Ổ dịch virus corona ở Hàn Quốc: Lữ hành Việt lo nguồn khách giảm

P.V (Tổng hợp) Thứ hai, ngày 24/02/2020 11:51 AM (GMT+7)
Hàn Quốc trở thành điểm nóng thứ 2 sau Trung Quốc về dịch bệnh do virus corona (Covid-19) khiến một số hãng lữ hành tại Việt Nam lo ngại nguồn khách tại thị trường này sẽ giảm.
Bình luận 0

Theo một số hãng lữ hành Việt thường đón khách Hàn Quốc sang Việt Nam, điểm đến Nha Trang và Đà Nẵng là hai địa điểm hút khách du lịch Hàn Quốc tuy nhiên những ngày vừa qua, lượng khách Hàn đến đây có dấu hiệu sụt giảm đáng kể. Số chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng hiện duy trì nhưng lượng khách có dấu hiệu giảm, điều này tương tự ở Cam Ranh.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, cho biết lượng khách đã giảm mạnh, ước tính 30-40%. Trong đó, không chỉ khách Trung Quốc vắng bóng mà khách Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng giảm từ 20-30%. Không chỉ khách đến mà khách nội địa du lịch nước ngoài cũng bị ảnh hưởng khi nhiều kế hoạch bị hủy.

Ông cho biết các doanh nghiệp lữ hành đang chờ thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc nhưng nguồn khách đã sụt giảm với trước lúc số ca dương tính virus ở Hàn Quốc tăng nhanh. Khi chưa có dịch bùng phát ở xứ sở kim chi, lượng khách đã giảm 40-50% trong tháng 2. Khi dịch tăng, lượng khách Hàn Quốc sẽ giảm mạnh. Một số đường bay có thể sẽ duy trì, nhưng lượng khách giảm. 

img

Số người lây nhiễm virus corona tại Hàn Quốc tăng lên rất nhanh.

Theo Theleader, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng đại diện Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tuần trước, ông Dũng cho biết các khách sạn đồng loạt thông báo công suất khai thác giảm 30 – 40% so với cùng kỳ; một số khách sạn thậm chí chỉ còn 10 – 20%.

Tình hình hoạt động vận chuyển khách du lịch cũng bị ảnh hưởng khi công suất khai thác chỉ còn 40 – 50%. Khó khăn thêm chồng chất khi nhiều doanh nghiệp đang sử dụng vốn vay ngân hàng. 

Ông Dũng cho biết cả hiệp hội và doanh nghiệp đang triển khai đồng loạt hai nhóm giải pháp, bao gồm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch gây ra và khôi phục dần thị trường.

“Trước hết hiệp hội, doanh nghiệp làm việc với các đối tác, xử lý những đặt phòng bị lùi, bị hủy để tránh bị phạt cũng như sắp xếp lại công việc. Bên cạnh đó, các giải pháp, kế hoạch liên quan đến làm sản phẩm mới, triển khai chương trình kích cầu cũng được đưa ra”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho hay, thị trường chưa có tín hiệu phục hồi tính đến cuối tháng 2 nhưng đã có một số dấu hiệu gia tăng khách trở lại vào tháng 3 và dự kiến, thị trường sẽ ấm dần lên khi tới mùa hè.

Theo VnExpress, tại Khánh Hòa, ngày 23/2, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đón 11 chuyến bay từ Hàn Quốc đến. Trong đó có 10 chuyến xuất phát từ sân bay Incheon, một chuyến bay từ Busan. Hiện không có chuyến bay từ thành phố Daegu, nơi có số lượng ca nhiễm nCoV tăng nhanh.

Ông Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hoà cho hay, đã yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe đối với du khách Hàn Quốc khi đến sân bay. Ngành y tế vẫn đang duy trì việc đo thân nhiệt từ xa đối với du khách xuất nhập cảnh, nhân viên y tế túc trực 24/24, áp dụng tờ khai y tế với khách đến từ Hàn Quốc.

Trước đó vào tháng 1, sân bay quốc tế Cam Ranh đón trung bình 13 - 15 chuyến bay từ xứ sở kim chi đến mỗi ngày, do 10 hãng hàng không khai thác. "Các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ chủ động cắt giảm chuyến bay vì nước này đang có dịch", lãnh đạo sân bay nói.

Sau khi nguồn khách Trung Quốc không còn, hiện nay Nha Trang chủ yếu đón hai thị trường khách chính là Nga và Hàn Quốc. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, Hàn Quốc là thị trường khách lớn thứ ba của tỉnh với tốc độ tăng trưởng mạnh. Năm 2019, địa phương đón hơn 300.000 lượt khách Hàn Quốc (tăng 266% so với năm 2018). Tháng 1 năm nay, toàn tỉnh đón 50.100 lượt khách Hàn Quốc, tăng 327% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Công ty du lịch Hana Tour, đơn vị chuyên phục vụ thị trường khách Hàn Quốc, cũng cho biết, lượng khách từ xứ sở kim chi đến Việt Nam và ngược lại của công ty giảm mạnh. Tháng 2, công ty không có tour mới nào. 

Sau khi chạm mốc một triệu lượt du khách lần đầu tiên năm 2015, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng đều đặn mỗi năm, khoảng 23-44%. Năm 2019, Việt Nam thu hút 4,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc. Tháng 1/2020, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt hơn 468.400 lượt.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành liên quan như Giao thông, Công an, Ngoại giao, Bộ Văn hoá Thể thao – Du lịch và Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan khác để phân tích tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc và đề xuất những biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan qua khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem