Chuyện lạ ở TP.HCM: Xây trường học gần 20 tỷ rồi bỏ hoang?

Lý Tín Thứ năm, ngày 23/11/2017 07:55 AM (GMT+7)
Trường tiểu học Trần Văn Kiểu (đường Vành Đai, phường 10, quận 6, TP.HCM) nằm trong khu dân cư kiểu mẫu, có tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng nhưng đã bị bỏ hoang gần 7 năm nay.
Bình luận 0

Móng sụt lún, nền bị xới tung, tường nứt loang lỗ, cỏ mọc um tùm là những từ để miêu tả cảnh quan Trường TH Trần Văn Kiểu – ngôi trường bị bỏ hoang từ năm 2010.

Ngôi trường... hoang

Ngôi trường được khởi công xây dựng từ tháng 8.2003 với kinh phí 19 tỷ đồng (chưa kể kinh phí sửa chữa, bảo trì) và được đưa vào sử dụng từ tháng 9.2004. Trường có diện tích hơn 6.000m2 được xây dựng 2 lầu, 1 trệt, gồm 3 dãy với thiết kế hình chữ U.

Ngoài 26 phòng học, trường có đủ các phòng chức năng, hội trường, sân rộng. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng được 1 năm, ngôi trường có dấu hiệu xuống cấp với biểu hiện lún móng, nứt tường... Dù được sửa chữa nhưng đến năm 2010, do hư hỏng quá nặng, trường ngừng hoạt động và bị bỏ hoang đến nay.

img

Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu (phường 10, quận 6, TP. HCM) – ngôi trường bị bỏ hoang từ năm 2010.

Theo quan sát, tường bao quanh trường bằng sắt đã gỉ, nhiều đoạn bị đổ. Vỉa hè xung quanh được người dân “tận dụng” để mua bán ve chai, để xe hoặc vứt rác. 

Bên trong, sân trường đầy cỏ cây mọc um tùm, rác được chất đống đốt nhiều nơi. Sỏi, đá dùng để sửa chữa ngổn ngang và dường như việc sửa chữa đã ngừng từ lâu. Toàn bộ mặt sân lún từ 40 – 60cm so với móng trường.

img

​​​​​​Nền sân bị sụt lún từ 40 – 60 cm so với móng trường. Ảnh: Lý Tín

Móng trường nhiều nơi bị hở rộng, nhìn thấy cả đà, kiềng nền móng sâu bên trong. Nền phòng học đều bị bong tróc, lồi lõm, lún, nứt khắp nơi. Có phòng học, bục giảng sụp sâu xuống thấp hơn cả nền nhà. Nhiều nơi, sắt lòi ra bên ngoài.

img

Móng bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh Lý Tín

Tường bị nứt, nhiều nơi vẫn còn lưu lại dấu vết sửa chữa sơ sài. Phần kết nối giữa các dãy nhà tách rời nhau chừng 30cm và được gia cố bằng cách đóng thêm các mảnh tôn che đậy bên ngoài. Tầng trên cùng, tấm la phông trần nhà rơi vãi, nước dột khắp nơi. Các phòng học bụi bẩn, vài bàn ghế còn lại ngổn ngang. Nói ngắn gọn, ngôi trường này gần như không thể sử dụng vào việc dạy và học được nữa. 

img

 Việc xuống cấp vẫn chưa dừng lại nên công trình được kiến nghị đập bỏ xây mới - Ảnh: Lý Tín

Phá bỏ xây mới?

Được biết, ngay từ khi đưa vào sử dụng, trường đã có hiện tượng sụt lún, xuống cấp, hư hỏng hệ kết cấu chịu lực nên đã phải sửa chữa. Đến tháng 11.2009, Ban quản lý dự án quận 6 tiến hành sửa chữa, gia cố móng chống lún nhưng bất thành. Ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng, hiện tượng sụt lún không có dấu hiệu dừng lại. Đến năm 2010, nghĩa là sau gần 5 năm đưa vào sử dụng, ngôi trường đã phải dừng hoạt động. 

img

Nhiều lần sửa chữa nhưng công trình vẫn không sử dụng được - Ảnh: Lý Tín

Sau khi kiểm định, UBND Q.6 đã xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc ngôi trường xuống cấp trầm trọng. UBND quận 6 cũng đưa ra phương án khắc phục sự cố công trình với kinh phí dự kiến gần 6,5 tỷ đồng. Các bên liên quan sẽ phải đóng góp để khắc phục sự cố với tỉ lệ: Chủ đầu tư (ban giám đốc thời điểm thực hiện dự án): 5%, tư vấn thiết kế: 25%, nhà thầu thi công: 45%, tư vấn giám sát: 25%.

Theo chủ đầu tư công trình, sau quá trình quan trắc đo đạc nhiều năm qua, hiện tượng sụt lún sân trường và nền của công trình vẫn tiếp tục diễn ra do đất ở khu vực này thấp, lại chủ yếu từ san lấp nên càng tạo ra hiện tượng sụt lún tự nhiên.

img

  Bên trong một phòng học của Trường TH Trần Văn Kiểu - Ảnh: Lý Tín

UBND quận 6 cho biết đã thực hiện nhiều cuộc họp với các bên liên quan. Quận đã xem xét và có văn bản đề xuất tháo dỡ công trình này và xây dựng mới theo hướng xã hội hóa.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc đầu tư, thiết kế, giám sát, xây dựng trường vẫn chưa lên tiếng chịu trách nhiệm. UBND TP.HCM và UBND quận 6 cũng chưa quy trách nhiệm cho đơn vị nào gây ra sụt lún, hư hỏng cho công trình.

PV Dân Việt liên hệ với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 6 nhằm thu thập thêm thông tin về công trình Trường TH Trần Văn Kiểu bỏ hoang nhiều năm, nhưng Phó giám đốc phụ trách bận công tác xa, còn Giám đốc thì nghỉ bệnh không thời hạn.

PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND quận 6 và nhận hẹn sẽ trả lời sau khi kiểm tra, chuẩn bị thông tin.

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm và đền bù gần 20 tỷ đồng ngân sách nhà nước đổ vào xây dựng ngôi trường để rồi không sử dụng được, phải bỏ hoang? Đây là câu hỏi rất cần nhận được trả lời thỏa đáng. 

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem