Bình Định: Hàng trăm nhà dân bị nứt, ông chủ BOT "ngó lơ"?

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 23/01/2018 09:05 AM (GMT+7)
Hàng trăm ngôi nhà ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) bị nứt được cho là do quá trình thi công khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL) gây nên. Hai năm ròng rã, người dân đâm đơn khiếu nại, thế nhưng nhà đầu tư dự án đã từ chối bồi thường.
Bình luận 0

Hoang mang trong căn nhà nứt

Tháng 9.2016, ông Trần Đình Quát (trú thôn An Dưỡng 1, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) đã có đơn gửi chính quyền địa phương kêu cứu về việc đơn vị thi công QL gây nứt nhiều vị trí trong căn nhà của ông nhưng không có biện pháp kiểm tra, bồi thường thiệt hại. Theo ông Quát, khoảng năm 2015, mỗi ngày có rất nhiều xe lu, xe đầm hoạt động hết công suất. Vì vậy, nhà dân hai bên đường bị chấn động mạnh, rung chuyển rồi gây ra các vết nứt.

img

Ông Trần Đình Quát (trú xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) bên căn nhà bị nứt nghi do thi công QL. Ảnh: D.T

"Gần đây, do mưa quá nhiều nên việc khắc phục hơi chậm, chỉ mang tính chất tạm thời. Hư hỏng xuất phát từ rất nhiều yếu tố, thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục để đảm bảo an toàn cho người đi đường”.

Ông Võ Minh Hậu –
Phó trạm trưởng Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định
(Công ty cổ phần BOT
Bắc Bình Định)

“Trong quá trình thi công QL, khi đơn vị thi công lu nền đường đã gây nên tình trạng rung lắc rất dữ dội. Tôi có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường  nhưng Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định nói là đã hết hạn nộp đơn. Hiện nay, công ty này đã tiến hành thu phí trên tuyến đường thi công. Chúng tôi rất lo lắng khi sống trong căn nhà bị nứt nhưng phải giữ nguyên hiện trạng, chờ thẩm định lại để bồi thường” - ông Quát cho hay.

Bà Nguyễn Thị Công (trú xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) phản ứng gay gắt vì cho rằng, nhiều ngôi nhà nứt của bà cùng nhiều hộ dân khác đang dần bị “lãng quên”. Bà Công cho biết, đơn vị thi công QL thực hiện việc đổ đất, huy động phương tiện đầm, nén nền đường với cường độ mạnh và kéo dài trong nhiều ngày khiến vách tường bị rạn, nứt nhiều nơi. “Tôi có làm đơn kiến nghị gửi đến đơn vị nhà đầu tư tuyến đường, chính quyền địa phương yêu cầu đền bù hoặc có phương án sửa chữa nhưng đến vẫn nay chưa được kiểm tra hiện trường” - bà Công nói.

Không bồi thường phải ra tòa

Trước ý kiến của người dân về việc thi công QL gây nứt nhà, Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định đã có công văn trả lời (tháng 7.2017) rằng, theo hợp đồng bảo hiểm và biên bản làm việc với UBND các xã, việc yêu cầu bồi thường của các hộ dân nộp đơn sau ngày 8.11.2015 là không có cơ sở thực hiện. Công ty này kiến nghị UBND huyện Hoài Nhơn xem xét tuyên truyền vận động người dân không được cản trở hoạt động kinh doanh khai thác dự án BOT, để phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội.

img

Quốc lộ 1 hư hỏng rất nhiều vị trí, các trạm BOT vẫn hoạt động bình thường khiến người dân bức xúc.  Ảnh:D.T  

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đẹp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho rằng, việc Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định có văn bản từ chối bồi thường là chưa thỏa đáng. Lãnh đạo huyện đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Bình Định có ý kiến để công ty này phối hợp với đơn vị kiểm định tiến hành kiểm tra nguyên nhân nứt nhà và giải quyết cho các trường hợp bị thiệt hại do thi công QL.

“Sau ngày 8.11.2015, chính quyền đã nhận được 204 hộ dân gởi đơn khiếu nại về việc nứt nhà dân do thi công QL. Chúng tôi kiến nghị Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định phối hợp kiểm tra nhưng họ đã từ chối vì hết thời hạn hợp đồng với bên bảo hiểm và quá thời hạn quy định như thông báo của công ty.

Đây là giao dịch dân sự, việc thi công dẫn đến nứt nhà dân nhưng không bồi thường thì người dân cần khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi nếu có. Chúng tôi đã làm việc với tòa án hỗ trợ người dân khi có nhu cầu” - ông Đẹp cho hay.

Cũng theo ông Đẹp, dù dự án mở rộng QL qua địa bàn huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn còn tồn tại hàng loạt bất cập. Theo đó, nhiều hạng mục công trình chưa được hoàn thiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem