Công ty cổ phần nhà Hưng Ngân bị tố ép thanh lý hợp đồng

Kỳ Phương – Hữu Ký Thứ sáu, ngày 24/03/2017 19:30 PM (GMT+7)
Mặc dù vừa bàn giao căn hộ nhưng với những hư hỏng, sai lệch về dự án làm cho các cư dân Hưng Ngân Garden cảm thấy “khó ở”. Đặc biệt, nhiều hộ dân “tố” bị chủ đầu tư ép phải thanh lý hợp đồng.
Bình luận 0

“Lùm xùm” cư dân với chủ đầu tư

Phản ánh đến Báo Dân Việt, hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Hưng Ngân (Q.12, TP.HCM) tỏ ra lo lắng khi sẽ phải tự mang giấy tờ đi gõ cửa các cơ quan chức năng để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) khi kiên quyết không chịu ký thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư.

Theo thông báo số 372/2016/TB-HN của Công ty cổ phần nhà Hưng Ngân (chủ đầu tư dự án) ngày 9.12.2016, công ty này đã hoàn thành xong việc nộp hồ sơ pháp lý phục vụ cho công tác xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các hộ dân tại Block A1, A2 chung cư Hưng Ngân. Để hoàn tất thủ tục này công ty yêu cầu cư dân nộp các giấy tờ cần thiết theo quy định, đặc biệt các cư dân phải nộp biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Thông báo của chủ đầu tư quy định thời hạn nhận hồ sơ từ ngày 12.12.2016 đến 28.2.2017. Nếu qua ngày 28.2.2017 người mua căn hộ tại chung cư chưa nộp hoặc nộp không đầy đủ về thành phần số lượng hồ sơ theo quy định thì xem như người mua đã có văn bản đề nghị tự làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Sau khi nhận được “chỉ thị” này nhiều cư dân đã phản ứng mạnh mẽ và gửi đơn khiếu nại nhiều nơi vì cho rằng chủ đầu tư ép cư dân ký thanh lý hợp đồng để né trách nhiệm sửa chữa, bảo trì và bổ sung các hạng mục cần thiết của chung cư như cam kết khi giao dịch căn hộ.

Anh Thái Châu Á (cư dân Block A2) cho biết, anh và hàng trăm hộ dân tại đây chưa ký hợp đồng thanh lý vì cho rằng chủ đầu tư làm không đúng. Bởi vì, khi ký hợp đồng thanh lý thì trách nhiệm sửa chữa căn hộ sẽ bị đẩy sang cho người dân. “Gia đình tôi dọn đến chung cư ở từ tháng 10.2015 nhưng đến nay chung cư có dấu hiệu xuống cấp như: Gạch bị ố, cửa mọt, hệ thống báo cháy không hoạt động, nước thì thường xuyên bị đổi màu,… Khi ký biên bản thanh lý hợp đồng chủ đầu tư sẽ rũ bỏ trách nhiệm trong hợp đồng, nếu không thì cư dân phải tự đi làm sổ, chủ đầu tư không còn trách nhiệm. Đây là cách làm cho thấy chủ đầu tư đang cố tình ép cư dân vào thế khó và chẳng khác đem con bỏ chợ. Trong khi pháp luật quy định không cần phải ký biên bản thanh lý hợp đồng chủ đầu tư vẫn có thể đi làm thủ tục ra giấy được”, anh Á nói.

Anh Nguyễn Duy Thanh Bảo (cư dân ở Block A2) “bồi” thêm: Chất lượng công trình ở đây không đảm bảo do chủ đầu tư sử dụng vật liệu không đúng. Gạch bị ố màu sau 4 tháng sử dụng, tường thấm nước, ống dẫn nước sinh hoạt bị bể, trần dột, sân thượng bị thấm…, thiết bị PCCC không hoạt động đặt cư dân vào tình trạng nguy hiểm.

img

Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC của block  A1, A2 

Trong khi đó dù được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành hội nghị chung cư để bầu ra ban quản trị mới. Ngoài ra, hàng loạt cư dân bức xúc vì các tiện ích như hòm thư liên lạc, công viên, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi trẻ em, bể bơi… không được chủ đầu tư xây dựng.

“Quất ngựa truy phong”?

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thế Tùng, đại diện Ban quản lý chung cư Hưng Ngân Garden cho rằng, theo thiết kế, các tiện ích sẽ được xây dựng sau khi hoàn thành tất cả 4 block. Tuy nhiên, giờ chỉ mới đưa 2 block vào sử dụng nên chưa xây các tiện ích còn lại.

Trường hợp gạch ố màu, ông Tùng phân trần, trong thi công, chúng tôi đã chọn đơn vị phân phối gạch. Tuy nhiên, quá trình đưa vào vận hành, gạch xuống cấp gần 70% số hộ trong chung cư. Theo đó, chủ đầu tư đã buộc đơn vị phân phối phải bồi thường. Ước tính số tiền đã trả cho cư dân lên đến 1,5 tỷ đồng. Sau đó, do những lần bồi thường kế tiếp, đơn vị phân phối gạch phát hiện nhiều hồ sơ trước kia đã từng được bồi thường nên dừng lại.

img

Gạch sàn nứt nẻ nhiều nơi trong chung cư

 Về việc thanh lý hợp đồng, ông Tùng lý giải, do nhiều hộ dân tự ý đi đề nghị cấp sổ mà cơ quan chức năng lại yêu cầu có giấy thanh lý nên công ty làm luôn. Trên nội dung thanh lý hợp đồng, Hưng Ngân ghi rõ, đây là trường hợp thanh lý về tài chính phục vụ cho công tác cấp sổ. Còn nghĩa vụ của Hưng Ngân là chỉ hoàn tất thủ tục đề nghị cấp phép cho người mua. “Chúng tôi đã gửi hồ sơ lên Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM, Sở cũng đã có văn bản trả lời về việc cấp sổ hồng cho cư dân. Còn việc ban quản trị mới, thì theo quy định, khi xây đầy đủ các block mới tiến hành bầu. Qua đó, chúng tôi cũng sẽ bàn giao số tiền phí bảo trì chứ không giữ làm gì. Hệ thống PCCC được thiết kế theo dạng phản ứng nhiệt chứ không phải là loại cảm biến khói thông thường. Vì vậy, khi nhiệt độ trong chung cư cao thì hệ thống PCCC mới phát tín hiệu. Chúng tôi đã được cơ quan chức năng cấp giấy nghiệm thu PCCC và giờ hệ thống hoạt động rất tốt chứ không như cư dân phản ánh ”, ông Tùng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem