Sa mạc nguy hiểm nhất thế giới, nơi cồn cát đỏ rực mọc trên nền đất trắng như tuyết

Phan Hằng (Theo Sina/Worldatlas) Chủ nhật, ngày 10/03/2019 00:55 AM (GMT+7)
Ngoài những đụn cát tuyệt đẹp, bên trong sa mạc luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm chết người, du khách nhất định cần phải cẩn trọng khi đặt chân đến vùng đất này.
Bình luận 0

Sossusvlei là những đụn cát ở công viên quốc gia Naukluft, khu bảo tồn lớn nhất ở châu Phi, phía nam sa mạc Namib, Namibia, nơi này được bao quanh bởi những cồn cát đỏ khổng lồ, có nơi cao tới 400 mét. Big Daddy giữ kỷ lục là cồn cát cao nhất ở Sossusvlei. Đây là địa điểm mà những người đam mê nhiếp ảnh muốn có được một bức ảnh tuyệt vời trong ánh bình minh hay hoàng hôn. Cồn cát chính là địa điểm nổi tiếng, ngoạn mục nhất ở sa mạc này.

img

Cái tên Sossusvlei bắt nguồn từ tiếng Nam Phi, 'Sossus' có nghĩa là không trở lại trong khi 'Vlei' có nghĩa là đầm lầy. Theo nghĩa đen, Sossusvlei tạm dịch là một đầm lầy chết chóc. Cái tên này phù hợp với Sossusvlei vì đây là lưu vực thoát nước của sông Tsauchab theo mùa nhưng nó không có một dòng chảy duy nhất. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và khô hạn trong khu vực sa mạc Namib, dòng sông hiếm khi chảy vào Sossusvlei. Đôi khi trong mùa mưa, sông Tsauchab chảy vào lưu vực này và có thể giữ nước được trong suốt 1 năm.

img

Vì Sossusvlei nằm ở sa mạc Namib, đây là nơi nhiệt độ có thể tăng lên mức kỷ lục 40 độ C vào ban ngày và đóng băng vào ban đêm. Thật đáng kinh ngạc khi hệ thực vật và động vật ở đây có thể thích nghi với môi trường khắc nghiệt như vậy mà phát triển mạnh.

img

Bên dưới cát có rất nhiều động vật như nhện, bọ cánh cứng, các loài bò sát, tắc kè đang trú ngụ. Những động vật nhỏ hơn như dơi, nhím…chỉ xuất hiện khi nhiệt độ bắt đầu hạ.

img

Sossusvlei lúc nào cũng nổi bật và rực rỡ, những đụn cát đỏ ấm áp đối lập với bề mặt trắng như tuyết khiến nơi này trở thành một địa điểm đáng chú ý.

img

Nằm giữa sa mạc hoang vắng Namib, Sossusvlei vẫn duy trì vẻ đẹp hiếm thấy và biến nó trở thành một trung tâm du lịch ở Namibia. Chính quyền địa phương đã cho xây dựng một con đường nhựa nối Sesriem và Sossusvlei lại với nhau, nhằm tăng khả năng tiếp cận dễ dàng hơn cho du khách.

img

Để du khách có thể trải nghiệm được cảm giác ngày và đêm tại đây, một số chỗ ở bên trong công viên được xây dựng. Để ngắm những cồn cát một cách trọn vẹn nhất, mọi người có thể thuê trực thăng hoặc khinh khí cầu.

img

Số lượng lớn khách du lịch và xe hơi đến thăm Sossusvle là mối đe dọa đối với việc bảo tồn địa điểm này. Tại khu vực lối vào, khách du lịch đạp lên những vùng có đất sét, khiến nó nhanh chóng tan thành bụi. Khách du lịch cũng bỏ qua các quy tắc, trèo lên những cây cổ thụ đã chết và bẻ nhánh, phá hoại mọi thứ.

img

img

Không ai phủ nhận những đụn cát Sossusvlei tuyệt đẹp nhưng ẩn sâu trong sa mạc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ chết người. Rắn sa mạc là nỗi ám ảnh nhất với du khách, nọc độc của chúng có thể sẽ giết chết một người trưởng thành nếu không được điều trị kịp thời. Nếu du khách đi chân trần trên cát, đó là một hành động cực kỳ nguy hiểm, rắn sa mạc rất khó phát hiện và có thể tấn công bất cứ lúc nào. Với nhiệt độ ngày nóng đêm lạnh, nếu du khách không quen với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này có thể sẽ ngã bệnh ngay lập tức.

15 địa điểm đẹp mê li nhưng chỉ du khách dũng cảm nhất mới dám ghé thăm

Những địa điểm này như chốn thần tiên, nhưng du khách phải mạo hiểm một chút thì mới có thể cảm nhận được vẻ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem