Bài 2: Khoảng trống ở lò luyện game, giấy phép dễ cấp khó rút!

Võ Hồng Nhân Thứ bảy, ngày 22/02/2020 10:31 AM (GMT+7)
Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (cơ sở kinh doanh game) đã bị xử phạt hành chính nhưng tình trạng hoạt động xuyên đêm vẫn tái diễn. Vì đâu xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa, nước đổ lá môn” đối với vi phạm của các cơ sở game?
Bình luận 0

Khi bắt tay vào thực hiện loạt bài "Khoảng trống quản lý ở những lò luyện game triệu đô" phóng viên Dân Việt cũng đã liên hệ với Phòng Văn hóa Thông tin của các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý cơ sở kinh doanh game online hoạt động xuyên đêm trên địa bàn. 

img

Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trao đổi với Phòng Văn hóa Thông tin Quận Cầu Giấy để rõ hơn về vấn đề.

Xử phạt nhiều lần

Ngay đầu buổi làm việc, bà Nguyễn Thu Trang – Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin quận Cầu Giấy cho chúng tôi xem trang giấy có hàng dài tên những cơ sở bị xử phạt nhiều lần, trong đó phải kể đến những cái tên nổi tiếng trong giới game thủ như Gaming X, Game Home, Pegasus.

Cụ thể, hai hệ thống của Gaming X nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy bị xử phạt tổng cộng 4 lần vì lỗi hoạt động quá giờ. Trong đó cơ sở 139 đường Cầu Giấy bị xử phạt 3 lần, với tổng số tiền là 13.750.000 đồng và đã có hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 3 tháng.

Gaming X cơ sở số 123 Nguyễn Ngọc Vũ bị xử phạt 1 lần với số tiền phạt là 3.750.000 đồng và có hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 2 tháng.

img

Gaming X bị xử phạt hoạt động nhiều lần.

Tổ hợp giải trí Pegasus (165 Cầu Giấy) bị xử phạt 2 lần với tổng số tiền nộp phạt là 15.000.000 đồng thời phạt bổ sung đình chỉ hoạt động 2 tháng. Game Home (số 19 Hồ Tùng Mậu) với 4 lần, tổng số tiền phạt là 16.250.000 đồng thời đình chỉ hoạt động 3 tháng.

Trao đổi với phóng viên bà Trang cho biết, Phòng Văn hóa Thông tin nhiều lần phối hợp với đơn vị khác để tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh game online trên địa bàn.

Giấy chứng nhận dễ cấp …

Sau khi đưa PV xem xong danh sách các cơ sở dài đằng đẵng nhiều lần bị xử phạt, bà Trang lắc đầu nói: “Dù có bị xử phạt nhiều lần, nặng có nhẹ có, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng, 3 tháng nhưng chúng tôi không thể rút giấy phép những địa điểm game vi phạm nhiều lần hoạt động xuyên đêm vì chưa có chế tài thu hồi khi vi phạm khung thời gian hoạt động”.

Theo Phó Phòng Văn hóa Thông tin quận Cầu Giấy, hiện nay quy định cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở kinh doanh game online khá đơn giản.

Để mở cơ sở kinh doanh game có cung cấp dịch vụ Internet và cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cần có Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ Internet và Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

img

Giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh game dễ cấp.

Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, cơ sở kinh doanh game cần đáp ứng một số tiêu chí sau: Địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cách cổng trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 200m trở lên; Tổng diện tích các phòng máy của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tối thiểu 50 m2 tại các khu vực đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I, loại II, loại III; tối thiểu 40 m2 tại các đô thị loại IV, loại V; tối thiểu 30 m2 tại các khu vực khác; Bảo đảm đủ ánh sáng, độ chiếu sáng đồng đều trong phòng máy; …

"Diện tích điểm kinh doanh càng lớn càng dễ cấp, vì thế các hệ thống game lớn không gặp nhiều khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận hoạt động, bên chúng tôi rất lo về việc phòng chống cháy nổ. Theo quy định, khi không cấp phải có lý do từ chối, nếu lý do không đúng chúng tôi còn bị kiện ngược lại", vị đại diện phòng Văn hóa thông tin cho biết.

Theo điều 35 Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Cơ quan cấp giấy chứng nhận là Sở TTTT hoặc UBND quận, huyện được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao chủ trì việc cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

... khó rút

Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã bổ sung quy định thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của cơ sở cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng nhưng không nêu trường hợp có thể thu hồi khi các cơ sở vi phạm nhiều lần khung thời gian hoạt động.

"Đến hiện nay tôi chưa tìm thấy quy định nào về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động của các cơ sở game vi phạm nhiều lần khung thời gian hoạt động. Phía Công an cũng đề xuất thu hồi rất nhiều nhưng không thu hồi được", bà Trang vừa lật từng trang giấy tìm quy định vừa nói với phóng viên.

img

Chưa có quy định cơ quan chức năng được phép thu hồi giấy chứng nhận nếu cơ sở kinh doanh game online nhiều lần vi phạm khung thời gian hoạt động.

Được biết, đối với các cơ sở game có vi phạm khung thời gian hoạt động nhiều lần mức xử phạt hành chính là 3.750.000 đồng, hình thức tăng năng lên 5 triệu đồng đối với cá thể, với doanh nghiệp là 10 triệu đồng, không có hình thức thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.

“Nguồn lợi từ các cơ sở kinh doanh game rất khủng nên mức phạt vài triệu đồng không thấm vào đâu, mức kịch khung chúng tôi chỉ có thể đình chỉ hoạt động 3 tháng. Quận Cầu Giấy đã kiến nghị lên Sở TT&TT để có thể chỉnh sửa quy định này” – bà Trang cho hay.

Nghị định 27/2018/NĐ-CP quy định Chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng bị thu hồi giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động đối với một trong các trường hợp sau:

Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin giả mạo để được cấp giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Thay đổi tổng diện tích các phòng máy nhưng không đáp ứng Điều kiện quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 35 Nghị định này.

Sau 6 tháng kể từ khi có văn bản thông báo của Cơ quan cấp giấy chứng nhận về việc điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không đáp ứng quy định về Khoảng cách tại điểm b Khoản 2 Điều 35 Nghị định này vì có một trường học hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 35 Nghị định này mới đi vào hoạt động hoặc vì lý do khách quan khác.

Lò luyện game online không phép "chui lọt lỗ kim"

Trên địa bàn quận Hà Đông cũng có nhiều cơ sở kinh doanh game online hoạt động xuyên đêm như Dân Việt đã nêu. Đại diện phòng Văn hóa Thông tin quận Hà Đông cho rằng rất khó khăn xử lý quán game hoạt động xuyên đêm, thậm chí có những cơ sở bị xử lý 3, 4 lần trong vòng một năm nhưng vẫn liên tục tái diễn.

Đáng lưu ý, sau khi Báo điện tử Dân Việt đăng tải bài viết Khoảng trống quản lý ở những lò luyện game "triệu đô", ngày 21/2 Phòng Văn hóa Thông tin quận Hà Đông đã vào cuộc kiểm tra trên địa bàn và phát hiện cơ sở game online Game Home có địa chỉ ở 110 Trần Phú, Hà Đông chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Trả lời Dân Việt, ông Nguyễn Minh Thuận - Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã vào cuộc xử lý cơ sở Game Home (110 Trần Phú, Hà Đông) chưa có đủ giấy phép theo quy định. 

Theo tìm hiểu của Dân Việt, cơ sở game online Game Home 110 Trần Phú hoạt động từ ngày 18/1/2020 có diện tích hơn 200m2 và hơn 100 máy phục vụ người chơi. 

"Cơ quan chức năng đã lập biên bản, buộc dừng hoạt động và mời khách chơi nghỉ bởi cơ sở game online này chưa đủ giấy phép theo quy định. Phòng Văn hóa Thông tin cũng tham mưu cho UBND quận ra văn bản đến Công an phường, Phòng Văn hóa Thông tin để triển khai công tác kiểm tra hoạt động xuyên đêm của các quán game trên địa bàn quận", ông Thuận cho biết.

Đối với cơ sở kinh doanh game online Game Home hoạt động không phép, ông Thuận cho biết cơ sở này sẽ bị xử phạt hành chính hơn 7 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đến khi hoàn thiện đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định. 

Còn đại diện Phòng Văn hóa Thông tin quận Đống Đa sau nhiều lần PV liên hệ vẫn chưa có phản hồi.

Mời bạn đọc xem kỳ 1 TẠI ĐÂY

Đón đọc kỳ 3: Địa phương làm ráo riết, lò luyện game xuyên đêm sẽ không còn

Văn bản số 102/UBND - VHTT của quận Cầu Giấy gửi UBND thành phố Hà Nội ghi rõ những vướng mắc trong việc xử lý các lò luyện game xuyên đêm: 

"Mặc dù công tác kiểm tra xử lý các cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận Cầu Giấy được thực hiện thường xuyên, kiên quyết đặc biệt đối với hành vi vi phạm hoạt động ngoài khung giờ cho phép ( từ 22h đến trước 8h sáng hôm sau) nhưng vẫn chưa thể giải quyết được triệt để tình trạng này do có nhiều bất cập trong các quy định của pháp luật như:

Chế tài xử phạt vi phạm hành chính còn thấp chưa đủ sức răn đe đối với chủ cơ sở kinh doanh (mức phạt 3.750.000 đối với hộ cá thể và 7.500.000 đối với doanh nghiệp nên các cơ sở sẵn sàng nộp phạt.

Không có chế tài Tước hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trò chơi điện tử sử công cộng ảnh quá đơn giản. Đây là ngành nghề kinh doanh ảnh hưởng rất lớn từ an ninh trật tự nhưng lại không được đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tự đặc biệt đối với các cơ sở lớn số lượng máy hoạt động nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ và an ninh trật tự.

Đề nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu thu bổ sung thêm điều kiện kinh doanh đặc biệt đối với các cơ sở có diện tích lớn ăn số lượng máy hoạt động nhiều; Hạn chế khung thời gian cung cấp dịch vụ của các của các nhà cung cấp game online; Tăng mức xử phạt và bổ sung thêm chế tài tước hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần nhằm đảm bảo sức răn đe đối với các cơ sở cố tình vi phạm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem