Ngỡ ngàng vẻ đẹp làng chài cổ nhất ở Việt Nam

Nhất Huỳnh Thứ hai, ngày 13/06/2016 08:00 AM (GMT+7)
Trong hành trình du ngoạn quần đảo Cát Bà, Hải Phòng, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình của một trong những làng chài cổ nhất ở Việt Nam - làng chài Cái Bèo.
Bình luận 0

Làng Cái Bèo xưa còn gọi là làng chài Vụng O, được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2009. Di chỉ Cái Bèo được xác định toạ độ 20o43'8'' vĩ Bắc và 107o3'2'' kinh Đông (cách trung tâm thị trấn huyện 1,5km) với độ cao trung bình 4m so với mặt nước biển.

img

Vẻ thơ mộng của thiên nhiên và cuộc sống nhộn nhịp ở làng chài là yếu tố hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Để có những trải nghiệm tuyệt vời tại làng chài cổ này, du khách có thể chọn một trong hai cách đi chơi khá thú vị: Một là du khách thuê thuyền kayak rồi tự mình chèo để khám phá làng chài cổ; Hoặc du khách có thể ngồi thưởng lãm trên con đò do người dân địa phương chèo lái. Dù chọn phương tiện gì thì việc khám phá làng chài cổ cũng mang lại rất nhiều điều mới lạ. Du khách sẽ không thể nào quên khi được lênh đênh trên biển nước màu xanh lục, hai bên là núi non nhấp nhô, hùng vĩ như trong bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Hòa cùng tiếng mái chèo khua nước, là giọng nói ngọt ngào của người lái đò giới thiệu những nét đặc sắc của làng chài. Khu di chỉ rộng khoảng 800m2, là thung lũng bằng phẳng, ba mặt núi đá vôi bao bọc, còn mặt Đông quay ra biển. Đi qua khu di chỉ chừng 200m, là hai dãy núi Áng Thảm và Bù Nâu chạy vòng cung ôm lấy Cái Bèo.

Nhờ núi bao bọc nên làng chài Cái Bèo luôn kín gió, biển lặng quanh năm, nên việc sinh sống và khai thác thủy sản rất thuận lợi.

Các thế hệ dân chài ở đây xem thuyền là nhà, biển là quê hương, gắn bó với Cái Bèo cả về tâm hồn lẫn thể xác, quanh năm làm bạn với biển khơi và thân thiện với du khách gần xa.

Theo khảo cứu của Viện Khảo cổ học Việt Nam và qua 4 lần khai quật, Cái Bèo là di chỉ khảo cổ hoc có giá trị quan trọng nhất hiện nay ở vùng ven biển và hải đảo Đông Bắc Việt Nam.

Lần khai quật thứ tư vào 5.12.2006 đã thu được từ 10 hố có 137 hiện vật đá, 1.424 mảnh gốm tiền sử và 568 tiêu bản di cốt động vật và vỏ nhuyễn thể biển. Phân tích cho thấy, những tổ hợp di vật thu được đều làm từ đá granít và gốm vặn thừng dập thô, không se, xương cá, vỏ sò, vỏ hàu biển kích thước lớn... Những bằng chứng này cho thấy Cái Bèo là nơi cư trú của ngư dân cổ. Đây chính là một làng chài biển cổ có quy mô lớn nhất hiện được biết ở Việt Nam. (Nguồn: wikipedia)

img

Du khách có thể khám phá vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng, phong cảnh hữu tình của làng chài Cái Bèo bằng cách đi đò do người dân địa phương chèo lái.

img

img

img

img

img

img

img

Du khách nước ngoài tự mình chèo thuyền kayak để khám phá làng chài cổ nhất ở Việt Nam.

img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem