Món gà vườn nướng than hồng tuyệt ngon ở Tây Ninh

Nhất Huỳnh Chủ nhật, ngày 10/04/2016 10:26 AM (GMT+7)
Trong chuyến công tác tại Tây Ninh, tôi tranh thủ ghé thăm nhà một người bạn. Lâu ngày gặp lại tay bắt mặt mừng, anh bạn bảo tôi nhất định ở lại một buổi để thưởng thức món “đặc sản” gà thả vườn ướp mật ong nướng than hồng.
Bình luận 0

Nhắc đến gà thả vườn chắc ai cũng biết là loại gà không nhốt chuồng mà được nuôi trong khu vườn nhà. Quanh năm suốt tháng gà đi rong ngoài vườn ăn côn trùng, sâu bọ… Chủ nhà thi thoảng cho ăn thêm thóc lúa, cơm rơi cơm vãi chứ không hề đụng đến thức ăn công nghiệp. Cũng bởi thế nên gà thả vườn thịt mới chắc, thơm, vị ngọt, giòn đậm đà.

img

Đốt củi lấy than nướng gà. (Ảnh: Nguyễn Giang)

Theo kinh nghiệm của anh bạn, để có món gà nướng ngon đúng điệu cần chọn lựa những con gà tơ. Loại gà này chỉ trên dưới 1kg/con; còn gà cỡ lớn thì thịt sẽ dai, khó ăn; gà non nhỏ thường có mùi hôi. Anh tôi tự tay bắt gà, chỉ loáng thôi đã nhổ lông xong, rửa sạch, mổ dọc con gà theo ức rồi bẻ dẹt mình gà ra.

Bí quyết để có món gà nướng ngon đậm đà chính là nước ướp gà. Nước ướp gà được pha chế rất công phu gồm các nguyên liệu như hành tím, sả, tỏi giã nhuyễn trộn với ngũ vị hương, tiêu, nước mắm, muối… Đặc biệt, mật ong là nguyên liệu không thể thiếu tạo hương vị đặc trưng độc đáo cho món gà nướng. Trước khi cho gà vào nước ướp, bạn tôi xăm nhiều lỗ nhỏ trên thân gà để nước ướp thẩm thấu sâu vào thịt gà.

Trong thời gian chờ đợi gà ngấm nước ướp, bạn rủ tôi ra sau vườn tìm tre rồi chẻ ra thành hai khúc, mỗi khúc khoảng ba gang tay, vuốt sạch, vạt nhọn một đầu để xiên gà khi nướng.

Mọi công đoạn chuẩn bị đã xong, giờ chỉ cần chất củi đốt lấy than để nướng gà.

img

Xiên gà bằng hai thanh tre vót sạch rồi nướng. (Ảnh: Nguyễn Giang)

Để có món gà nướng ngon, kỹ thuật nướng là rất quan trọng. Bạn tôi vừa thăm hỏi, chuyện trò, vừa trở gà cho đều để có món gà chín vàng, giòn mà không bị cháy. Khi gà đã chín sơ qua, trộn nước mật ong cùng với nửa quả chanh và phết đều lên bề mặt gà rồi lại nướng tiếp. Cứ khoảng 5 phút lại phết thêm một lớp mật ong nữa. Khi thấy da gà có màu vàng óng, mùi thơm nức mũi lan tỏa khắp nơi là món gà nướng đã hoàn thành.

img

Vừa nướng vừa quét thêm nước ướp, vừa xoay để gà chín đều. (Ảnh: Nguyễn Giang)

Buổi chiều Tây Ninh, ngồi giữa thiên nhiên hữu tình, từng làn gió nhẹ mơn man tạo cảm giác thật yên bình. Chúng tôi vừa thưởng thức món gà nướng “có nghề”, vừa hàn huyên tâm tình, nhấp ly rượu nếp Trảng Bàng, rồi lại tự tay xé tiếp từng miếng thịt thơm phức.

Hương vị đậm đà, ngọt lành của món gà nướng mật ong như lan tỏa, hòa quyện ngọt mềm trong môi khiến tôi chẳng thể quên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem