Chủ tịch Bắc Ninh nói không có "họ hàng" với Giám đốc Cty Hương Thành

Đình Việt Thứ hai, ngày 18/03/2019 06:30 AM (GMT+7)
Thông tin mới nhất về việc hàng nghìn học sinh phải đi xét nghiệm sán lợn, cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh đang vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về mất an toàn thực phẩm (nếu có).
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, hai ngày nay, khu khám bệnh của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (34 Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) luôn chật kín người. Đa số là những phụ huynh có con đang học ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Họ đưa con lên Hà Nội xét nghiệm sau thông tin  hơn 50 học sinh xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

img

Hàng trăm người từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Binh đưa con lên Hà Nội khám bệnh. Ảnh: Nguyễn Chương

Ngày 7.3, hành lang Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương không còn một chỗ trống, người lớn đứng chật kín khu tiếp nhận bệnh nhân và trả kết quả, nhiều phụ huynh đến viện với vẻ mặt mệt mỏi. Trong khi đó, trái với sự lo lắng của bố mẹ, nhiều em nhỏ vẫn vô tư nô đùa. Phía bên ngoài, nhiều xe ô tô, xe máy mang biển số tỉnh Bắc Ninh liên cứ tục đến rồi đi.

Một bác sỹ của bệnh viện này cho biết, hai hôm nay họ phải làm việc hết công suất vì người dân đưa con đến khám rất đông, đa số đều đến từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến trong ngày mai (18.3), số lượng người đến khám vẫn còn nhiều. Vì quá đông người nên bệnh viện đã phải căng tạm một tấm bạt lớn để người dân nghỉ ngơi.

Chị Lê Thị Hường, trú thôn Liên Cửu, xã Ngũ Thái cho biết, sáng nay chị cùng hai gia đình nữa phải dậy từ lúc 2h sáng để thuê xe đưa con lên Hà Nội thăm khám. Chị Hường là công nhân, theo lịch hôm nay vẫn phải đi làm, nhưng vì lo sức khỏe của con nên chị xin nghỉ, chấp nhận chịu phạt để đưa con đi khám.

 “Tôi chưa cầm tờ kết quả nhưng lúc xét nghiệm xong bác sỹ nói con tôi không sao nên cũng đỡ lo hơn. Sau đợt này chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải kiểm tra, nếu đúng nguyên nhân là do Cty Hương Thành thì phải xử lý nghiêm.

Đồng thời làm rõ có hay không “lợi ích nhóm” trong việc để Cty này cung cấp thực phẩm cho toàn bộ các trường trên địa bàn huyện. Sắp tới gia đình tôi sẽ đón con về nhà ăn trưa, không cho ăn bán trú ở trường nữa”, chị Hường bức xúc.

img

Anh Đồng bàng hoàng khi cả hai đứa con đều bị nhiễm sán lợn. Ảnh: Đình Việt

Anh Nguyễn Hữu Đồng, trú tại thị trấn Hồ cho biết mấy hôm nay đi tới đâu cũng nghe câu chuyện sán lợn nên hai vợ chồng anh xin nghỉ việc để đưa hai con trai đang theo học tại trường Mầm non thị trấn Hồ lên Hà Nội khám. Ra Hà Nội sớm nên anh đăng kí được khám sớm, sau vài tiếng chờ kết quả, vợ chồng anh điếng người khi bác sỹ thông báo cả hai đứa con đều bị nhiễm sán.

“Bác sỹ nói đưa con về, 15 ngày sau lên khám tổng thể lại rồi mới biết có phải nhập viện hay không. Tự nhiên rước bực vào người, tiền đi lại, khám cho hai đứa rất tốn kém, giờ còn nhận kết quả như này nữa thật sư rất bực.

Từ ngày có thông tin về bệnh sán lợn vợ chồng tôi đã không cho con ăn bán trú rồi, thế mà hai đứa con vẫn bị, hoang mang thật sự. Chúng tôi đề nghị phải xử lý nghiêm, đồng thời không cho Cty Hương Thành cung cấp thực phẩm cho các trường nữa”, anh này bức xúc.

Trên mạng xã hội xuất hiện thông tin lãnh đạo Công ty Hương Thành có mối quan hệ họ hàng với ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Trả lời Dân Việt, ông Quỳnh khẳng định không có mối quan hệ họ hàng với Giám đốc Công ty Hương Thành. "Đó là tin vịt" - ông Quỳnh cho hay. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin thêm vụ việc làm rõ có vi phạm về an toàn thực phẩm hay không trên địa bàn huyện Thuận Thành đã được giao cho cơ quan công an làm rõ. 

Trước đó chiều 15.3, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học. Đồng thời, các cá nhân, tập thể cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật cũng phải bị xử lý. Lực lượng công an cũng cần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Thuận Thành, nghiêm trị những trường hợp gây rối.

Ông Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu thêm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học...

Tại Bệnh viện Sốt rét. Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư trong 2 ngày 15 và 16-3 đã có hơn 1.200 bệnh nhân đến từ nhiều xã thuộc địa bàn huyện Thuận Thành đến khám và làm xét nghiệm phát hiện kháng thể ấu trùng sán lợn. Trong đó 81 người có kết quả dương tính (tỷ lệ chưa đến 7% tổng số ca xét nghiệm). 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem