Những khoảnh khắc đẹp lạ về Huế từ trên cao

Thứ năm, ngày 24/05/2018 08:02 AM (GMT+7)
Các địa danh nổi tiếng ở cố đô Huế không chỉ có Kỳ Đài, lăng tẩm, mà còn có sông Hương, cầu Trường Tiền, cồn Hến và những ngôi trường cổ từng đi vào thơ ca tràn đầy cảm xúc.
Bình luận 0

img

Nói đến Huế là nhớ đến sông Hương, núi Ngự. Nơi này rất đẹp trong buổi hoàng hôn.

img

Buổi sáng sớm ngắm nhìn Lầu Ngũ Phụng từ trên cao xuống, người dân cố đô tập trung ở quảng trường để tập thể dục.

img

Phía Nam thành phố Huế nhìn từ tòa nhà cao nhất với 160m, gồm 39 tầng tại ngã 6 trung tâm thuộc đường Hùng Vương.

img

Khu vực Kỳ Đài và Hoàng thành Huế. Kỳ Đài được xây dựng vào năm Gia Long thứ sáu (1807) cùng thời gian xây dựng kinh thành. Đến thời Minh Mạng, Kỳ Đài được tu sửa vào các năm 1829, 1831 và 1840. Hoàng Thành được xây dựng năm 1804 nhưng mãi đến năm 1833 đời vua Minh Mạng mới hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống cung điện với khoảng 147 công trình. Hoàng Thành có mặt bằng gần vuông, mỗi bề khoảng 600 m, cao 4 m, dày 1 m, xung quanh có hào bảo vệ, có 4 cửa để ra vào.

img

Toàn cảnh 2 bờ sông Hương. Sông chảy quanh các chân núi, xuyên qua các cánh rừng rậm của hệ thực vật nhiệt đới và chảy chậm qua các làng mạc như Kim Long, Nguyệt Biều, Vỹ Dạ, Đông Ba, Gia Hội, chợ Dinh, Nam Phổ, Bao Vinh. Tới đây, du khách được đi thuyền dọc theo dòng sông ngắm cảnh và xem các tiết mục nghệ thuật đậm chất văn hóa Huế.

img

Hào sâu và các công thành để vào thành Nội.

img

Đường Hà Nội dài 820 m, nằm trên trục lộ 1A đoạn qua Huế, thuộc địa bàn phường Vĩnh Ninh, phía nam sông Hương. Khởi đầu từ đường Lê Lợi (điểm tiếp giáp cầu Phú Xuân), tuyến đường này chạy qua ngã 6 giao nhau với các đường Lý Thường Kiệt, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tri Phương, Ngô Quyền đến ngã 6 Hùng Vương.

img

Cồn Hến nhìn từ trên cao. Đây là cồn nhỏ được phù sa bồi lấp ở giữa sông Hương, phía bên trái Kinh thành Huế. Cồn chia sông Hương chảy qua đoạn này thành hai nhánh. Nhánh phía đông chảy qua phường Vỹ Dạ. Nhánh phía tây chảy qua các phường Phú Cát, Phú Hiệp. Thời xưa, hai khe nước giữa cồn được phù sa sông Hương bồi đắp nên cạn dần, nên có thời cồn Hến được gọi là "xứ cồn cạn".

img

Cầu Phú Xuân và cầu Trường Tiền nhìn từ công trình cao nhất thành phố.

img

Bờ nam thành phố là nơi tập trung nhiều công trình nhà cao tầng với kiến trúc mới, trái ngược với bờ bắc của sông Hương là nơi tập trung các di tích cổ.

img

Hai ngôi trường cổ Quốc Học Huế và Đồng Khánh với những hàng cây xanh mát. Trường Quốc Học được thành lập năm 1896 theo chỉ thị của vua Thành Thái với tên là “Pháp tự Quốc học Trường môn”, rồi lần lượt mang tên École Primaire Supérieure, Khải Định, Ngô Đình Diệm và trở về với tên gốc từ năm 1956. Trường Hai Bà Trưng được thành lập năm 1917. Lễ đặt viên đá đầu tiên có sự tham dự của vua Khải Định. Ban đầu, trường mang tên Đồng Khánh, là trường nữ sinh đầu tiên dành cho nữ sinh cả 13 tỉnh Trung Kỳ trong thời điểm bấy giờ. Sau khi đất nước thống nhất, trường có tên là trường cấp III Trưng Trắc. Năm 1981, trường đổi tên thành trường THPT Hai Bà Trưng và tên gọi này được sử dụng cho tới ngày nay.

img

Cầu Trường Tiền (còn được gọi là Cầu Tràng Tiền) dài 402,60 m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ mỗi nhịp 67 m. Khổ cầu 6 m được thiết kế theo kiến trúc Gothic, bắc qua sông Hương. Đầu cầu phía bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Hội, ngay giữa thành phố Huế.

img

Chùa Thiên Mụ là một trong những thắng cảnh đẹp được nhắc đến nhiều nhất tại Huế. Chùa này không chỉ đi vào những bài thơ lãng mạn của xứ mộng mơ mà còn trong cả câu ca. Ngoài ra, chùa Thiên Mụ cũng khá linh thiêng, thu hút đông đảo du khách mỗi ngày.

img

Cầu Dã Viên bắc qua cồn Dã Viên, là một cồn nhỏ sa bồi, có hình thoi dài, nằm ở đoạn trung lưu sông Hương, phía tây nam Kinh thành Huế.

img

Rú Chá (làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn lại trên phá Tam Giang.

Lê Huy Hoàng Hải (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem