Nông dân xứ Quảng “khoác áo mới” cho ngành du lịch

Hồng Phong - Trần Hậu Thứ sáu, ngày 18/05/2018 09:15 AM (GMT+7)
Nằm cách trung tâm TP.Hội An 3km về hướng Đông Bắc, làng rau Trà Quế hiện lên với vẻ đẹp mới, giúp cho ngành du lịch thu hút nhiều khách tham quan đến từ trong và ngoài nước.
Bình luận 0

Làng rau Trà Quế không chỉ là thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Làng rau Trà Quế có gần 20ha, hơn 200 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh để phát triển du lịch. Từ xưa đến nay, làng rau Trà Quế nổi tiếng vì có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị, đặc biệt là có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô...

Ông Mai Cử (54 tuổi, thôn Trà Quế) với hơn 30 năm trồng rau cho biết: Ông trồng 800m2 với các loại rau như: Mồng tơi, húng, rau é, diếp cá… Mỗi ngày ông cung cấp ra thị trường khoảng 25-30kg rau với giá trung bình từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông lãi trên 500.000 đồng/ngày.

img

  Du khách thích thú với việc tập làm nông dân ở làng rau Trà Quế. (Ảnh: Hồng Phong)

“Thời gian tới tôi dự định kết hợp với các công ty lữ hành dẫn khách đến thăm quan mô hình rau của mình nhằm tăng thêm thu nhập từ nghề trồng rau” - nông dân Cử chia sẻ.

Đến với làng rau Trà Quế, du khách có thể hóa thân thành những nông dân thực thụ, với dép lê, nón lá được chính những người nông dân nơi đây truyền đạt lại, để cùng với bà con Trà Quế tự tay trồng rau, tưới nước cho rau, cưỡi trâu đi dạo quanh làng, sau đó thưởng thức những đặc sản dân quê...

Cụ bà Nguyễn Thị Xim (75 tuổi, làng rau Trà Quế) với kinh nghiệm hơn 40 năm trồng rau cho biết: Làng rau Trà Quế có 2 vụ, vụ đông từ tháng 11 đến tháng 3 và vụ hè từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Đến du lịch tại làng rau Trà Quế du khách có thể được dạo quanh làng bằng xe đạp, bằng thuyền, được tận mắt chứng kiến nông dân trồng và chăm sóc rau với hơn 40 loài rau khác nhau.

Ông Trang Thanh Hùng - Trưởng thôn Trà Quế kiêm quản lý làng rau cho biết: Thời gian qua làng nghề sản xuất rau Trà Quế phát triển mạnh, kết hợp với du lịch sinh thái đã giúp cho bà con phấn khởi nhờ nâng cao thu nhập.

“Khi đã làm du lịch sinh thái phải kết hợp từ khâu sản xuất rau đến mở nhà hàng phục vụ du khách các món ăn chế biến từ rau Trà Quế. Phải chu đáo từ khâu làm đất để giúp du khách trải nghiệm các công đoạn sản xuất rau, đồng thời phải sale lượng khách thường xuyên từ các đơn vị lữ hành. Như vậy mới tạo cho làng rau Trà Quế một nét hấp dẫn riêng đối với du khách” - ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn, do bà con chưa liên kết được với nhiều công ty lữ hành, mặt khác trình độ dân trí của bà con nông dân  còn hạn chế nên khó thực hiện, nhất là khâu sale du khách đến với vựa rau của mình. Do vậy, hiệu quả vẫn chưa đạt như mong đợi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem