Bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Bắc Ninh: Vụ việc sẽ xử lý thế nào?

Yến Linh Thứ tư, ngày 18/09/2019 11:03 AM (GMT+7)
Theo luật sư, vụ bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở Bắc Ninh, trách nhiệm pháp lý tùy theo từng trường hợp sẽ có hình thức xử lý khác nhau.
Bình luận 0

Như Dân Việt thông tin, khoảng16h ngày 13/9, Khoa cấp cứu Trung Tâm Y Tế Từ Sơn (Bắc Ninh) tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Tấn L (SN 2016, Đông Sơn, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) vào viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, sốt 40 độ C, tim đập nhanh 207 lần/phút, nhịp thở 40 lần/phút.

Sau đó, bé được chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sáng 13/9, bé L. và các bạn được ông Hợp lái xe đưa đến trường mầm non Đồ Rê Mí (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Khoảng 8h, các em đã đến lớp và ông Hợp đi cất xe. Tuy nhiên, 3 giờ chiều mới khi lấy xe đón các bé ông phát hiện ra L. vẫn còn đang ở trên xe. Cháu bé đã bị bỏ quên trên xe hơn 7 giờ đồng hồ.

img

Cơ sở mầm non Đồ Rê Mí hiện đã bị đình chỉ sau vụ việc bỏ quên bé 3 tuổi trên xe ô tô suốt 7 tiếng. Ảnh: Trần Tuấn

Trao đổi với Dân Việt về hình thức xử lý của vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay: Về trách nhiệm pháp lý, trong vụ việc em bé bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở Bắc Ninh tùy theo từng trường hợp sẽ có hình thức xử lý khác nhau

Theo luật sư, trường hợp xấu nhất là nạn nhân tử vong sẽ khởi tố vụ án về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS) hoặc Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Điều 129 BLHS. Khi đó những người có lỗi (vô ý) dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong là những người có trách nhiệm, được giao nhiệm vụ đưa, đón học sinh.

Trường hợp may mắn nạn nhân không thiệt mạng, cơ quan điều tra sẽ xác định mức độ thương tích, tổn hại sức khoẻ của nạn nhân, làm rõ lỗi của cá nhân, tổ chức có liên quan để xem xét trách nhiệm pháp lý.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người có trách nhiệm đưa đón học sinh có lỗi bỏ quên học sinh và hậu quả tổn thương cơ thể nạn nhân từ 31% trở lên, người có lỗi vô ý sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích theo Điều 138 BLHS. hình phạt sẽ là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61 % trở lên, hình phạt là cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm theo quy định tại khoản 2 của Điều 138 BLHS.

Ngoài ra, người vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí cứu chữa, chi phí bồi dưỡng, phục hồi chức năng, chi phí tiền công cho người chăm sóc và tiền tổn thất về tinh thần theo quy định pháp luật...

“Trường hợp có đủ căn cứ chứng minh nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không bảo đảm an toàn và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; không bảo đảm yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoặc không có quyết định cho phép thành lập và cho phép hoạt động giáo dục mà vẫn hoạt động thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường mầm non tư thục” – luật sư Cường cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem