Bài 3: Địa phương làm ráo riết, lò luyện game xuyên đêm sẽ không còn

Võ Hồng Nhân Chủ nhật, ngày 23/02/2020 11:17 AM (GMT+7)
Ngay sau khi Báo điện tử Dân Việt phản ánh về tình trạng hàng loạt cơ sở cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử (cơ sở kinh doanh game) hoạt động xuyên đêm, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã chỉ đạo các Sở TT&TT tăng cường thanh kiểm tra.
Bình luận 0

Sau khi phản ánh về tình trạng hàng loạt siêu hệ thống game "triệu đô" xuyên đêm, phòng Văn hóa Thông tin các quận kêu khó xử lý, phóng viên Báo điện tử Dân Việt đã liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Thanh Tra Bộ TTTT để tìm hiểu rõ hơn vấn đề.

img

Thanh tra Bộ ghi nhận phản ánh của cơ quan báo chí về vấn đề những quán game hoạt động xuyên đêm là rất kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phan Phúc - Phó Trưởng phòng Thanh tra Báo chí và Thông tin trên mạng (Thanh tra Bộ Thông Tin và Truyền Thông) cho biết: “Chúng tôi cho rằng phản ánh của cơ quan báo chí về vấn đề cơ sở kinh doanh game hoạt động xuyên đêm là rất kịp thời. Về vấn đề này Bộ Thông tin Truyền thông đã chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông các tỉnh, thành phố tăng cường thanh kiểm tra.

Việc thanh kiểm tra đối với các điểm truy cập internet  từ trước đến nay theo báo cáo của Sở TTTT các tỉnh, thành phố vẫn thanh tra, kiểm tra, xử lý thường xuyên, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội”.

Theo vị đại diện Thanh Tra Bộ TTTT, trước đây Nhà nước có chủ trương phổ biến, mở rộng các điểm truy cập internet công cộng để người dân nắm bắt thông tin. Hiện nay tại các thành phố lớn các điểm truy cập internet chuyển thành các điểm chơi game online đáp ứng nhu cầu của người chơi. Thậm chí có những trường hợp bao ăn, ở, ngủ và xuyên đêm dẫn đến việc mất an toàn an ninh trật tự.

img

Thanh Tra Bộ sẽ có báo cáo cụ thể với với Phó Chánh Thanh tra phụ trách để chỉ đạo kịp thời đối với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

"Những sai phạm về hoạt động tại các quán game có giảm trong những năm gần đây, số lượng vị phạm không còn tràn lan, bây giờ chủ yếu tập trung tại một tụ điểm lớn", ông Phúc thông tin.

Đối với những vi phạm của các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã được Báo Điện tử Dân Việt phản ánh, ông Nguyễn Phan Phúc  khẳng định Thanh Tra Bộ TT&TT sẽ có báo cáo cụ thể với với Phó Chánh Thanh tra phụ trách để chỉ đạo kịp thời đối với Sở TT&TT Hà Nội.

Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cũng thông tin Nghị định 15/2020/NĐ – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2020 thay thế cho Nghị định 174/2013/NĐ - CP. Các chế tài xử phạt đối với cơ sở kinh doanh internet vẫn sẽ không có nhiều thay đổi.

"Nếu chính quyền địa phương làm ráo riết thì sẽ hạn chế được vi phạm, cứ liên tục xử phạt thì sẽ tự bỏ điểm chơi game ban đêm", ông Phúc khẳng định.

img

Nếu các địa phương làm ráo riết sẽ thì hạn chế được nhiều vi phạm.

Tuy nhiên những chế tài về xử phạt trong lĩnh vực vi phạm các quy định về điểm truy cập internet công cộng vẫn không thay đổi nhiều.

Trả lời PV Dân Việt về tình trạng các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử hoạt động xuyên đêm, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết nhận được ý kiến của các quận và đã có những tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội và Bộ TT&TT.

Mời bạn đọc xem: 

Kỳ 1: Khoảng trống quản lý ở những lò luyện game "triệu đô", lò luyện game “tăng nhiệt” giữa đêm khuya

Kỳ 2: Khoảng trống ở lò luyện game, giấy phép dễ cấp khó rút!

Cày game xuyên đêm - những hệ luỵ khôn lường

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Hà (Học viện Quân y 103) cho biết, nghiện game online kéo dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo.

Người sử dụng internet 5-6 giờ mỗi ngày sẽ không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, học tập hoặc chơi thể thao. Điều này khiến người chơi không thể có được sự phát triển bình thường về mặt xã hội.

Thực tế, báo chí cũng đã không ít lần đưa thông tin về các vụ đột tử của game thủ cả trong nước và quốc tế ngay trên bàn phím do quá trình "cày" game kéo dài hàng chục giờ đồng hồ liên tiếp.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, để xử lý được vấn đề game xuyên đêm thì phải có chế tài đủ sức răn đê và quan trọng là lực lượng chức năng phải làm việc nghiêm túc và triệt để.

"Chế tài như hiện nay theo tôi là chưa đủ răn đe đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần.

Nếu được có thể bổ sung chế tài rút giấy chứng nhận của các cơ sở hoạt động game xuyên đêm nếu vi phạm nhiều lần". luật sư Lực cho biết.


 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem