa bão 2016. Trong văn bản có yêu cầu không để khách đứng, ngồi lên mui, mạn tàu khi đang trong hành trình… Trong văn bản không giải thích “mui tàu” là gì chỉ được ngầm hiểu đó boong dạo. Được biết, theo Nghị định 53 có nhắc đến “mui”, nhưng chỉ dành các ghe, tàu nhỏ chỉ dành cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sợ bị xử phạt nặng như trong văn bản đã nêu nên các chủ tàu đã dùng cây, dây thừng chắn ngang cầu thang dẫn lên boong dạo của tàu du lịch để chăn du khách. Không chỉ cảm thấy khó hiểu, nhiều du khách đi tham quan vịnh Hạ Long trên tàu du lịch còn tỏ ra thất vọng và bức xúc khi cả chuyến đi bị nhốt trong khoang tàu.

img

Du khách đăng hình dùng dây thừng cuốn chặt người chắn ngang cầu thang dẫn lên boong dạo kèm lời dẫn rất bất bình.

img

img

Cầu thang dẫn lên boong dạo bị chặn bởi tre, gỗ và dây thừng chăng kín.

Ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được thiết kế có boong dạo (trên nóc khoang khách), cơ quan thiết kế đã tính toán ở trạng thái 100% khách (theo trọng tái thiết kế tàu) lên boong dạo vẫn đảm bảo ổn định, được Cục đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp giấy chửng nhận duyệt thiết kế đóng mới phương tiện thủy nội địa; hơn nữa ỤBND tỉnh còn quy định toàn bộ tàu du lịch (tham quan) phải đạt hệ số an toàn ổn định ở mọi trạng thái (hệ sô K) tối thiểu đạt 1, 50, cao hơn quy phạm đăng kiểm. Do vậy việc du khách lên ngắm cảnh trên boong dạo khi tàu đang hoạt động ổn định trên luồng trong điều kiện bình thường không ảnh hưởng đển ổn định của tàu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, thuyền viên cần hướng dẫn, điều tiết lượng khách lên boong đạo phù hợp với từng thời điểm. Trường hợp tàu đang vào, ra cảng bến hoặc trong điều kiện thời tiết cực đoan (sóng, gió), du khách phải vào trong khoang khách ngồi ổn định đề đảm bảo an toàn.

“Văn bản 2812 của UBND TP. Hạ Long ra thông tin không rõ ràng đang gây hiểu lầm cho các chủ tàu. Để xử lý việc này, Sở GTVT đã ra văn bản hướng dẫn, giải thích các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời cũng yêu cầu Cảng vụ đường Thủy nội địa Quảng Ninh phổ biến, hướng dẫn các thuyền viên tàu du lịch tổ chức cho du khách lên boong dạo hợp lý, an toàn để ngắm cảnh và chụp ảnh”, ông Bùi Hồng Minh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem