Bình Định: Xả thải lén lút, nhà máy đường 2 lần bị dừng hoạt động

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 20/03/2018 10:30 AM (GMT+7)
Chính quyền tỉnh Bình Định đã nhiều lần yêu cầu Công ty CP Đường Bình Định (Bisuco, trụ sở tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, Bình Định) tạm dừng hoạt động vì liên quan đến việc xả thải không đảm bảo ra môi trường.
Bình luận 0

UBND tỉnh Bình Định cho biết vừa tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu Công ty CP Đường Bình Định tạm dừng hoạt động sản xuất vụ ép mới niên vụ 2017-2018 từ ngày 23.3 cho đến khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại.

Bên cạnh đó, giao UBND huyện Tây Sơn, Sở TNMT Bình Định tiếp tục giám sát, kiểm tra việc chấp hành của Bisuco, báo cáo UBND tỉnh xem xét.

img

Trụ sở Công ty CP Đường Bình Định

Đầu tháng 5.2017, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ngành chức năng của tỉnh kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Bisuco.

Sau khi kiểm tra thực tế, Sở TNMT Bình Định yêu cầu Bisuco khắc phục hàng loạt vấn đề như: khẩn trương hoàn thiện và đánh giá hiệu quả hệ thống xử lý nước thải đầu ra đạt QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải đầu ra, bố trí khu vực lưu chứa chất thải nguy hại trên nền cao đảm bảo không để nước xâm nhập vào khu vực lưu chứa, phân loại rõ từng loại chất thải và lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, chuyển giao chất thải cho đơn vị được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại, bố trí khu vực chứa bã mía đảm bảo không để thất thoát ra ngoài môi trường,… Tuy vậy, Bisuco vẫn không thực hiện rốt ráo các yêu cầu của ngành chức năng.

Ngày 25.10.2017, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản yêu cầu Bisuco không được sản xuất niên vụ ép mía 2017-2018 cho tới khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại và giao cho UBND huyện Tây Sơn giám sát, kiểm tra việc chấp hành của Bisuco. 

Đầu năm 2018, UBND tỉnh Bình Định đã cho phép Bisuco hoạt động thử nghiệm để khắc phục những tồn tại về môi trường nói trên.

Ngày 5.2, Sở TNMT Bình Định tiếp tục tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước thải của nhà máy sản xuất của Bisuco theo 2 cửa xả ra sông Côn. Kết quả cho thấy hệ thống xử lý nước thải của Bisuco chưa hoạt động ổn định, nước thải theo 2 cửa xả ra sông Côn không đạt quy chuẩn cho phép.

Sở TNMT Bình Định yêu cầu Bisuco khắc phục các tồn tại về môi trường trước ngày 28.2.2018. Tuy nhiên, Bisuco vẫn chưa khắc phục hoàn toàn những tồn tại, hạn chế này.

Ông Huỳnh Quang Vinh - Phó giám đốc Sở TNMT Bình Định cho biết: “Hiện tại, công ty này vẫn chưa đảm bảo quy chuẩn khi xả thải ra môi trường nên chúng tôi đã yêu cầu dừng sản xuất. Thời gian qua, phía doanh nghiệp cũng có động thái hợp tác để khắc phục tình trạng trên nhưng do đang gặp khó khăn nội bộ nên họ đầu tư còn nhỏ giọt, khả năng khắc phục rất thấp”.

Theo ông Vinh, nếu Bisuco không có khả năng khắc phục vấn đề môi trường thì Sở TNMT sẽ tiếp tục có kiến nghị để UBND tỉnh Bình Định đưa ra biện pháp xử lý tiếp theo.

  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem